จีนเปิดแผนกรุงปักกิ่งตั้งเป้าในปี 2573 เป็นเมืองเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลก 

07 ส.ค. 2564 | 04:14 น.

จีนเปิดแผน“กรุงปักกิ่ง”ในการเร่งรัดการสร้างเมืองด้วยเกณฑ์มาตรฐานเศรษฐกิจดิจิทัล ตั้งเป้าภายในปี 2573 จะกลายเป็นเมืองมาตรฐานสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลก  

วันนี้(7 ส.ค.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้ชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการประชุมเศรษฐกิจดิจิทัลระดับโลกปี ๒๕๖๔ ที่ได้เปิดฉากขึ้นที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ ๒ ส.ค.๖๔ ได้มีการเผยแพร่ "แผนการดำเนินงานของกรุงปักกิ่งในการเร่งรัดการสร้างเมืองด้วยเกณฑ์มาตรฐานสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล" โดยภายในปี พ.ศ.๒๕๗๓ กรุงปักกิ่งจะกลายเป็นเมืองมาตรฐาน

 

สำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลก  ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 

๑. แผนการดำเนินงานของกรุงปักกิ่งในการเร่งรัดการสร้างเมืองเกณฑ์มาตรฐานสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล ได้ถูกกำหนดขึ้นอย่างเป็นขั้นตอน กล่าวคือ 

 

๑.๑ ภายในปี พ.ศ.๒๕๖๕ โครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัลและระบบสนับสนุนจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ข้อได้เปรียบของทรัพยากรข้อมูล จะแข็งแกร่งขึ้น พลังของนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลจะได้รับการเผยแพร่ต่อไป รวมทั้งการส่งเสริมการทำให้เป็นอุตสาหกรรมดิจิทัลและการแปลงเป็นดิจิทัลทางอุตสาหกรรมจะเร่งขึ้น โดยมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในการสร้างโครงการมาตรฐานและการพัฒนาองค์กรมาตรฐานซึ่งเป็นเมืองหลวงของเศรษฐกิจดิจิทัลได้รับการปรับปรุงเสริมความแข็งแกร่ง 
 

๑.๒ ภายในปี พ.ศ.๒๕๖๘ โมเดลการพัฒนาคุณภาพสูงที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลจะถูกสร้างขึ้นโดยทั่วไป ศักยภาพขององค์ประกอบทรัพยากรข้อมูลจะได้รับการกระตุ้นอย่างเต็มที่ การรวมตัวกันของวิสาหกิจดิจิทัลและผลกระทบของกลุ่มอุตสาหกรรมจะได้รับการปรับปรุงอย่างมาก การก่อตัวของอุตสาหกรรมดิจิทัล ห่วงโซ่เทคโนโลยีดิจิทัลที่ครอบคลุมทุกด้านรวมทั้งการเสริมพลังทางเศรษฐกิจและสังคมรอบด้านมูลค่าเพิ่มของเศรษฐกิจดิจิทัลมีถึงประมาณ ๕๐% ของ GDP ในภูมิภาคและได้เข้าสู่อันดับเมืองเศรษฐกิจดิจิทัลขั้นสูงระดับนานาชาติ 

 

๑.๓ ภายในปี พ.ศ.๒๕๗๓ บรรลุธรรมาภิบาลในการกำกับดูแลของมหานครที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลอย่างเต็มที่ มีสถาบันวิจัยและบริการเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีความเป็นสากลจำนวนมาก รวบรวมข้อมูลการหมุนเวียนทั่วโลกขนาดใหญ่และความถี่สูง มีพลังของนวัตกรรมดิจิทัลที่แข็งแกร่งและต่อเนื่อง รวมทั้งเป็นผู้นำในการพัฒนากฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ และมาตรฐานสากล โดยมูลค่าเพิ่มของเศรษฐกิจดิจิทัลตามสัดส่วนของ GDP ภูมิภาคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นเมืองมาตรฐานสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลก

 

 

๒. ข้อสังเกตของผู้เชี่ยวชาญ เช่น ศาสตราจารย์เหยา เจี้ยนหมิง จากคณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีน ได้ชี้ว่า กรุงปักกิ่งมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ทั้งนี้ การสร้างเมืองด้วยเกณฑ์มาตรฐานเศรษฐกิจดิจิทัล ควรดำเนินการใน ๓ ประเด็น ได้แก่ 

 

(๑) ต้องให้ความสนใจกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและการพัฒนาแบบบูรณาการในทุกด้านของเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และนิเวศวิทยา 

 

(๒) จำเป็นต้องแบ่งปันแนวคิด ตรรกะ และประสบการณ์ของการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลโดยช่วยเหลือเมืองและภูมิภาคอื่น ๆ ในทุกระดับเพื่อบูรณาการการพัฒนาและนวัตกรรมของเศรษฐกิจดิจิทัล 

 

(๓) มูลค่าที่เกิดจากเศรษฐกิจดิจิทัลยังต้องได้รับการปรับอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างรูปแบบนวัตกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลที่สามารถเคลื่อนไหวและมีความยืดหยุ่น
 

บทสรุป ในปี พ.ศ.๒๕๖๓ เศรษฐกิจดิจิทัลของกรุงปักกิ่งประสบความสำเร็จโดยมีมูลค่าเพิ่ม ๑.๔๔ ล้านล้านหยวน คิดเป็น ๔๐% ของ GDP ของภูมิภาค และได้กลายเป็นกำลังหลักในการเติบโตทางเศรษฐกิจของกรุงปักกิ่ง 

 

ทั้งนี้ การสร้างเมืองมาตรฐานดิจิทัลระดับโลกจะเป็นมาตรการสำคัญในการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ และมุ่งมั่นที่จะบรรลุการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลที่ครอบคลุม เต็มมุม เต็มห่วงโซ่ และเต็มรูปแบบเพื่อสร้างใหม่ ได้เปรียบในการแข่งขันในอนาคต
 
 ( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://news.cnstock.com/industry,rdjj-202108-4735767.htm )