AWC แววไตรมาสแรกปีนี้แจ่ม รับอานิสงส์ท่องเที่ยวฟื้น ทุ่มงบ 1.26 แสนล้าน

20 มี.ค. 2567 | 00:30 น.

AWC มองไตรมาสแรกปี 67 แนวโน้มผลงานเด่น รับอานิสงส์เศรษฐกิจ-การท่องเที่ยวฟื้นตัว ชูนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น หนุนยอดจองโรงแรมขยายตัว วางแผน 5 ปี (67-71) อัดฉีดงบกว่า 1.26 แสนล้าน ปูพรมลงทุนขยายสินทรัพย์ใหม่เพิ่ม

นายกานต์ ปฎิเวธวรรณกิจ หัวหน้าคณะสายงานบัญชีและการเงิน บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จํากัด (มหาชน) หรือ AWC เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจและผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/2567 มองว่ายังคงมีทิศทางที่ค่อนข้างดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลักๆ เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทย จะเห็นได้ว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้น ทำให้ยอดจองห้องพักปัจจุบันยังคงแข็งแรง

โดยในปี 2567 แนวโน้มของอัตราค่าห้องพักเฉลี่ย (ARR) และรายได้เฉลี่ยต่อวัน (ADR) มองว่ายังคงมีทิศทางการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ARR จะขับเคลื่อนด้วยกลุ่มธุรกิจ Commercial และกลุ่มธุรกิจ Retail คาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นเป็นหลัก จาก Traffic ที่มากขึ้น ประกอบกับทรัพย์สินของบริษัทตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ จึงเป็นตัวเลือกในลำดับต้นๆ ของผู้ประกอบการในการลงทุน ขณะที่ ADR ที่จะปรับขึ้น มาจาก 1.จำนวนนักท่อเงที่ยวที่เข้ามาเพิ่มขึ้น และ2.แบรนด์ของโรงแรมในเครือที่เป็นที่รู้จักมากขึ้น

โดยทั้ง 2 ส่วนดังกล่าวจะเป็นตัวผลักดันให้รายได้ในปี 2567 เติบโตด้วย สำหรับธุรกิจอื่นๆ อย่างกลุ่มธุรกิจลิสซิ่งยังคงมี Traffic เริ่มกลับมาดีขึ้น ซึ่งก็จะช่วยให้ให้ผู้ประกอบการต่างๆ กลับมาทำธุรกิจกันมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทจะมีการปรับทรัพย์สินที่ดำเนินการอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพมากขึ้น เพื่อผลักดันให้ EBITDA (กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย) ขยับสูงขึ้น

ในส่วนของแผนการลงทุนในปี 2567-2571 นี้ บริษัทได้วางงบประมาณการลงทุนไว้ที่ 126,000 ล้านบาท โดยจะแบ่งใช้ต่อปีที่เฉลี่ยประมาณ 25,000 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้ บริษัทจะมีโครงการเพิ่มเติมใหม่ จำนวน 3 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 17,000 ล้านบาท ส่งผลให้สินทรัพย์ ณ สิ้นปี 2567 นี้ อยู่ที่ 18 โครงการ รวมมูลค่า 19,000 ล้านบาท และเป็นปัจจัยหนุนให้ในปีนี้การเติบโตของสินทรัพย์เพิ่มขึ้น 30%