หูฉลามกับข้าวต้มหูฉลาม 

19 มิ.ย. 2564 | 05:00 น.

 

 

จีนเก่าเซี่ยงไฮ้/กวางตุ้ง/ฮ่องกง_ละเอียดแกมกังวลกับของเข้าปากปลานึ่งของในนามปวงเขาหมายถึงปลาสด_ขออภัย_ปลาเป็น นึ่งเเล้วเนื้อรัดเต่งเปนลิ่ม ในขณะที่ของเราหมายถึงปลาตาย_ตายได้สัก 48 ชั่วโมง นับถือเอาเองว่าสด นี่งแล้ว....ก็แล้วกัน.

หูฉลาม_ฮื่อฉี่ ฝ่ายฮ่องกง/เซี่ยงไฮ้ไม่ถูกกินเปนเส้น_กินเปนแผ่นคลี่เอ็นใบหูเท่าฝ่ามือให้กางสวยอย่างดอกไม้ผลิบาน ในหม้อดินภาชนะร้อนปุด เชิญออกมาเพื่อทัศนารมย์ก่อนบริโภคด้วยปาก

ฮื่อฉี่ เปนกับข้าวโป๊ว (บำรุงเอ็น) ด้วย_ไคว่เล่อ(สุขขี)ด้วย อยู่ๆนึกจะกินเพลินๆหามิได้ ต้องมีโอกาสเฉลิมฉลองเปนพิเศษ 

หูฉลามกับข้าวต้มหูฉลาม 

หูฉลามกับข้าวต้มหูฉลาม 

 

อนึ่ง ควรบันทึกไว้ ณ ที่นี้ว่าเศรษฐีฮ่องกง/เซี่ยงไฮ้อธิบายวิชาหูฉลามเอาไว้แก่คนฝรั่งองุ่นเปรี้ยวว่ากับข้าวจีนมีมากมายหลายหมื่นอย่าง เอ็นละเอียดของหูฉลามเปนอาหารสำหรับเหงือก ไม่ใช่ฟัน เปนของกินชุ่มโชกความอุตสาหะเพราะตัวเอ็นใบหูนั้นไม่ได้มีอะไรเท่าไหร่ แต่ยอดน้ำซุปที่นำมาตุ๋นหูใบนี้หรอก_เท่าไหร่ นึกจะกินไม่ใช่ง่าย ต้องใช้เวลาถึงเจ็ดวันต้มเคี่ยวเอาธาตุสารสำคัญจากไก่แก่ หมูแฮมแห้งน้ำค้าง ดอย และเครื่องสมุนไพรวิเศษหลายประการ ออกมาให้ได้ เพื่อเอ็นหูฉลามทะเลนั้นกำซาบชุบธาตุอาหารเข้าไปอย่างฟองน้ำวิเศษซับยอดน้ำซุปวิเศษฉะนั้น

ส่วนวัตถุดิบเริ่มน้ำซุปนั้น_ถึงยังมีเนื้อหนังก็เอาทิ้งได้ ด้วยเขาหมดสภาพสิ้นท่าสิ้นรสเสียแล้ว_ เช่นว่าไก่แก่เนื้อเต่งเมื่อเริ่มต้มเคี่ยว_เนื้อนั้นบัดนี้กลายเปนกระดาษเสียสิ้น 

ฮื่อฉี่เปนของกินทรงอำนาจกินชื่นรสไม่กินเอาอิ่ม กินไม่ปรุงเอาฝีมือคนทำ กินบำรุงกิเลสมหาเศรษฐี ยามเศรษฐีใหม่ได้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจบางอย่างเขา/เธอ อยากลิ้มรสหูฉลามเพื่อสัมผัสอำนาจความไคว่เล่อ_สุขใจในความสำเร็จอย่างนั้นๆ เขา/เธอไม่ไปเหลา_ภัตตาคารอย่างปวงเจ้าสัว เเต่เลือกหลบไปร้านข้างทางติดไฟนีออน แบบว่า ลูกจ้างเหลา หอบ(แกมลัก)วิชาเถ้าชิ้ว มาเปิดครัวเปนเถ้าแก่เอง 

เขา/เธอ สั่งฮื่อฉี่ ถ้วยเล็ก แต่ขอหูอย่างแผ่นแผ่ กินสำรวมราดข้าวสวย อย่างที่เรียกว่า ข้าวต้มหูฉลาม ด้วยสำนึกในลำดับศักดิ์เพดานบินวงศ์วาณิช ว่าหนทางแห่งความมั่งคั่งถาวรยังอีกไกล เพดานบินยังยังมิใกล้ถึงขั้นเจ้าสัวเสพของกินวิเศษเท่านี้พอ เพื่อได้เปนมงคลกำลังใจต่อสู้ฝ่าฟันในเส้นทางยาวไกลสายเงินตราอีกครั้งฯ

 

หูฉลามกับข้าวต้มหูฉลาม 

 

ทั้งนี้สไตล์ของซุปหูฉลาม อาจแยกออกได้เปนสามตำรับ แบบแรกน้ำซุปขุ่นสีขาวดังรูปนี้ เมืองไทยทำได้ดีที่ห้องอาหารจีน โรงแรมพลาซ่า แอทธินี่ ถ วิทยุ แลจะใส่กากหมูลอยมาให้ดูในน้ำซุปด้วย แบบสอง น้ำซุปข้นสีโคลนเมืองไทยมี ร้านเกี๊ยก สุรวงศ์เปนยอดฝีมือพอกับ ปิงแต้จิ๋ว ปทุมวันปรินเซส แบบสาม น้ำซุปใสเหนียวเข้าแป้งมัน มีอยู่ทั่วไปทั้งในเหลา และ ในร้านปรุงรถเข็นข้างทาง

ป.ล. อันว่าของโป๊วทั้งหลายฝ่ายฮ่องกงไม่ว่าจะหนวดเต่าเขากระต่ายหาได้ย่านถนนเซิง เหวิน แถบเซ็นทรัล มีเปนร้อยพันร้านให้เลือกซื้อกลับไปตุ๋นไปทำกินเอาเองในราคามิตรภาพ

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 17 ฉบับที่ 3,689 วันที่ 20 - 23 มิถุนายน พ.ศ. 2564