ITD แจงคืบดีลหาผู้ร่วมทุน "โปแตช"จ.อุดรธานี อยู่ขั้นเจรจาเงื่อนไข คัดเลือก

21 พ.ค. 2567 | 07:12 น.
อัพเดตล่าสุด :21 พ.ค. 2567 | 07:29 น.

"อิตาเลียนไทย" หรือ ITD แจงดีลหาผู้ร่วมทุนในเหมืองโปแตช จังหวัดอุดรธานี อยู่ระหว่างขั้นตอนเจรจาเงื่อนไข กับบริษัทที่ผ่านกระบวนการคัดเลือก ตามข้อเสนอเพื่อการเข้าร่วมทุนเป็นลำดับแรก โดยเป็นการเข้าร่วมทุนบางส่วน

จากกรณีที่สำนักข่าวบลูมเบิร์ก วานนี้ ( 20 พ.ค.67 ) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เอสดีไอซี ไมนิง อินเวสต์เมนต์ จำกัด (SDIC Mining Investment Co) ของจีนว่า อยู่ระหว่างการเจรจาขั้นท้ายๆ ในการเข้าซื้อหุ้นบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (APPC) สูงสุด 49% จากบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD  ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ป ที่ถือสิทธิ์ในการสำรวจและผลิตในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

รายงานระบุว่า ข้อตกลงนี้คาดว่าจะมีมูลค่าอย่างน้อย 400 ล้านดอลลาร์ และอาจประกาศข่าวการบรรลุดีลเร็วที่สุดภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีการสรุปข้อตกลงที่ชัดเจน และยังมีความเป็นไปได้เช่นกันที่การเจรจาจะไม่บรรลุผล
 

คืบหน้าวันนี้ 21 พ.ค.67 นายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล เลขานุการบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ ว่า บริษัทรายหนึ่งเข้าสู่ช่วงท้ายของการเจรจาเข้าถือหุ้นในบริษัทย่อยของบริษัทฯ นั้น

บริษัทฯ ใคร่ขอชี้แจงว่า ปัจจุบันบริษัทฯ ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการเจรจาเงื่อนไขต่างๆ กับบริษัทที่ผ่านกระบวนการคัดเลือก ตามข้อเสนอเพื่อการเข้าร่วมทุนในบริษัทย่อยเป็นลำดับแรก โดยจะเป็นการเข้าร่วมทุนบางส่วน

ทั้งนี้ เมื่อการดำเนินการเสร็จสิ้นครบทุกกระบวนการแล้ว บริษัทฯ จะแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้ ทราบต่อไป

 

ITD แจงคืบดีลหาผู้ร่วมทุน \"โปแตช\"จ.อุดรธานี อยู่ขั้นเจรจาเงื่อนไข คัดเลือก
 

ทั้งนี้ โครงการเหมืองแร่โปแตซ จังหวัดอุดรธานี บริษัทฯ ได้ถือหุ้นในบริษัทย่อยคือบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (APPC) สัดส่วน 90% และมีกระทรวงการคลังถือหุ้นในสัดส่วน10% ของทุนจดทะเบียน

ในการนี้ บริษัทย่อยดังกล่าวได้รับอนุญาตประทานบัตรการทำเหมืองประเภทที่ 3 คือการทำเหมืองใต้ดิน ประเภทแร่โปแตช เมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2565 จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว จำนวน 4 แปลงของเขตแหล่งแร่อุดรใต้ รวมเนื้อที่ 26,446 ไร่ 1 งาน 49 ตารางวา โดยมีระยะเวลาการอนุญาตประทานบัตร 25 ปี

ปัจจุบันบริษัทย่อยดังกล่าว อยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาโครงการภายใต้ขอบเขตและเงื่อนไขของประทานบัตรที่ได้รับ รวมถึงการดำเนินการจัดการตามแผนงานพัฒนาโครงการในรายละเอียด

ราคาหุ้น ITD ซื้อขายวันนี้ (21 พ.ค.67 ) เมื่อช่วงเวลา 14.17 น. อยู่ที่0.75 บาท ปรับตัวลดลง 0.04 บาท หรือ-5.06% มูลค่าซื้อขาย 41.71 ล้านบาท ราคาสูงสุด  0.78 บาท และต่ำสุด 0.72 บาท โดยในช่วง 2 เดือน ราคาหุ้น ITD ปรับขึ้นมาแล้ว 14.49% และในช่วง 20 วัน ราคาปรับขึ้นมาแล้ว 38.60%