‘ปชป.’ขาขึ้น เลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ

17 ก.ย. 2564 | 06:48 น.

‘ปชป.’ขาขึ้นเลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง โดย นาย NO VOTE หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,715 หน้า 5 วันที่ 19 - 22 กันยายน 2564

“สำหรับภาคใต้นั้น ผมได้มอบหมายให้ นายนิพนธ์ บุญญามณี รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาค เป็นผู้รับผิดชอบ เพราะฉะนั้นรายละเอียดขอให้ไปถามนายนิพนธ์ แต่ในภาพรวมเป็นไปตามแนวทางที่พรรคได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือ แนวทางการเดินหน้าเรื่องการนำเลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ” นั่นคือ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตอบคำถามนักข่าวกรณีมี 9 อดีต ส.ส.ภาคใต้ของพรรคที่ไปลงสมัครส.ส.พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ของ “ลุงกำนัน-สุเทพ เทือกสุบรรณ” แล้วสอบตก ขอย้ายกลับมาลงสมัครส.ส.ในนามพรรคประชาธิปัตย์ 

 

จุรินทร์ ระบุด้วยว่า มีอดีต ส.ส.ของพรรคหลายคน ประสงค์ที่จะกลับมาสังกัดพรรค และหลายคนได้กลับมาสมัครเป็นสมาชิกเรียบร้อยแล้ว เป็นไปตามแนวทางที่พรรคมอบหมาย เดินหน้านำ “เลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ” 

 

“ขณะนี้นอกจากมีคนเก่ากลับพรรคแล้ว ก็ยังมีเลือดใหม่ มีคนรุ่นใหม่จำนวนมากทีเดียว ที่เข้ามาร่วมอุดมการณ์กับพรรคในทุกภาค ไม่กี่วันมานี้เฉพาะในภาคใต้ ก็ได้ประกาศตัวคนรุ่นใหม่ที่จังหวัดระนองไปแล้ว และสำหรับที่ภูเก็ต ก็จะมีคนรุ่นใหม่อีกจำนวนหลายท่าน ซึ่งภูเก็ตจะเพิ่ม ส.ส. จาก 2 คน เป็น 3 คน ก็จะได้เรียนให้ทราบต่อไปว่า เป็นใครบ้าง แต่อย่างน้อยที่สุด เราก็ได้มีการประชุมสมาชิกพรรคและแกนนำพรรค พร้อมกับได้ประกาศยุทธศาสตร์ภูเก็ตยกทีม ซึ่งก็จะมีคนรุ่นใหม่เป็นจำนวนมากในทุกๆ ภาค ไม่เฉพาะภาคใต้ และจะมีการเปิดตัวเป็นระยะ” หัวหน้า ปชป.ระบุ

 

จุรินทร์ บอกด้วยว่า การลงพื้นที่ในทุกภาค ทุกคนก็พูดตรงกันว่า  วันนี้ประชาธิปัตย์กำลังเป็นการเดินขึ้น ไม่ใช่เป็นการเดินลง เพราะฉะนั้นทุกคนมีกำลังใจ สมาชิกคนเก่าๆ ก็กลับพรรค คนรุ่นใหม่ก็เข้ามาเติม ให้เรามีพลังมากขึ้น ในการที่จะเดินหน้าพาพรรคประชาธิปัตย์ ไปรับใช้ประชาชนอย่างเต็มกำลังให้มากขึ้นในอนาคต

 

 

 

“เรื่องผลงานผมมั่นใจว่า ประชาชนตอบรับมากขึ้น และประชาธิปัตย์มีผลงานเป็นรูปธรรม เป็นที่ประจักษ์ อย่างน้อย 2 เรื่องที่เรากำหนดไว้เป็นเงื่อนไขก่อนร่วมรัฐบาล 1. ประกันรายได้เกษตรกร 2. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นที่ประจักษ์ ว่าประชาธิปัตย์ได้ดำเนินการให้เห็นผลสัมฤทธิ์ เป็นจริงได้ ประกันรายได้เพียง 4-5 เดือน เราก็สามารถโอนเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรได้ จึงเป็นที่มาที่พูดกันว่า ประชาธิปัตย์อุดมการณ์ทันสมัย ทำได้ไว้ทำได้จริง ส่วนแก้รัฐธรรมนูญ แม้ต้องใช้เวลาบ้าง แต่วันนี้ปรากฏเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า อย่างน้อยที่สุด แก้รัฐธรรมนูญสามารถผ่านความเห็นชอบในวาระที่ 3 ไปได้” หัวหน้า ปชป.ระบุ

 

สำหรับ 9 อดีตส.ส.ภาคใต้ ที่ทิ้ง “พรรคลุงกำนัน” และกลับมาสมัครเป็นสมาชิก ปชป. โดยการ “ดีล” ของ นิพนธ์ บุญญามณี ประกอบด้วย

 

1. เจะอามิง โตะตาหยง อดีตส.ส.นราธิวาส

 

2. รำรี มามะอดีตส.ส.นราธิวาส

 

3. สุรเชษฐ แวอาแซ อดีตส.ส.นราธิวาส

 

4. ซาตา อาแวกือจิ อดีตส.ส.ปัตตานี

 

5. ว่าที่ ร.ต.โมฮัมมัดยาสรี ยูซง อดีตส.ส.ปัตตานี

 

6. อับดุลการิม เด็งระกีนา อดีตส.ส.ยะลา

 

7. เจ๊ะอีลย๊าส โตะตาหยง บุตรชาย เจะอามิง

 

8. อรุณ เบญจลักษณ์ อดีตผู้สมัครส.ส. เขต 1 ปัตตานี รปช.

 

9. ด.ต.มโณ วารีวะนิช อดีตผู้สมัครส.ส.เขต 1 นราธิวาส รปช.

 

ด้วยระบบ “เลือกตั้งบัตร 2 ใบ” ด้วยผลงานเป็นที่ “ประจักษ์” จึงทำให้ “ปชป.” มั่นใจว่าเลือกตั้งครั้งหน้า ที่นั่ง ส.ส.ในสภาจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นกว่าเดินแน่นอน...