"ชาวสวนลองกอง"นราธิวาสเศร้ารายได้หด30%

04 ก.ย. 2564 | 11:14 น.

 เกษตรจังหวัดนราธิวาสเผยสภาพอากาศ-ฝนตก ทำผลผลิตลองกองปีนี้ปริมาณและคุณภาพลดลง  เทียบราคากับปีที่แล้วหายไปประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ การขนส่งมีปัญหาการขายออนไลน์ทำได้น้อย ส่งผลรายได้เกษตรกรไม่ได้ตามที่คาดหวัง

วันที่ 4 กันยายน 2564 หลังจากที่หลายหน่วยงานเข้ารับซื้อผลผลิตลองกอง ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อช่วยระบายผลผลิตที่ประสบปัญหาการส่ง และแก้ปัญหาราคาตกต่ำ นายกัสมัน ยะมาแล เกษตรจังหวัดนราธิวาส เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  จากการคาดการณ์ช่วงต้นฤดู ลองกองนราธิวาสปีนี้คาดว่าจะมีผลผลิตประมาณ 4,200 ตัน  โดยเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์
  "ชาวสวนลองกอง"นราธิวาสเศร้ารายได้หด30%    

แต่พอถึงช่วงที่ผลผลิตเริ่มออกดอก เกิดการเปลี่ยนแปลงของอากาศ และมีฝนค่อนข้างมาก ทำให้ผลผลิตลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และช่วงที่ผลผลิตใกล้จะสุกก็มีฝนตกลงมา ทำให้ผลผลิตของเกษตรกรได้รับความเสียหาย คือผลแตกประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ทำให้สุดท้ายผลผลิตที่เหลืออยู่ประมาณ 3,000 ตันเศษ ซึ่งปริมาณที่ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว
            

“แม้ว่าผลผลิตใกล้เคียงกับปีที่แล้ว แต่ฝนที่ทำให้ผลผลิตร่วง และแตกเสียหาย ทำให้ผลผลิตที่ได้ไม่มีคุณภาพคือจะไม่เป็นช่อสวยงาม กลายเป็นผลร่วง ทำให้การทำตลาดค่อนข้างยากและไม่ได้ราคา”
            

นายกัสมัน กล่าวและว่า ทำให้ผลผลิตที่ขายได้ราคา หรือจัดเป็นเกรด  A B C  ได้ ไม่เยอะ ที่เหลือกลายเป็นผลผลิตตกเกรด ซึ่งไม่สามารถส่งออกขายนอกพื้นที่ได้ ขายได้เฉพาะในตลาดท้องถิ่นทั่วไป เพราะเป็นผลร่วง

"ชาวสวนลองกอง"นราธิวาสเศร้ารายได้หด30%

"ชาวสวนลองกอง"นราธิวาสเศร้ารายได้หด30%
    ขณะเดียวกันผลผลิตที่สามารถคัดเกรดได้ ราคาในปีนี้ก็ไม่ได้สูงมาก โดยราคาค่อนข้างจะลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากการกระจายผลผลิตค่อนข้างลำบาก ทั้งเรื่องการขนส่ง เรื่องของพ่อค้าจากนอกพื้นที่เข้ามารับซื้อน้อยลง
         

“ปีนี้ผลผลิตลองกองเกรด A เฉลี่ยราคาอยู่ที่ประมาณ 25 บาทต่อกิโลกรัม เกรด B ราคาอยู่ที่ประมาณ 18-19 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนเกรด C ราคาก็ตกไปอยู่ที่ 8-10 บาทต่อกิโลกรัม ราคาลดลงจากปีที่แล้วประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์”
         

สรุปแล้วผลผลิตลองกองในปีนี้ของจังหวัดนราธิวาส ไม่ดีทั้งปริมาณผลผลิตและคุณภาพ ทำให้รายได้ของเกษตรกรที่ได้รับไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้    

"ชาวสวนลองกอง"นราธิวาสเศร้ารายได้หด30%

  "ชาวสวนลองกอง"นราธิวาสเศร้ารายได้หด30%    
เกษตรจังหวัดนราธิวาส ยังกล่าวอีกว่า ในปีนี้ผลผลิตลองกองจะออกพร้อมกันทั้งภาคใต้ จากเดิมที่ลองกองจังหวัดนราธิวาสจะออกผลผลิตหลังสุด แต่จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง
    

“จังหวัดนราธิวาสอยู่ใต้สุด การขนส่งทั้งไปรษณีย์เอง ทั้งภาคเอกชนเองบางช่วงก็ปิดรับ ทำให้เกษตรกรที่สามารถจำหน่ายทางออนไลน์ได้เมื่อปีก่อนปีนี้ก็มีปัญหาการขนส่งไปยังลูกค้าปลายทางได้”
    

ส่วนการเปิดให้ขบวนรถไฟขบวนพิเศษเข้ามาขนส่งก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่ปัญหาการส่งทางรถไฟก็คือ ไม่สามารถส่งสินค้าไปยังลูกค้าที่บ้านได้ ลูกค้าจะต้องมารับสินค้าที่สถานีเอง
       

สำหรับผลผลิตลองกองที่ออกสู่ตลาดมากที่สุด เดิมจะออกในช่วงเดือนกันยายนตลอดทั้งเดือน แต่ปีนี้เนื่องจากสภาพอากาศฝนที่ตกลงมาก่อนช่วงเดือนกันยายนประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ผลลองกองสุกเร็วขึ้นประมาณ 20 วัน 
    

ฉะนั้นในปีนี้ ผลผลิตลองกองที่ออกสู่ตลาดจะขยับเร็วขึ้น  คิดว่าผลผลิตลองกองในปีนี้น่าจะหมดช่วงประมาณวันที่ 20 กันยายนที่จะถึงนี้แล้ว

"ชาวสวนลองกอง"นราธิวาสเศร้ารายได้หด30%