SABUY ยื่นหนังสือร้อง รมว.ยุติธรรม สอบปมหุ้นถูก Naked Short

19 ธ.ค. 2566 | 03:35 น.

ซีอีโอ SABUY ยื่นหนังสือร้อง รมว.ยุติธรรม สอบปมหุ้นถูก Naked Short ด้านรมว."ทวี สอดส่อง" สั่งการให้เร่งตรวจสอบ ย้ำให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดทุน

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566 นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY พร้อมคณะ ได้เข้าพบ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อชี้แจงและยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ให้กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบ กรณีมีเหตุสงสัยว่ามีการ Naked Short Selling หุ้น SABUY ของบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) โดยใช้หุ้นที่อยู่กับผู้รับฝากหลักทรัพย์ (Custodian Account) รายหนึ่ง เป็นเหตุให้บริษัทและผู้ถือหุ้นรายย่อย ประมาณ 25,000 คน อาจได้รับความเสียหาย 

 

โดย พ.ต.ต. ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต. วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบและโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน และ พ.ต.ท อนุรักษ์  โรจนนิรันดร์กิจ ผู้อำนวยการกองคดีคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมรับฟังข้อเท็จจริง

 

SABUY ยื่นหนังสือร้อง รมว.ยุติธรรม สอบปมหุ้นถูก Naked Short

ภายหลังการชี้แจงข้อเท็จจริง นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ฉบับลงวันที่ 18 ธันวาคม 2566 ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอความเป็นธรรม ซึ่ง พ.ต.อ. ทวี ได้มีคำสั่งมอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และประสานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมทั้งมอบหมายปลัดกระทรวงยุติธรรม อำนวยความยุติธรรมตามหน้าที่และอำนาจ

“เรื่องนี้เป็นการขอให้ตรวจสอบ ไม่ได้กล่าวหาใคร แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและต้องทำความจริงให้ปรากฏ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับตลาดทุนไทย รวมทั้งไม่ให้ผลกระทบทางลบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนอันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) รวมทั้งผู้ร้องและผู้เกี่ยวข้องต่อไป”  พันตำรวจเอก ทวี กล่าว