AS ทุ่ม 600 ล้าน เข้าซื้อหุ้น"บิทคับ ออนไลน์" 9.22% รุกธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

02 ก.ค. 2566 | 01:19 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ก.ค. 2566 | 01:28 น.

บอร์ด บมจ.แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ (AS) อนุมัติงบ 600 ล้านบาท เข้าถือหุ้น"บิทคับ ออนไลน์" 9.22% คาดธุรกรรมเสร็จสิ้นภายใน ก.ค.นี้ เล็งต่อยอดธุรกิจ ขยายฐานรายได้บริการด้านดิจิทัลเทคโนโลยี

นายปราโมทย์ สดจิตพร ประธานกรรมการ บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ AS  แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ ฯ ว่า คณะกรรมการบริษัทฯ ประชุมเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2566 มีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัทบิทคับ ออนไลน์ จำกัด ( BO ) จำนวน 4,149,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 9.22 ของทุนจดทะเบียน จากบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 600 ล้านบาท คาดว่าธุรกรรมการซื้อขายจะเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 31 ก.ค. 2566 หรือตามที่คู่สัญญาเห็นชอบร่วมกัน

AS ทุ่ม 600 ล้าน เข้าซื้อหุ้น\"บิทคับ ออนไลน์\" 9.22% รุกธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ทั้งนี้บริษัท AS จะวางเงินมัดจำ จำนวน 60 ล้านบาท ให้แก่ผู้ขายเป็นแคชเชียร์เช็คสั่งจ่ายผู้ขายภายในวันที่ทำสัญญาซื้อขายหุ้น และหากการซื้อขายหุ้นที่จะซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ บริษัทสามารถนำเงินมัดจำมาเป็นส่วนหนึ่งของการชำระค่าตอบแทนได้

ผลประโยชน์ที่ AS คาดว่าจะได้จากการลงทุนครั้งนี้คือ

  • 1.เพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ให้แก่กลุ่มบริษัท และเพิ่มโอกาสในการเสนอสินค้าและบริการในกลุ่มธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล อีกทั้ง BO มีทีมบริหารที่มีความรู้ความชำนาญในการผลักดันธุรกิจดังกล่าว
  • 2. ช่วยส่งเสริมระบบนิเวศของบริษัททั้งสำหรับผู้เล่นเกม ผู้ผลิตเกม รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจเกมของบริษัท ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในช่องทางของการแลกเปลี่ยนสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมเกมของบริษัทในอนาคต
  • 3. เพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทน อัตราการเติบโตของสินทรัพย์ ผลกำไร และกระแสเงินสดให้แก่บริษัท และผู้ถือหุ้นของบริษัทได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว

แหล่งเงินทุนที่ใช้ในการซื้อสินทรัพย์

จะมาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัทฯ จากการดำเนินงาน และ/หรือการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และ/หรือบุคคล
อื่นใดในการเข้าทำรายการ ทั้งนี้ หากบริษัทฯ กู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินและ/หรือบุคคลอื่นใดในการเข้าทำรายการ
บริษัทฯ จะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสัญญากู้ยืมเงิน และเงื่อนไขภายใต้สัญญากู้ยืมเงินที่อาจกระทบต่อสิทธิของ
ผู้ถือหุ้นผ่านช่องทางการเปิดเผยข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป
 

ข้อมูลทางการเงินของบริษัทบิทคับออนไลน์ สิ้นสุดปี 2565 พบว่ามีสินทรัพย์รวม 31,960 ล้านบาท มีหนี้สินรวม 31,429 ล้านบาท มีรายได้รวม 2,847 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 342 ล้านบาท

อนึ่งปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัท AS ได้ร่วมมือกับบริษัท บิทคับ เวนเจอร์ส จำกัด ในการจัดตั้งบริษัท คับเพลย์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด เพื่อพัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์มเกมในรูปแบบ Hybrid Web 3.0 โดยการเข้าถือหุ้นบิทคับ ออนไลน์ ในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มบริษัทของทั้ง 2 ฝ่ายในการขยายและแลกเปลี่ยนความร่วมมือและความรู้ รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์กับธุรกิจดั้งเดิมของแอสเฟียร์ฯ และบริษัทในกลุ่ม อาทิ การนำข้อมูลการทำธุรกรรมบนระบบออนไลน์ขึ้นบล็อกเชนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น การประยุกต์เทคโนโลยีบล็อกเชนกับธุรกิจเกม การสร้าง dApps (Decentralized Applications) เพื่อต่อยอดบริการใหม่ ๆ ในธุรกิจปัจจุบันของกลุ่มบริษัทฯ

บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ AS เดิมชื่อ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยเป็นผุ้ประกอบการธุรกิจด้านการ ผลิต จำหน่าย สร้างสรรค์ และพัฒนา ตลอดจนถึงการดัดแปลงแผ่นบันทึกข้อมูลคอมพิวเตอร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ตลอดจนซอฟต์แวร์ทุกชนิด ในหมวดธุรกิจ การจัดทำซอฟต์แวร์สำเร็จรูป ซึ่งการเข้าไปลงทุนดังกล่าวนั้นคาดว่าเป็นหนึ่งในแผนการขยายธุรกิจด้านบล็อกเชน