ขึ้นรถไฟฟ้ามีเฮ "บีทีเอส" เล็งเปิดแพ็คเกจใหม่ สยบดราม่าเลิกตั๋วรายเดือน

17 ก.ย. 2564 | 04:11 น.

"บีทีเอส" เตรียมออกแพ็คเกจใหม่ เอาใจผู้โดยสาร ปลายเดือนก.ย.นี้ เหตุประกาศยกเลิกตั๋วรายเดือน ยันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป หลังโควิด-19 ระบาด

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เปิดเผยว่า ภายหลังฝ่ายบริหารรถไฟฟ้าบีทีเอสแจงยุติบัตรโดยสารรายเดือน เหตุพฤติกรรมผู้ใช้บริการเปลี่ยนไป เตรียมออกแพ็คเกจใหม่ให้ผู้ใช้บริการประจำใช้สิทธิ์แลกส่วนลด-ตั๋วฟรี และขยายสิทธิการใช้งานสามารถใช้กับร้านค้าหลายแห่ง รวมทั้งในกรณีที่กรมการขนส่งทางราง (ขร.) หน่วยงานกำกับดูแลระบบราง เตรียมทำหนังสือถึงบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อขอให้บริษัทชี้แจงถึงเหตุผลและความจำเป็นในการยกเลิกโปรโมชั่นบัตรโดยสารแบบรายเดือน ที่อาจส่งผลให้ผู้ใช้บริการประจำรวมทั้งนักเรียนนักศึกษาได้รับผลกระทบในวงกว้างนั้น บีทีเอสมีเหตุที่เตรียมยกเลิกโปรโมชั่นบัตรโดยสารรายเดือนนั้น เนื่องจากได้วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคในระยะหลายปีที่ผ่านมาเปลี่ยนแปลงไป อันเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผู้โดยสารใช้งานบัตรโดยสารรายเดือนที่มีการจ่ายค่าตั๋วโดยสารล่วงหน้าไปแล้ว ไม่ได้ใช้บัตรโดยสารอย่างคุ้มค่าและวงเงินในบัตรที่เหลืออยู่ต้องสูญไป

“โปรโมชั่นตั๋วรายเดือนนั้นบีทีเอสเราใช้มา 15 ปีแล้ว ซึ่งปัจจุบันก็ต้องยอมรับว่า ไม่สอดคล้องต่อพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ เพราะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายการทำงานเป็นทำงานที่บ้าน work from home การใช้งานบัตรประเภทนี้จึงไม่ตอบโจทย์เหมือนเดิม จึงเตรียมทำคลอดแพคเกจใหม่ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้บริการของแต่ละคน โดยผู้ใช้บริการจะไม่เสียประโยชน์ไปกว่าเดิม และแพคเกจใหม่นี้ยังจะทำให้บีทีเอส สามารถจัดอัดโปรโมชั่น พอเศษเพิ่มเติม ในบางช่วงบางเวลาได้ด้วย โดยจะประกาศแพ็คเกจใหม่นี้ปลายเดือนนี้"

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการเตรียมออกแพ็คเกจใหม่สำหรับผู้ใช้บริการประจำ ที่มีการเดินทางโดยบีทีเอสบ่อยครั้ง โดยไม่ต้องจ่ายเงินล่วงหน้า แต่จะได้รับสิทธิ์สะสมแต้มจากการใช้บริการที่สามารถนำไปเป็นส่วนลดค่าบริการในเที่ยวต่อไป หรือสะสมเพื่อแลกบัตรโดยสารฟรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้บริการกลุ่มนี้ โดยแพ็คเกจดังกล่าว จะสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้บริการของแต่ละคน โดยไม่ต้องจ่ายเงินล่วงหน้า รวมทั้งสามารถนำแต้มสะสมที่มีไปเป็นส่วนลดกับร้านค้าพันธมิตรอีกหลายแห่งได้อีกด้วย