สายสีนํ้าเงิน ปลุกคอนโดเช่าเบียดหอพัก-อพาร์ตเมนต์ตกขอบ

23 ก.ค. 2562 | 13:25 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2562 | 07:20 น.

 

 

 

ความคืบหน้าของโครงข่ายคมนาคมทางราง ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านดีมานด์ที่อยู่อาศัยอย่างมาก โดยเฉพาะปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสำคัญ MRT สีนํ้าเงิน คาดกันยายนนี้ทางบกเชื่อมทางเรือสำเร็จ ผ่านช่วงสถานีหัวลำโพง-หลักสอง 

ขณะที่การเดินรถของสายสีนํ้าเงินจะครบลูป(วงกลม) เป็นสายแรกในช่วงเดือนมีนาคม 2563 จากการเชื่อมช่วงท่าพระ-เตาปูน เป็นที่จับตาว่ายิ่งส่งเสริมให้ตลาดที่อยู่อาศัยกลุ่มคอนโด มิเนียมทั้งดีมานด์และซัพพลายในทำเลรอบสถานีต่างๆจะมีความคึกคักขึ้น 

เช่นเดียวกับดีมานด์ความต้องการในกลุ่มตลาดเช่าที่มีแนวโน้มตื่นตัวสูง หลังการขยับไกลออกเมือง ส่งผลราคาคอนโดฯปล่อยเช่าถูกลงใกล้เคียงหอพัก-อพาร์ตเมนต์ มองเป็นโอกาสทั้งคนซื้อลงทุนและผู้เช่า

สายสีนํ้าเงิน ปลุกคอนโดเช่าเบียดหอพัก-อพาร์ตเมนต์ตกขอบ

นายธนา ต่อสหะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่นฯ บริษัทในเครือบมจ.ออริจิ้นพร็อพเพอร์ตี้ ระบุในงานเสวนา “เจาะขุมทรัพย์ตลาดเช่าคอนโดฯแนวรถไฟฟ้าราคาไม่เกิน 10,000 บาท” ว่าปัจจุบันทำเลใจกลางเมือง (CBD) เริ่มไม่มีความน่าสนใจในแง่การซื้อเพื่อลงทุนอย่างในอดีต หลังพบอัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าลดลงต่อเนื่อง ค่าเช่ารายเดือนวิ่งสวนทางกับราคาห้องที่สูงขึ้นมาก ขณะเดียวกันเริ่มเห็นภาพกลุ่มผู้เช่าคอนโดฯบางส่วนย้ายออกไปอาศัยโซนนอกเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะโซนส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ จากการเดินทางที่สะดวก ค่าครองชีพที่ถูกกว่า และราคาค่าเช่าลดลงกว่าครึ่ง ใกล้เคียงกลุ่มหอพัก-อพาร์ตเมนต์ แต่ได้รับส่วนกลางและบริการที่ดีกว่า ในระดับราคาต่อเดือนไม่ถึง 10,000 บาท ทำให้ตลาดอพาร์ตเมนต์ใกล้วิกฤติ

สายสีนํ้าเงิน ปลุกคอนโดเช่าเบียดหอพัก-อพาร์ตเมนต์ตกขอบ

ด้านนายกันติทัต มลทา รองประธานกรรมการ บริษัท ดีลฯ บริษัทในเครือบมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท กล่าวว่า ทำเลรถไฟฟ้าที่มีความน่าสนใจมากสุดในแง่ตลาดปล่อยเช่า ณ ขณะนี้ คือ ส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน พบข้อมูลย้อนหลัง 9 ปี (ตั้งแต่ปี 2554-2562) ตั้งแต่ช่วงบางซื่อ-อิสรภาพมีการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน โดยเฉพาะการเข้ามาของซัพพลายเกิดใหม่ จนปัจจุบันตลอดทั้งสายมีหน่วยสะสมอยู่ที่ 1.75 หมื่นหน่วย พร้อมคาดภายในระยะ 2 ปีข้างหน้า จะทะลักสูงถึง 2.85 หมื่นหน่วย โดยเชื่อว่าสัดส่วนประมาณ 30% จะถูกนำมาปล่อยเช่า โดยมีกลุ่มคนที่ต้องการอยู่เพียงชั่วคราว (3-4 ปี) และกลุ่มรายได้เริ่มต้นเป็นฐานลูกค้ารองรับ โดยสถานีที่มีทั้งดีมานด์ และจำนวนซัพพลายกระจุกสูงสุด คือ รอบสถานีท่าพระ แต่อย่างไรก็ตาม สถานีที่กลับสร้างผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าได้มากสุด 8% เทียบเท่าทำเล CBD สาทร, สีลม กลับเป็นทำเลรอบๆสถานีบางพลัด เป็นต้น 

 

สายสีนํ้าเงิน ปลุกคอนโดเช่าเบียดหอพัก-อพาร์ตเมนต์ตกขอบ