3BB ผิดนัดชำระค่าเช่า JASIF 288 ล้าน ชงผู้ถือหน่วยลงทุนผ่อนผัน 23 ส.ค.

03 ส.ค. 2566 | 05:47 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2566 | 05:48 น.

3BB ผิดนัดชำระค่าเช่า JASIF รวม 288 ล้านบาท กระทบถึง บลจ.บัวหลวง ทำผิดนัดสัญญาสินเชื่อ BBL ไปด้วย เตรียมชงผู้ถือหน่วยลงทุนอนุมัติผ่อนผัน หยุดพักชำระค่าเช่า และการผิดนัดชำระค่าเช่า 23 ส.ค. 66

นายพรชลิต พลอยกระจ่าง รองกรรมการผู้จัดการ Head of Real Estate Infrastructure Investment บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด หรือ กองทุนบัวหลวง แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ บลจ. บัวหลวง ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 

ถึงการที่บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด(มหาชน) หรือ TTTBB ผู้ให้บริการ 3BB ค้างชำระค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง จำนวน 288.7 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าเช่าภายใต้สัญญาแก้ไขเพิ่มเติม และแทนที่สัญญาประกันรายได้ค่าเช่า (สัญญาประกันรายได้ค่าเช่า) 

โดยตามเงื่อนไขของสัญญาประกันรายได้ค่าเช่านั้น TTTBB สามารถชำระค่าเช่าล่าช้าได้ไม่เกิน 15 วันนับจากวันครบกำหนดชำระ (due date) ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 2 สิงหาคม 2566 โดยในระหว่างที่ยังไม่ได้ชำระ TTTBB จะต้องเสียค่าปรับในอัตรา 7.5% ต่อปี จนกว่าจะชำระค่าเช่าครบถ้วน

จนตอนนี้ครบกำหนดระยะเวลา 15 วันข้างต้นแล้ว กองทุนรวมยังไม่ได้รับชำระค่าเช่าที่ค้างชำระจาก TTTBB แต่อย่างใดดังนั้น จึงถือได้ว่า TTTBB ผิดนัดตามสัญญาประกันรายได้ค่าเช่า 

ทั้งนี้บริษัทจะดำเนินการจัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 23 ส.ค. 66 เวลา 14.00 น. ณ ห้อง Le Concord Ballroom ชั้น 2 โรงแรมสวิสโซเทลกรุงเทพ รัชดา 

เพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการขอผ่อนผันเพื่อหยุดพักการชำระค่าเช่าและการผิดนัดชำระค่าเช่า โดย TTTBB ภายใต้สัญญาประกันรายได้ค่าเช่า 

โดยผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในหนังสือเชิญประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566 ที่จะเปิดเผยให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบต่อไป

นอกจากนั้น การผิดนัดของ TTTBB ภายใต้สัญญาประกันรายได้ค่าเช่าดังกล่าว ถือว่าเป็นเหตุผิดนัดภายใต้สัญญาสินเชื่อฉบับลงวันที่ 19 พ.ย. 62 ที่กองทุนรวมมีกับ ธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL 

โดยบริษัทจัดการอยู่ระหว่างการประสานงานกับ ธนาคารกรุงเทพเพื่อขอผ่อนผันการผิดนัดดังกล่าวควบคู่ไปกับการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566 ที่กล่าวข้างต้น

หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่อกองทุนรวม บริษัทจัดการจะรายงานให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบผ่านทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป