“ภากร” ชี้เหตุความไม่สงบตะวันออกกลาง-ดอกเบี้ยสหรัฐ กดดัชนีวูบทั่วโลก

20 ต.ค. 2566 | 08:31 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ต.ค. 2566 | 08:31 น.

“ภากร ปีตธวัชชัย” ระบุเหตุความไม่สงบตะวันออกกลาง-ดอกเบี้ยสหรัฐ กดดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกติดลบ จ่อเดินหน้าโรดโชว์ไปต่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน ดึงเงินทุนไหลกลับตลาดหุ้นไทย

(20 ต.ค. 66) ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่าดัชนีในตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงมาในช่วงนี้ไม่ได้เป็นแค่ประเทศไทยประเทศเดียว แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นทั่วโลก จากผลกระทบต่างๆ ในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา 

เพราะมีเหตุการณ์ใหม่เกิดขึ้น อย่างเช่น ความขัดแย้งในตะวันออกกลางระหว่าง อิสราเอล-ปาเลสไตน์ กลุ่มฮามาส ทำให้เป็นประเด็นใหญ่ ที่มีผลกระทบวงกว้าง รวมทั้งยังมีผลกระทบต่อเรื่องราคาน้ำมัน และเรื่องอื่นรวมไปถึงประเด็นเรื่องอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ก็มีผลกระทบไปทั่วโลกเช่นกัน

ทั้งนี้ในเรื่องผลกระทบของตะวันออกกลางต่อราคาน้ำมัน อยากให้มองว่ามีผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรม และบริษัทจดทะเบียนไหนบ้าง เนื่องจากต้องไปดูเพราะผลกระทบไม่ได้กระทบในภาพรวมทั้งหมด 

เพราะบางกลุ่มได้รับผลบวก และบางกลุ่มได้รับผลลบ จากราคาพลังงาน จึงอยากจะฝากว่าตอนนี้ควรดูข้อมูลให้ดีให้รอบด้านแต่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากข้อมูลในการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในระยะนี้

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

"อยากจะฝากว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย แต่ประเด็นที่สำคัญในตอนนี้คือการดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้าประเทศไทยอย่างไร ซึ่งตอนนี้ทางตลาดหลักทรัพย์ภาคเอกชนและภาครัฐ คงจะต้องมาร่วมมือกันสร้างความมั่นใจ ให้กับนักลงทุนเพื่อดึงดูดเม็ดเงินให้กลับเข้ามาลงทุน ซึ่งทำได้หลายวิธี อันแรกคือให้ข้อมูลมากขึ้นว่าบริษัทจดทะเบียนไทยได้รับผลกระทบต่างๆ อย่างไรบ้าง ยังมีความสามารถในการทำกำไรอย่างไร ระบบเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างไร รวมไปถึงมุมมองต่างๆ ในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับนโยบายภาครัฐ จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เพื่อให้ภาคเศรษฐกิจกลับมาเติบโต" นายภากร กล่าว

อย่างไรก็ตามในเรื่องต่างๆ เราต้องให้ความร่วมมือกันมากขึ้นในการให้ข้อมูลข่าวสาร ทั้งภาครัฐ และเอกชน ซึ่งทางภาครัฐให้ความสำคัญในเรื่องต่างๆ เหล่านี้อยู่แล้ว โดยในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2566 ทั้งภาครัฐ และเอกชนจะมีการเดินทางไป โรดโชว์ต่างประเทศ ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะเป็นการเดินทางไปให้ข้อมูลกับนักลงทุนที่ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อดึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน รวมไปถึงเม็ดเงินลงทุนกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นไทย