หุ้นไทยวันนี้ (29 ม.ค.) ยังเสี่ยงฟันด์โฟลว์ไหล กดดัชนีผันผวน

29 ม.ค. 2567 | 02:28 น.
อัปเดตล่าสุด :29 ม.ค. 2567 | 02:35 น.

ตลาดหุ้นไทยวันนี้ (29 ม.ค.) ยังเสี่ยง "ฟันด์โฟลว์"ไหลออกเพื่อลดความเสี่ยงก่อนการประชุมเฟด 30-31 ม.ค.นี้ กดดันดัชนีผันผวนคาดกรอบ 1,360-1,385 จุด แม้จะได้รับปัจจัยบวกจากเงินเฟ้อสหรัฐฯชะลอมากกว่าคาด หนุนเฟดมีโอกาสลดดอกเบี้ย และมาตรการพยุงตลาดหุ้นของจีน

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ฯ ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ ( 29 ม.ค.67 ) ดัชนี SET แกว่งตัว 1,360 - 1,380 จุด แม้จะได้ Sentiment บวกจากเงินเฟ้อ สหรัฐชะลอตัวโดยดัชนี PCE ทั่วไปเดือนธ.ค.+0.2% รวมถึงราคาน้ำมันดิบปรับตัว ขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือนจากคาดการณ์ดีมานด์ของสหรัฐ-จีนฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตามแนวโน้ม Fund flow ต่างชาติไหลออกเพื่อลดความเสี่ยงก่อนการ ประชุม FED 30 -31 ม.ค.(คาดคงดอกเบี้ย 5.5%) ยังกดดันให้ดัชนีผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP PTT TOP SPRC ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง
  • AOT AAV BA CENTEL ERW MINT SPA ไทย-จีนลงนามฟรีวีซ่ามีผล 1 มี.ค.67
  • BDMS BCH WHA AMATA CPALL CPAXT CBG ITC AAI AUCT PLANB
  • SABINA MC แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

ด้าน บล.ลิเบอเรเตอร์ จำกัด  มองแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย มี"ลุ้นฟื้นตัว"กรอบ1,360-1,385 จุด เงินเฟ้อสหรัฐฯชะลอมากกว่าคาด หนุนโอกาสลดดอกเบี้ย US ส่วนจีนพยายามออกมาตรการพยุงตลาดทุนมากขึ้น ขณะที่ประเด็นที่ต้องเกาะติดมีทั้ง ประชุม FED และการวินิจฉัยคดีล้มล้าง
การปกครอง แนะกลยุทธ์ รอย่อสะสมหุ้นกำไรดี 

วันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ US Core PCE ประจำเดือนธันวาคม 2566  พบว่าขยายตัว +2.9%y-y ลดลงจากเดือนพฤศจิกายนที่ +3.2%y-y และต่ำกว่าที่ตลาดประเมินที่ +3.0%y-y ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯชะลอตัวต่อเนื่อง ดังนั้นยิ่งเพิ่มโอกาสที่ FED จะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ โดยล่าสุด CME FED Watch Tool บ่งชี้ว่าโอกาสในการปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐฯครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้

ส่วนสำหรับสัปดาห์นี้ แนะติดตามการประชุม FED โดยคาดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายรอบนี้ที่ระดับ5.25-5.5% ตามเดิม โดยเกาะติดมุมมองของโพเวลต่อ แนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายในช่วงถัดไป ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสัปดาห์นี้มีหลายตัวที่น่าจับตา เช่น การรายงานดัชนี PMI, ISM รวมทั้งตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ผสานกับสถานการณ์ในจีนที่ ทางรัฐบาลพยายามออกมาตรการต่างๆ ในการช่วยกระตุ้นตลาดทุนมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่ปัจจัยในประเทศ ในสัปดาห์นี้ ไฮไลท์จะยังอยู่ที่ประเด็นการเมือง หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาศาลฯได้วินิจฉัยการถือครองหุ้น ITV ของคุณพิธา ไม่ได้มีความผิดไปแล้ว โดยสัปดาห์นี้แนะติดตามต่อเกี่ยวกับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย หัวหน้าพรรคและพรรคก้าวไกล เสนอร่างแก้ไขมาตรา 112 ถือเป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ ซึ่งอาจจะส่งผลให้ตลาดมีความผันผวนสูงในช่วงสัปดาห์นี้