หุ้นไทย"ฟื้นตัวต่อ"รับแรงพยุงจากเม็ดเงินกองทุน TESG

15 ธ.ค. 2566 | 02:35 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ธ.ค. 2566 | 02:47 น.

หุ้นไทย คาดดัชนี SET วันนี้ “ฟื้นตัวต่อ” ขานรับมุมมองของธนาคารกลางทั่วโลกที่คงดอกเบี้ยนโยบาย และแรงหนุนจากปัจจัยในประเทศ  การพยุงของเม็ดเงินกองทุน TESG ที่คาดจะเข้ามาช่วยตลาดในสัปดาห์หน้า "บล.ลิเบอเรเตอร์" คาดกรอบ  1370-1393 จุด 

หุ้นไทยวันนี้ ( 15 ธ.ค.66 ) นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ  นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ลิเบอเรเตอร์ ระบุว่าตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกยังปรับขึ้น ขานรับมุมมองของธนาคารกลางทั่วโลกที่คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในรอบสุดท้ายของปีนี้ ทั้ง FED, ECB และ BOE โดย FED มีโอกาสที่จะค่อยๆลดดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้า ส่งผลให้ Dollar Index อ่อนค่าต่อเนื่อง ทำจุดต่ำสุดในรอบ 5 เดือน รวมทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ หลุด 4% คาดเพิ่มแรงเก็งกำไรมากยิ่งขึ้นในตลาดสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่ม EM

ผสานกับตัวเลขเศรษฐกิจของ US ที่ยังคงแข็งแกร่งกว่าคาด นำโดย ยอดค้าปลีก เดือนพฤศจิกายน พบว่า ขยายตัว +0.3%m-m ดีขึ้นจากเดือนตุลาคมที่ -0.2%m-m และสวนตลาดคาดว่าจะหดตัวลง -0.1%m-m อีกทั้งตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ครั้งแรกก็ออกมาที่ 2.02 แสนราย ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 2.2 แสนราย ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้เบื้องต้นว่าภาคแรงงานรวมถึงการบริโภคของสหรัฐฯยังมีทิศทางที่ดี ช่วงผ่อนคลายประเด็นการเกิด Hard Recession ในช่วงถัดไป

ส่วนปัจจัยในประเทศ ระยะสั้นดัชนีหุ้นไทย( SET Index) เริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น จากแรงซื้อกลับในหุ้นขนาดใหญ่ที่อยู่โซนล่างในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม โดยคาด SET ยังมีโอกาสที่จะฟื้นตัวต่อเนื่อง จากแรงพยุงของเม็ดเงินกองทุน TESG ที่คาดจะเข้ามาช่วยตลาดในสัปดาห์หน้า

ดังนั้นแนะทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดี ที่ราคาหุ้นยังคงอยู่ในโซนล่าง และแนวโน้มกำไรปีหน้ายังมีทิศทางที่ขยายตัวเด่น

"บล.ลิเบอเรเตอร์" คาดกรอบดัชนี SET วันนี้  1370 - 1393 จุด