ออมสิน ประกาศ "ลดดอกเบี้ยสินเชื่อครู" เป็น 1% งัดมาตรการ 4 ไม่ แก้หนี้ครู

02 ก.ค. 2567 | 08:50 น.

ธนาคารออมสิน ประกาศมาตรการ 4 ไม่ “ไม่ฟ้องแพ่ง ไม่บังคับ ไม่ยึดทรัพย์ ไม่ขายทอด” พร้อมลดดอกเบี้ยครูผ่อนดี 1% ต่อปี เริ่ม ก.ค. นี้ ลุยแก้หนี้ครูอย่างยั่งยืน

วันนี้ (2ก.ค.67) นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่าตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน รัฐบาลได้สั่งการให้ธนาคารออมสินเพิ่มมาตรการช่วยเหลือครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ครูอย่างยั่งยืน โดยความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ และสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกัน

ล่าสุด ธนาคารออมสินประกาศลดดอกเบี้ยสินเชื่อครูเป็น 1% ต่อปี สำหรับลูกหนี้ที่มีประวัติการผ่อนชำระดี ในโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค. - ช.พ.ส. และโครงการเกื้อกูลผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่กรกฎาคมถึงธันวาคม 2567

การลดดอกเบี้ยนี้จะเป็นการลดอัตโนมัติ ไม่ต้องลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ และดอกเบี้ยส่วนที่ลดจะถูกนำไปตัดเงินต้น ทำให้หนี้หมดเร็วขึ้น

คาดว่าจะมีลูกหนี้ได้รับประโยชน์จากการลดดอกเบี้ยนี้กว่า 230,000 ราย และลดดอกเบี้ยรวมปีละ 1,600 ล้านบาท

ออมสิน ประกาศ \"ลดดอกเบี้ยสินเชื่อครู\" เป็น 1% งัดมาตรการ 4 ไม่ แก้หนี้ครู

ธนาคารออมสินมีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาหนี้ครูมาตั้งแต่ปี 2542 เช่น โครงการจัดหาแหล่งเงินกู้อัตราดอกเบี้ยพิเศษ เพื่อรวมหนี้ข้าราชการครูมาอยู่ที่ธนาคารออมสินเพียงแห่งเดียว ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าสินเชื่อบุคคลทั่วไป

และตั้งแต่ปี 2558 ไม่มีการให้สินเชื่อสวัสดิการครูเพิ่ม แต่เน้นการแก้หนี้อย่างยั่งยืน เช่น มาตรการ 4 ไม่ (ไม่ฟ้องแพ่ง ไม่บังคับ ไม่ยึดทรัพย์ ไม่ขายทอดตลาด) และการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่สหกรณ์ออมทรัพย์ข้าราชการครูเพื่อรีไฟแนนซ์สินเชื่อครูที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงจากสถาบันการเงินอื่น
 

สรุปมาตรการธนาคารออมสินลดภาระหนี้ครู ขับเคลื่อนแก้หนี้อย่างยั่งยืน

  • ลดดอกเบี้ยครูผ่อนดีเหลือ 1% ต่อปี
  • ระยะเวลา: 6 เดือน (ก.ค. - ธ.ค. 2567)
  • ไม่ต้องลงทะเบียนแจ้งความประสงค์
  • ดอกเบี้ยลดนำไปตัดเงินต้นเพื่อให้หมดหนี้เร็วขึ้น
  • โครงการต่าง ๆ เช่น มาตรการ 4 ไม่ (ไม่ฟ้องแพ่ง, ไม่บังคับ, ไม่ยึดทรัพย์, ไม่ขายทอดตลาด)

ผู้ได้รับประโยชน์

  • กลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีประวัติการผ่อนชำระดี ในโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค. - ช.พ.ส. และโครงการเกื้อกูลผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
  • คาดว่าจะมีผู้ได้รับประโยชน์กว่า 230,000 ราย