สถาบันคุ้มครองเงินฝาก เตือนภัยมิจฉาชีพอ้างชื่อ ส้วงข้อมูลส่วนบุคคล

19 ต.ค. 2567 | 07:14 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ต.ค. 2567 | 07:24 น.

สถาบันคุ้มครองเงินฝาก (DPA) แจ้งเตือนระวังกลุ่มมิจฉาชีพใช้ชื่อสถาบันหลอกลวงประชาชนให้แจ้งข้อมูลส่วนบุคคลและยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Face Scan)

สถาบันคุ้มครองเงินฝาก (DPA)  แจ้งว่าเนื่องจากในขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพใช้ชื่อสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (DPA) ในการหลอกลวงประชาชนให้แจ้งข้อมูลส่วนบุคคลและยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Face Scan) ผ่านช่องทางที่กลุ่มมิจฉาชีพกำหนด

เพื่อลงทะเบียนและขอข้อมูลส่วนบุคคลโดยอ้างจุดประสงค์เพื่อการยกระดับความปลอดภัยของบัญชีเงินฝากและให้ได้รับสิทธิ์การคุ้มครองเงินฝากนั้น

สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ขอยืนยันว่า ไม่มีนโยบายการขอข้อมูลส่วนบุคคลใดๆ ทั้งสิ้นจากผู้ฝากและประชาชน โดยการคุ้มครองเงินฝากเป็นนโยบายภาครัฐ ซึ่งผู้ฝากเงินจะได้รับความคุ้มครองทันทีที่เปิดบัญชีเงินฝากกับสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้ความคุัมครอง ไม่ต้องมีการยื่นข้อมูลใดๆ มายัง สถาบันคุ้มครองเงินฝากเพื่อให้ได้รับสิทธิการคุ้มครอง

สถาบันคุ้มครองเงินฝาก เตือนภัยมิจฉาชีพอ้างชื่อ ส้วงข้อมูลส่วนบุคคล

นอกจากนี้สถาบันคุ้มครองเงินฝาก จะดำเนินกระบวนการคุ้มครองผู้ฝากก็ต่อเมื่อมีกรณีสถาบันการเงินถูกเพิกถอนใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังเพียงกรณีเดียวเท่านั้น

ในการนี้ สถาบันคุ้มครองเงินฝาก จึงขอแจ้งเตือนผู้ฝากและประชาชนโปรดเพิ่มระมัดระวังมิจฉาชีพที่แอบอ้างชื่อ สถาบันคุ้มครองเงินฝาก และการรับเงินคุ้มครอง โปรดอย่าหลงเชื่อ เพื่อไม่ให้ข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน ตกไปอยู่ในมือของกลุ่มมิจฉาชีพได้

หากผู้ฝากและประชาชนมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ข้อมูลคุ้มครองเงินฝาก (DPA Contact Center) 1158 หรือเว็บไซต์สถาบันคุ้มครองเงินฝาก