DITTO ผนึก 5 พันธมิตรเสริมแกร่ง ดันปี 2567 รายได้โต 30%

17 ม.ค. 2567 | 08:05 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ม.ค. 2567 | 09:55 น.

DITTO เปิดเกมต้นปี ผนึกกำลังพันธมิตร 5 ธุรกิจชั้นนำ เพิ่มโอกาสในการรับงานโครงการใหม่ พร้อมนำเทคโนโลยีเสริมแกร่งลูกค้าองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ปักธงปี 67 ทะยาน 30% อวดแบ็กล็อกในมือหนากว่า 5 พันล้านบาท

KEY

POINTS

DITTO ผนึก 5 พันธมิตร NETBAY, TEAMG, SITEM, ORIGIN และ SOMAPA ต่อยอดธุรกิจ เสริมแกร่ง Digital Platform

DITTO ปักธงปี 67 รายได้ทะยาน 30% จากปีก่อน อวดแบ็กล็อกในมือหนากว่า 5 พันล้านบาท

อ้าแขนเปิดโอกาสศึกษาลงทุนดีลใหม่หากเข้ามาช่วยต่อยอดธุรกิจหลักได้

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตร 5 ธุรกิจ ประกอบด้วย บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) หรือ NETBAY, บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG, บริษัท ไซเท็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ SITEM, บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI และ บริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) SOMAPA

 

DITTO ผนึก 6 พาร์ทเนอร์

ซึ่งล้วนเป็นบริษัทชั้นนำอันดับต้นๆ ในแต่ละสาขาธุรกิจ และบริษัทเหล่านี้ได้เข้ามาร่วมถือหุ้นใน NETBAY เพื่อนำจุดเด่นและจุดแข็งของแต่ละบริษัทมาร่วมมือกันเสริมซึ่งกันและกันเพื่อต่อยอดธุรกิจร่วมกัน โดย NETBAY มีความแข็งแกร่งในการทำ Digital Platform ของภาค e-Service ที่ทำระบบให้กับภาคธุรกิจกับภาครัฐ (B2G) ระหว่างภาคธุรกิจกับภาคธุรกิจ (B2B) และระหว่างภาคเอกชนกับผู้บริโภค (B2C)

โดย NETBAY เป็นรายแรกๆ ที่พัฒนา Digital Platform ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ริเริ่ม business model Software as a Services (SaaS) รวมถึงการพัฒนาเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยง (Omni Channel Connectivity Gateway) เช่น e-Logistics Platform, e-Payment Platform, e-Business Service Platform (for FSI) และอื่น ๆ อีกมาก ล่าสุดได้พัฒนา Intelligent Box (iBox) ซึ่งเป็น Digital Platform ที่ตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่ ส่วน DITTO มีจุดแข็งในการสร้างระบบ Digital Platform ภายในองค์กรซี่งสามารถนำมาเสริมกันได้

ทำให้ในอนาคต DITTO สามารถนำเอาโซลูชั่นของ NETBAY มาต่อยอดลูกค้าภาครัฐและเอกชนของ DITTO ได้ พร้อมทั้งจะนำโปรดักส์ NETBAY เจาะตลาดองค์กรท้องถิ่นคู่ไปกับโปรดักส์ของ DITTO หรือใช้ในโครงการ Smart Zoo หรือ ทำแพล็ตฟอร์มที่เกี่ยวกับ ESG ไม่เฉพาะ NETBAY เท่านั้น แต่จะร่วมมือกับทุกรายที่ร่วมเป็นพันธมิตร นอกจากนี้ DITTO ยังสามารถนำ iBox ที่มี Feature การลงลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ (Doc2Sign) ไปใช้ในโครงการหรือให้บริการกับทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อีกทั้งยังมี Feature e-Tax Invoice & e-Receipt, e-KYC และ e-Payment solution ต่างๆ ที่สามารถให้บริการ Digital Transformation แบบ Total Solutions ให้กับลูกค้าได้อย่างครบถ้วน 

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวจะเริ่มเห็นความเป็นรูปธรรมมากขึ้นภายในช่วงครึ่งแรกปี 2567 นี้ และในช่วงกลางปีไปจนถึงปลายปีจะเริ่มเห็นมูลค่าของงานโครงการต่างๆ ที่บริษัทจะเข้าไปรับงานร่วมกันกับพันธมิตร อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน DITTO ได้เข้าไปถือหุ้น 24.9%, TEAMG 6%, ORI 2.94% ใน NETBAY ซึ่งการที่ DITTO เข้าไปลงทุนใน NETBAY เป็นในลักษณะของการ Swop หุ้นกัน โดยจะรับรู้ผลตอบแทนเข้ามาในรูปแบบของปันผลตามสัดส่วนที่ถือหุ้น ในส่วนของการไปประมูลงานโครงการใหม่ๆ ร่วมกันก็ต้องแบ่งตามสัดส่วนของการดำเนินงานนั้นก็จะแบ่งเป็นอีกพาร์ทหนึ่ง

แผนการดำเนินงานในปี 2567 นั้น จากความร่วมมือที่กล่าวไปข้างต้นส่งผลให้คาดว่าจะเข้ามาช่วยผลักดันการเติบโตของรายได้รวมให้เพิ่มขึ้นได้ไม่น้อยกว่า 30% จากสิ้นปีก่อน หรือยืนเหนือระดับกว่า 2,000 ล้านบาทได้ นับว่าเป็นการทำสถิติใหม่สูงสุดได้อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทยังมีงานในมือที่รอทยอยส่งมอบ (Backlog) อีกกว่า 5,000 ล้านบาท แม้ว่าในช่วงไตรมาส 4/2566 จะมีการรับรู้รายได้เข้ามาบ้างแล้วบางส่วนแต่ด้วยการหางานใหม่เข้ามาเติมได้อีกราว 400-500 ล้านบาท ทำให้ยังสามารถรักษาระดับ Backlog ในสูงกว่า 5,000 ล้านบาทไว้ได้

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีความสนใจและเปิดโอกาสในการศึกษาการลงทุนใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลัก และต้องสามารถเข้ามาต่อยอด หรือเสริมธุรกิจหลักใหม่มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น มองว่าการร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว คุ้มค่ามากกว่าการลงทุนสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมาเอง ประหยัดทั้งเวลา ประหยัดทรัพยากร บุคลากร

ในส่วนของงบการลงทุนนั้น มองว่าด้วยผลิตภัณฑ์เดิมที่มีสามารถพัฒนาต่อยอดได้ ไม่ได้เป็นการเริ่มต้นใหม่ ทำให้ใช้เงินลงทุนไม่มากนัก ประกอบกับจากการร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งเฉพาะด้าน เช่น NETBAY มีความแข็งแกร่งในการทำ Digital Platform ของภาค e-Service ที่ทำระบบ, SITEM เชี่ยวชาญด้าน Data Strategy, SOMAPA มีองค์ความรู้ด้าน Border Management หรือการจัดการการผ่านแดนและการเดินทางข้ามประเทศ อาทิ ให้บริการระบบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และระบบประมวลผลรายการข้อมูลสำหรับฐานข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (PNR), TEAMG ผู้นำที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม เป็นผู้ออกแบบรวมถึงบริหารและควบคุมโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ที่มุ่งไปสู่ Engineering Technology ความร่วมมือครั้งนี้ จะสามารถนำเทคโนโลยีต่าง ๆ ของพันธมิตรมาจัดการข้อมูลและองค์ความรู้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและขอบเขตในการให้บริการซึ่งเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับบริษัทได้