เทนเซ็นต์ ร่วมก่อตั้ง สหพันธ์กีฬาอีสปอร์ตโลกหรือ GEF ตั้งเป้าหนุนการเติบโตเครือข่ายอีสปอร์ตและเครือข่ายกีฬานานาชาติ
นายคริส ชาน ประธานกรรมการสมาคม GEF เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกของสิงคโปร์ และรองประธานกรรมการคอมมอนเวลธ์เอเชียนเกมส์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ประเมินและกำหนดทิศทางในอนาคตของกีฬาอีสปอร์ต การให้ความสำคัญกับบทบาทหน้าที่ของผู้ผลิต การให้บริการเกมอีสปอร์ต และการกระตุ้นภาคกีฬาให้พิจารณาแนวทางใหม่ๆ รวมถึงมองหาโอกาสการสร้างความร่วมมือต่างๆ กับกลุ่มผู้ผลิตเกมมากยิ่งขึ้น GEF จะมีบทบาทในการสนองตอบและให้การสนับสนุนความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตและผู้ให้บริการเกมต่างๆ โดยสหพันธ์นี้ถูกร่วมก่อตั้งโดย เทนเซ็นต์ อีสปอร์ต (Tencent E-Sports) หนึ่งในองค์กรที่ทรงอิทธิพลสูงสุดในวงการอีสปอร์ตระดับโลกและเป็นผู้ริเริ่มความร่วมมือกันในครั้งนี้ ด้วยคาดหวังที่จะกระตุ้นผู้ผลิตและผู้ให้บริการเกม ให้เข้าร่วมกับ GEF มากขึ้น
“ GEF จะช่วยยกระดับความน่าเชื่อถือ เสริมสร้างความเท่าเทียม และความนิยมให้แก่กีฬาอีสปอร์ต โดยนำเอาประวัติศาสตร์ ความเป็นมา รากฐาน คุณค่าของกีฬา และหลักการควบคุมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับกีฬา มาใช้ในการยกระดับ”
ด้านนายเอ็ดเวิร์ด เฉิง รองประธานกรรมการบริษัท เทนเซ็นต์ และ GEF กล่าวว่า เทนเซ็นต์ อีสปอร์ต จะร่วมมือกับ GEF โดยมุ่งเน้นการให้ความสำคัญในประเด็นต่างๆ อันได้แก่ ทรัพย์สินทางปัญญา องค์กรด้านการจัดกิจกรรมอีสปอร์ต การศึกษาและการฝึกอบรมผู้มีศักยภาพ ต้นแบบทางธุรกิจ ระบบและการจัดการอย่างยั่งยืน เพื่อการพัฒนาอีโคซิสเต็มของกีฬาอีสปอร์ตในอนาคต ทั้งนี้เทนเซ็นต์ อีสปอร์ต ได้สำรวจศึกษาแนวทางที่แตกต่างหลากหลายในด้านการศึกษา การสนับสนุนการกีฬา ความเท่าเทียมทางเพศ และการสื่อสารด้านวัฒนธรรม และด้วยความร่วมมือจากสหพันธ์กีฬาอีสปอร์ตโลก (GEF) เทนเซ็นต์คาดหวังการร่วมมือและการเชื่อมโยงที่มากขึ้นระหว่างประเทศและภูมิภาค เพื่อที่จะแนะนำกีฬาอีสปอร์ตให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น
“ในวันนี้ กีฬาอีสปอร์ตได้กลายเป็นจุดดึงดูดให้แก่ผู้ที่สนใจทั่วโลก เป็นสะพานเชื่อมโยงผู้คนที่มีความแตกต่างหลากหลายทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรมได้มารวมกัน และด้วยความพยายามที่จะเชื่อมโยงเราทุกคนเข้าไว้ด้วยกันนี้ ผมเชื่อว่ากีฬาอีสปอร์ตจะสามารถปลดปล่อยศักยภาพ ความเป็นไปได้อย่างไม่มีที่สุดให้แก่วงการกีฬาในยุคดิจิทัลนี้” นายเฉิง กล่าว