เปิดเคล็ดลับธุรกิจครอบครัว เก่าแก่ที่สุดในโลก

10 ธ.ค. 2566 | 07:56 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ธ.ค. 2566 | 08:03 น.

เปิดเคล็ดลับธุรกิจครอบครัว เก่าแก่ที่สุดในโลก : Family Business Thailand รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

ธุรกิจครอบครัวมีบทบาทสำคัญอย่างมากในเศรษฐกิจโลก รวมถึงประเทศไทยด้วยที่มีธุรกิจครอบครัวกว่า 80% โดยธุรกิจครอบครัวที่สามารถอยู่รอดมานานหลายศตวรรษนั้นเป็นข้อพิสูจน์ถึงความแข็งแกร่งของจิตวิญญาณผู้ประกอบการ และความสำคัญของรากฐานค่านิยมของครอบครัว ต่อนี้จะลองมาสำรวจธุรกิจครอบครัวที่เก่าแก่ที่สุดในโลก พร้อมทั้งเปิดเผยเทคนิคความสำเร็จ เคล็ดลับเบื้องหลังการมีอายุกิจการยืนยาว และสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

Hoshi Ryokan: ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 718 เป็นธุรกิจโรงแรมพื้นเมืองญี่ปุ่นหรือเรียวกังชื่อ Hoshi Ryokan ตั้งอยู่ในจังหวัด Ishikawa ประเทศญี่ปุ่น เป็นธุรกิจครอบครัวที่เก่าแก่ที่สุดที่ดำเนินกิจการอย่างต่อเนื่องในโลก ตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมาครอบครัว Hoshi ได้ปรับตัวตามสภาวะตลาดและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และยังคงรักษาชื่อเสียงอันแข็งแกร่งในด้านคุณภาพและการบริการลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดและประสบความสำเร็จมานานกว่า 1,300 ปี

เปิดเคล็ดลับธุรกิจครอบครัว เก่าแก่ที่สุดในโลก

Fonderia Pontificia Marinelli: ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1010 เป็นธุรกิจโรงหล่อระฆังในประเทศอิตาลี และเป็นหนึ่งในโรงหล่อระฆังที่เป็นธุรกิจครอบครัวที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ครอบครัว Marinelli รักษาธุรกิจของตนมาเป็นเวลากว่าพันปี โดยมุ่งเน้นงานฝีมือที่มีคุณภาพ การลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ และการรักษาประเพณีและค่านิยมของครอบครัว

Zildjian Cymbal: ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1623 ในประเทศตุรกี บริษัท Zildjian Cymbal เป็นหนึ่งในธุรกิจครอบครัวที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เป็นธุรกิจผู้ผลิตฉาบ (Cymbal) ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีชนิดหนึ่ง ลักษณะเป็นแผ่นโลหะบางๆคล้ายจาน เอามาตีเพื่อให้เกิดเสียง ครอบครัว Zildjian รักษาธุรกิจของตนมาเป็นเวลากว่า 400 ปี โดยมุ่งเน้นที่คุณภาพและนวัตกรรม รวมถึงค่านิยมของครอบครัว

สำหรับเคล็ดลับที่ทำให้ธุรกิจครอบครัวเหล่านี้ประสบความสำเร็จมีดังต่อไปนี้

 1. ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง อย่างทันการณ์เสมอ

 2. มีเจตนารมณ์ที่ยิ่งใหญ่ และเป้าหมายชัดเจนในการดำรงอยู่ร่วมกัน

 3. ความผูกพันที่แน่นแฟ้นในครอบครัว

 4. สร้างและรักษาชื่อเสียงของธุรกิจและวงศ์ตระกูล

 5. มีการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโต

 6. การวางแผนสืบทอดกิจการ

 7. การกำกับดูแลครอบครัวที่ดี

 8. ความโปร่งใสและการสื่อสารกับครอบครัว พนักงาน คู่ค้า และลูกค้า

 9. การทำงานอย่างมืออาชีพ

 10. แยกความเป็นเจ้าของและการบริหารจัดการออกจากกัน

โดยสรุปแล้วการยืนหยัดอยู่ได้อย่างยาวนานของธุรกิจครอบครัวนั้น เป็นข้อพิสูจน์ถึงความสามารถในการปรับตัวและพัฒนาไปตามกาลเวลา ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาประเพณีและค่านิยมที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จไว้ด้วย โดยปัจจัยสำคัญที่มีส่วนในการอยู่รอด ได้แก่ การวางแผนสืบทอดกิจการ การกำกับดูแลครอบครัว ความโปร่งใสและการสื่อสาร

การเป็นมืออาชีพ การแยกความเป็นเจ้าของและการบริหารจัดการ ความยืดหยุ่น การลงทุนในอนาคต และการรักษาประเพณีและค่านิยมของครอบครัว ทั้งนี้ธุรกิจครอบครัวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นสถาบันที่มีความยืดหยุ่นและยั่งยืนซึ่งสามารถยืนหยัดผ่านการทดสอบของกาลเวลา และมีแนวโน้มที่จะยังคงมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจโลกต่อไปอีกในอนาคต

 

ที่มา: ADDVALUE.  2023.  10 SURVIVAL SECRETS OF THE WORLD’S OLDEST FAILY BUSINESSES.  Retrieved November, 25, 2023 from https://www.valueaddedcoaching.com/oldest-family-business-survival-secrets.html

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.familybusinessthailand.org/#ธุรกิจครอบครัว

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,946 วันที่ 7 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2566