sustainability

ปูนซีเมนต์นครหลวง จับมือ พฤกษา ชู "ปูนลดโลกร้อน" ยกระดับการก่อสร้างยั่งยืน

     "ปูนซีเมนต์นครหลวง" ผนึก "พฤกษา" ชูปูนรักโลก-คอนกรีตคาร์บอนต่ำ ร่วมลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ลดอุณหภูมิโลกเดือด ยกระดับสู่การก่อสร้างสีเขียว-ยั่งยืน

"ปูนซีเมนต์นครหลวง" และ "พฤกษา" สองยักษ์ใหญ่แห่งวงการอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างไทย ประกาศความร่วมมือกันอย่างเต็มรูปแบบ นำปูนซีเมนต์ลดโลกร้อน "ปูนซีเมนต์อินทรีเพชร Easy Flow" กลุ่มผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก พร้อมคอนกรีตคาร์บอนต่ำ นวัตกรรมการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในโครงงาน เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนฟุตพริ้นท์

 

พร้อมทั้งประกาศวิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 30% ภายในปี 2573 และมุ่งสู่การเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2593 ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศไทยและนานาชาติ ด้วยแนวคิด "Green to Great" เดินหน้าพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของ ESG (Environment, Social, Governance)

 

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ พฤกษาได้ร่วมมือกับ ปูนอินทรี ในการนำ "ปูนซีเมนต์อินทรีเพชร Easy Flow" ซึ่งเป็นปูนซีเมนต์ลดโลกร้อนที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 50 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ต่อตันเมื่อเทียบกับปูนซีเมนต์ทั่วไป มาใช้ในโครงการบ้านจัดสรรแนวราบกว่า 327 โครงการ ซึ่งสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้เกือบ 5 ล้านตัน ซึ่งเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ทดแทนกว่า 524,483 ต้น นอกจากนี้ พฤกษายังเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายแรกที่นำเทคโนโลยีสีเขียวคาร์บอนเคียวมาใช้ผลิตแผ่นพรีคาสท์คอนกรีตคาร์บอนต่ำสำหรับก่อสร้างบ้าน

 

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทพฤกษากล่าวว่า "บ้านภายใต้แบรนด์พฤกษาเป็นบ้านคาร์บอนต่ำ นอกจากการก่อสร้างโครงการโดยเลือกใช้ปูนรักษ์โลกจากปูนซีเมนต์อินทรีเพชร Easy Flow พฤกษายังเป็น ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายแรกที่ใช้ "คาร์บอนเคียว" (Carbon Cure) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสีเขียวในการผลิตแผ่นพรีคาสท์คาร์บอนต่ำ (Low Carbon Precast) ในการสร้างบ้าน โดยนำคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นตัวการสำคัญในการทำลายชั้นบรรยากาศมาฉีดกักเก็บเข้าไปในขั้นตอนการผสมคอนกรีต จึงช่วยลดการปล่อยคาร์บอนและก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ

 

"ขณะเดียวกันยังสามารถลดปริมาณการใช้ซีเมนต์ลง 5% แต่ยังคงประสิทธิภาพความแข็งแกร่งได้ตามมาตรฐาน และเมื่อเร็วๆ นี้ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกได้ประกาศรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ให้กับ อินโน พรีคาสท์ โดยได้รับฉลากลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ Carbon Footprint Reduction (CFR) หรือฉลากลดโลกร้อน ซึ่งถือเป็นพรีคาสท์รายแรกของอุตสาหกรรมในประเทศไทยที่ได้การรับรอง อีกทั้งยังมีวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ด้วยเช่นกันที่ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ Carbon Footprint of Product (CFP)

 

"และให้ความสำคัญกับดีไซน์บ้านที่ช่วยลดความร้อน และ ใช้นวัตกรรมที่ช่วยประหยัดพลังงาน อาทิ โซล่าเซลล์ ระบบระบายอากาศ นวัตกรรมกรองอากาศ และลดพลังงาน รองรับ EV Charger และมีบริการจากแอปพลิเคชันซึ่งเป็นนวัตกรรมระบบบ้านอัจฉริยะที่ช่วยควบคุม IOT และความปลอดภัยในบ้าน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้ผู้อยู่อาศัยได้ด้วย"

 

ทั้งนี้ นายมนตรี นิธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจปูนซีเมนต์ของประเทศไทย บริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง ระบุว่า ปูนซีเมนต์อินทรีเพชร Easy Flow มีคุณสมบัติเด่นที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เนื่องจากคอนกรีตที่ผสมด้วยปูนชนิดนี้จะมีความไหลลื่นดี สามารถเทเข้าแบบได้ง่าย และลดโอกาสการเกิดรอยแตกร้าว

 

ด้วยความร่วมมือครั้งนี้ ทั้งสององค์กรวางเป้าหมายสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนให้กับธุรกิจและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ผู้บริโภคได้อยู่อาศัยในบ้านที่เป็นมิตรต่อโลกมากขึ้น​​

 

ปูนซีเมนต์นครหลวง จับมือ พฤกษา ชู \"ปูนลดโลกร้อน\" ยกระดับการก่อสร้างยั่งยืน