ปัจจัยการเมืองยังกดดัน คาดดัชนี SET วันนี้ไม่หลุด 1,310 จุด

11 มิ.ย. 2567 | 02:50 น.
อัพเดตล่าสุด :11 มิ.ย. 2567 | 03:04 น.

บล.กสิกรไทย มองปัจจัยในประเทศยังกดดันหุ้นไทย คาดดัชนีวันนี้แกว่งกรอบ 1,310-1,325 จุด กลยุทธ์แนะเล่นหุ้นกลุ่มได้ประโยชน์จากภาคเกษตร และกลุ่มการเงินที่ได้แรงหนุนจากมาตรการช่วยเหลือ และกลุ่มพลังงานที่ปรับตัวลงแรง ชู MTC-SPRC

บริษัทหลักทรัพย์(บล.) กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ประเมินดัชนีวันนี้ ( 11 มิ.ย.67 ) แกว่งตัวในกรอบ 1,310-1,325 จุด มองปัจจัยภายในยังเป็นประเด็นหลักกดดันหุ้นไทย ส่งผลให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและต่างชาติเดินหน้าขายสุทธิหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง กดให้ตลาดหุ้นไทย underperform ตลาดต่างประเทศ การปรับตัวลงของหุ้นจึงไม่ได้เกิดเพียงแค่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่การปรับตัวลงเริ่มกระจายตัวในทุกกลุ่ม

แม้เชิง valuation ตอนนี้ P/E ตลาดไทยเทรดต่ำค่าเฉลี่ยระยะยาว และผลประกอบการปีนี้คาดเติบโตได้ แต่ความเชื่อมั่นในไทยดูไม่มี อย่างไรก็ดีเชื่อว่าหากประเด็นการเมืองเริ่มปลดล็อกหรือมีสัญญาณคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นมองดัชนีตลาดพร้อมฟื้นตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะปัจจุบันที่นักลงทุนส่วนใหญ่ดูหมดหวังกับตลาดหุ้นไทย
 

ดังนั้นหุ้นแนะนำช่วงนี้หากรับความเสี่ยงได้อาจลองมองกลุ่มเล่นตามข่าว เช่นกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากภาคเกษตรที่ดูดีขึ้นบวกกับมาตรการช่วยเหลือเช่นกลุ่มการเงิน รวมไปถึงกลุ่มที่ปรับตัวลงแรงอย่างกลุ่มพลังงานที่ลงแรงวานนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันกลับมาปรับตัวชื้นช่วงข้ามคืนและค่าการกลั่นเริ่มฟื้นตัว

สำหรับหุ้นแนะนำ MTC ราคาพื้นฐานที่ 52 บาท มองเรื่องแรงขายปรับ rebalance MSCI กดดันจบแล้วเดือนก่อน ขณะที่พื้นฐานดูดีเริ่มฟื้นตัว โดยประเมินกำไรปี 2567 เติบโตต่อเนื่อง YoY และ QoQ จากการปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นและการคุม cost to income ที่ทำได้ดี อีกทั้งการจัดการ Asset quality ถือว่าเหนือกว่ากลุ่ม ด้าน sentiment เองมองได้อานิสงส์บวกจากการที่มีกลุ่มลูกค้าเกี่ยวเนื่องกับภาคเกษตรมากที่สุด ดังนั้นมาตรการภาครัฐช่วงนี้ที่ออกมาประกอบกับราคาสินค้าเกษตรก็ปรับตัวดีขึ้นด้วยถือเป็นบวกต่อบริษัท

ส่วน SPRC ราคาพื้นฐาน 9.6 บาท กำไรไตรมาส 1/67 ดีกว่าคาด ขณะที่กำไรทั้งภาพปี 2567 คาดโตแรงกว่า 500% และหุ้นซื้อขายเทรดอยู่แค่ PB 0.9 ถือว่าถูก แม้คนกลัวไตรมาส 2/67 กำไรอาจชะลอ แต่ประเมินแล้วมีแนวโน้มจะปรับคาดการณ์กำไรขึ้นมากกว่าจะปรับลง ค่าการกลั่นที่อยู่ในระดับต่ำ 1-2 เหรียญฯ ตอนนี้เริ่มฟื้นกลับมาอยู่ที่ 3-4 เหรียญฯแล้ว และจากแพทเทิร์นทางฤดูกาลในอดีตทุกปี เชื่อบริเวณนี้คือจุดต่ำสุดของปีและจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวที่ต่อเนื่องแบบชัดขึ้น