“วีระวงค์” ลาออกบอร์ดเครือเจ้าสัวเจริญ หลังแพ้คดีที่อังกฤษ

01 ส.ค. 2566 | 07:19 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2566 | 02:51 น.

ความเคลื่อนไหว หลังศาลอังกฤษ ตัดสินชดใช้ค่าเสียหายกว่า 3 หมื่นล้านบาท พบชื่อ นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ หนึ่งในจำเลยผู้ถูกฟ้อง ลาออกจากบอร์ดบริษัทยักษ์แล้ว ทั้ง BJC – AWC

จากกรณี สำนักข่าวบีบีซีไทย รายงานว่า ขณะนี้ ศาลอังกฤษ ตัดสินให้ นายณพ ณรงค์เดช และพวก จ่ายค่าเสียหายรวมราว 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท แก่นายนพพร ศุภพิพัฒน์ ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) หลังถูกนายนพพรฟ้องในข้อหาสมคบกันชักจูงใจด้วยข้อมูลลวงให้ขายหุ้น WEH

โดยหนึ่งในจำเลยผู้ถูกฟ้อง ปรากฏชื่อของ นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ กรรมการของบริษัทใหญ่หลายแห่ง ล่าสุดมีรายงานข่าวจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า มีบริษัทจดทะเบียนอย่างน้อย 2 แห่งที่แจ้งข่าวกรรมการลาออกจากบริษัท ประกอบด้วย

  1. บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ ได้แจ้งขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.2566 เป็นต้นไป 
  2. บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพกรรมการบริษัท และกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืนของบริษัท ได้แจ้งความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการทุกตำแหน่งของบริษัท เนื่องจากมีภารกิจอื่น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.2566 เป็นต้นไป

 

ข่าวศาลอังกฤษ ตัดสิน “ณพ ณรงค์เดช” กับพวก ชดใช้ 3 หมื่นล้าน อดีต CEO วินด์

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลการประกอบธุรกิจของ นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งแจ้งสถานะการดำเนินธุรกิจในปี 2565 พบว่า นายวีระวงค์ มีชื่อเป็นกรรมการบริษัทต่าง ๆ หลายแห่ง ที่มีสถานภาพกิจการว่ายังดำเนินกิจการอยู่ ประกอบด้วย

  • บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ สถานพยาบาล โดยมีชื่อของ นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ ตำแหน่งกรรมการอิสระ และ กรรมการตรวจสอบ
  • บริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์ในการประกอบการเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทจำกัดอื่น โดยมีชื่อของ นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ ตำแหน่งกรรมการ และ กรรมการบริหาร
  • บริษัท ยักษา จำกัด มีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยมีชื่อของ นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ ตำแหน่งกรรมการ
  • บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจกิจกรรมของบริษัทโฮลดิ้งที่ลงทุนในธุรกิจการเงินเป็นหลัก โดยมีชื่อของ นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ ตำแหน่งกรรมการ
  • บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ ผลิต จัดการผลิต จัดจำหน่าย และให้บริการด้านต่างๆ ล่าสุด นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ ได้แจ้งขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ แล้ว 
  • บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ กิจกรรมของบริษัทโฮลดิ้งที่ไม่ได้ลงทุนในธุรกิจการเงินเป็นหลัก ล่าสุด นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ ได้แจ้งขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ แล้ว 

ส่วนการถือหุ้นนั้น จากการตรวจสอบข้อมูลผ่านระบบบริการวิเคราะห์ข้อมูลบริษัทครบวงจร Creden Data พบชื่อของ นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ ถือหุ้นในบริษัทต่าง ๆ อย่างน้อย 2 แห่ง ซึ่งแจ้งสถานะการดำเนินธุรกิจในปี 2565 ดังนี้

  • บริษัท ทอมส์ แอนด์ บราเทอร์ แอสเซท จำกัด มีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยถือหุ้นอันดับที่ 3 จำนวนหุ้น 1 หุ้น
  • บริษัท ดีเอ็นทูที จำกัด มีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ พัฒนาสังหาริมทรัพย์ โดยถือหุ้นอันดับที่ 3 จำนวนหุ้น 1 หุ้น 
     

ประวัติ นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ 

นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ เป็นทนายความ และ ผู้ก่อตั้ง บริษัท วีระวงค์ ชินวัฒน์ และพาร์ทเนอร์ส จำกัด หรือ WCP และเคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ของสำนักกฎหมายนี้ โดย นายวีระวงค์ ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักกฎหมายที่มีประสบการณ์มากที่สุดในประเทศไทยในด้านการธนาคารและการเงิน ตลาดทุน การกำกับดูแลกิจการ

รวมทั้งการควบรวมและซื้อกิจการ การปรับโครงสร้างและการล้มละลาย และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนสำหรับการพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในประเทศไทย และเป็นสมาชิกของเนติบัณฑิตยสภาแห่งรัฐนิกยอร์ก หรือ Member of New York State Bar Association