ผู้เสียหายหุ้น STARK ถกนัดแรกปลายส.ค. 66 เลือกตัวแทนฟ้องคดีแบบกลุ่ม

07 ส.ค. 2566 | 09:21 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ส.ค. 2566 | 09:21 น.

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย (TIA) เตรียมเรียกประชุมผู้เสียหายจากลงทุนหุ้น "STARK" ในช่วงปลายเดือน ส.ค. 66 เพื่อเริ่มกระบวนการฟ้องคดีแบบกลุ่ม พร้อมหาตัวแทนโจกท์ฟ้องผู้บริหาร

(7 ส.ค. 66) น.ส.สิริพร สงบธรรม เลขาธิการ สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย (TIA) ระบุว่า จากที่ผู้เสียหายจากการลงทุนในหุ้นบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ "STARK" เมื่อเดือน ก.ค. 66 ที่ผ่านมา จำนวน 1,759 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 4,000 ล้านบาทนั้น ล่าสุดทาง TIA อยู่ระหว่างขอเงินสนับสนุนจาก กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF)

เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการฟ้องร้องคดีแบบกลุ่ม หลังจากนั้นจะเรียกประชุมผู้เสียหายทั้งหมด เพื่อเลือกตัวแทนเป็นโจกท์ในการฟ้องคดีครั้งนี้

ส่วนผู้เสียหายที่ก่อนหน้านี้ยังไม่ได้มาลงทะเบียนก็สามารถยื่นลงทะเบียนสมทบเป็นผู้เสียหายเพิ่มเติมได้ พร้อมกันนี้ทาง TIA กำลังหาจัดหาทนายที่จะเป็นที่ปรึกษากฎหมายในคดีนี้ จากกลุ่มทนายที่มีความชำนาญในคดีหลักทรัพย์และตลาดหุ้น

ด้านนายจิณณะ แย้มอ่วม อนุกรรมการด้านการเงินการธนาคาร สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ให้ความเห็นว่า การฟ้องกรณีความเสียหายจากหุ้น STARK มองว่าการฟ้องร้องจากความเสียหายจากการถือหุ้น STARK ทำได้ยาก

เพราะการกำหนดมูลค่าหุ้นที่แท้จริงไม่รู้ต้องเลือกในช่วงใด ขณะที่การฟ้องร้องต้องมีมูลค่าความเสียหายชัดเจน โดยจะนำส่วนต่างจากราคาผู้เสียหายที่เข้าทำการซื้อขายกับมูลค่าที่แท้จริง ซึ่งตรงนี้น่าจะให้นักบัญชีมาช่วยคำนวณ

นอกจากนี้ ในการฟ้องคดีแบบกลุ่มจะต้องมีการกำหนดนิยาม เพื่อให้ครอบคลุมกับผู้เสียหายจากหุ้น STARK ที่หลักๆมาจาก 2 ส่วนคือผู้ลงทุนที่เข้ามาลงทุนจากการเพิ่มทุน ซึ่งส่วนนี้จะมีหนังสือชี้ชวน และอีกส่วนเป็นนักลงทุนที่เข้ามาเทรดเอง

ซึ่งอาจจะระบุว่าที่ลงทุนไปเพราะได้รับข้อมูลงบการเงินปลอม หรืองบการเงินที่ตกแต่งทางบัญชี ขณะที่คำสารภาพจากอดีตผู้บริหาร STARK ที่บอกว่ามีการปั่นหุ้นก็พิสูจน์

ส่วนการฟ้องร้องเสียหายจากการลงทุนหุ้นกู้ STARK มูลค่ากว่า 9 พันล้านบาท จำนวน 4,000 กว่ารายนั้น ได้มีฟ้อง "นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ" กรรมการและผู้บริหาร ของ STARK  และพวกรวม 5 คน

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.นี้ และศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ได้นัดไต่สวนคำร้องการดำเนินคดีแบบกลุ่มในวันที่ 4 ก.ย. 66

โดยการฟ้องแบบกลุ่มครั้งนี้ จะครอบคลุมถึงผู้ถือหุ้นกู้ STARK ทุกรุ่น โดยจะเรียกค่าเสียหายจากผู้บริหาร ไม่ใช่ตัวบริษัท เนื่องจากตัวบริษัทมีโอกาสล้มละลาย และยิ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้ง ยิ่งไม่มีทรัพย์สินอะไรที่จะขายออกมาได้