เปิดโผ"14 หุ้นปันผล"รับยีลด์ 4-10% แนะสะสมช่วง ม.ค.-เม.ย.

17 ม.ค. 2567 | 23:09 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ม.ค. 2567 | 03:53 น.

เปิดโผ"หุ้นปันผล"เด่น ในกลุ่ม SETHD แนะสะสมช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. เผยสถิติพบให้ผลตอบแทนชนะตลาด ทั้งยังเป็นหลุมหลบภัยในช่วงตลาดผันผวน บล.เอเซียพลัส คัด 14 หุ้น ยีลด์ระดับ 4-10% พวงเรตติ้ง ESG เด่น

ในช่วง "มกราคม - เมษายน"ของทุกปี ถือเป็นไทม์มิ่งเหมาะในการเข้าสะสมหุ้นปันผลมากสุด และโดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ตลาดหุ้นผันผวน การลงทุนใน "หุ้นปันผล"ยังเป็นหลุมหลบภัยได้ดีในอันดับต้น ๆ 

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส จำกัด ระบุว่า จากสถิติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา พบว่า ช่วงเดือน ม.ค. ถึง เม.ย. เป็นจุดที่น่าสะสมหุ้นปันผลมากสุด โดย SETHD TRI (ดัชนีหุ้นปันผลสูงที่บวกปันผลกลับ ) ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 4.9% ซึ่งทิ้งห่าง SET TRI  (ดัชนีตลาดหุ้นไทยที่มีการบวกปันผลกลับ) ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยราว 3.1% ราว 1.8% แม้ในระยะถัดไปจะย่อตัวบ้าง แต่ภาพรวมระยะยาวหุ้นปันผลสูงยังให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าตลาดฯ

 

เปิดโผ\"14 หุ้นปันผล\"รับยีลด์ 4-10% แนะสะสมช่วง ม.ค.-เม.ย.

ฝ่ายวิจัยฯ ได้ทำการคัดกรองหุ้นปันผลสูงน่าลงทุนดังนี้

  • 1. เป็นหุ้นปันผลสูง โดยมี Dividend Yield > 4% ต่อปี
  • 2. เป็นหุ้นพื้นฐานดีโดยฝ่ายวิจัยแนะนำ Outpeform
  • 3. เป็นหุ้นมี ESG Rating อยู่ในเกณฑ์ดีรับกระแสการลงทุนพร้อมกับเม็ดเงินใหม่ๆ หนุน (ESG Rating > A)

 ได้ผลลัพธ์ดังนี้ 

เปิดโผ\"14 หุ้นปันผล\"รับยีลด์ 4-10% แนะสะสมช่วง ม.ค.-เม.ย.

สรุป :  ปัจจัยภายนอกและภายในที่ไม่แน่นอน ล้วนหนุนให้หุ้นปันผลสูงควรโดดเด่นอีกครั้ง สอดคล้องกับสถิติในอดีต ส่วนหุ้นที่ฝ่ายวิจัยฯชื่นชอบ คือ TISCO, LH,  INTUCH , AP,  SCCC,  MAJOR , ADVANC  ส่วน Toppicks เลือก AP, MAJOR จากกลุ่มปันผลสูง และ III จากหุ้นแนวโน้มกำไร Q4/66 จะเป็นช่วง Peak ของปี