ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจงปม พบราคา NEX-NRF ติด Floor ผิดปกติ

19 มิ.ย. 2567 | 06:44 น.
อัพเดตล่าสุด :19 มิ.ย. 2567 | 07:02 น.

SET ออกโรงแจงสาเหตุมี NEX-NRF ราคาปรับลดลงผิดปกติ พบผู้ถือหุ้น บจ. นำหุ้นไปเป็นหลักประกันกับบริษัทหลักทรัพย์ในจำนวนสูงเมื่อเทียบกับทุนจดทะเบียนชำระแล้ว เมื่อ fundamental ไม่เอื้อฉุดต้องเรียกหลักประกัน Call และ Force sell

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET เปิดเผยว่า ตามที่ในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่กลางเดือนพ.ค. 67 จนถึงปัจจุบัน มีหลักทรัพย์บางตัวที่ราคาปรับลดลงอย่างมากผิดปกติ กล่าวคือ ปรับลดลง Floor ต่อเนื่อง และบางวันไม่เหลือปริมาณ Bid ให้สามารถส่งคำสั่งขายได้ (Floor หมด Bid) เช่น NEX และ NRF โดยบริษัทจดทะเบียนได้ชี้แจงตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามว่า ไม่มีพัฒนาการใดๆ ที่ส่งผลต่อสภาพการซื้อขายที่ปรับตัวลดลง

ประกอบกับมีข่าวพาดพิงผ่านสื่อว่าราคาหลักทรัพย์ที่ปรับลงเกิดจากการ Short sell, Program trading นั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอแจ้งข้อเท็จจริง ดังนี้ 

  1. พบว่าผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนนำหุ้นไปเป็นหลักประกันกับบริษัทหลักทรัพย์ในจำนวนสูงเมื่อเทียบกับทุนจดทะเบียนชำระแล้ว (paid up) ณ เดือนเม.ย. 67 NEX และ NRF อยู่ที่ประมาณ 20% และ 38% ตามลำดับ 
  2. จากภาวะโดยรวมของตลาดในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับ fundamental ของบริษัทจดทะเบียน เช่น ผลประกอบการที่ลดลง หรือ PE ติดลบ ส่งผลให้ราคาปรับลดลง จนแตะระดับต้องเรียกหลักประกัน Call และ Force sell หุ้นที่ผู้ถือหุ้นใหญ่นำมาวางเป็นหลักประกัน 
  3. ในช่วงที่ราคาปรับลดลง พบข้อมูล Short sell และ Program trading ดังนี้ 

ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจงปม พบราคา NEX-NRF ติด Floor ผิดปกติ

ซึ่งเป็นกรณีเดียวกันกับหลายหลักทรัพย์ในช่วงก่อนหน้า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอแจ้งข้อเท็จจริงเพื่อให้ผู้ลงทุนใช้เพื่อการตัดสินใจลงทุน และขอให้ศึกษาข้อมูลสรุปรายงานหลักทรัพย์ที่วางเป็นประกันการชำระหนี้ในบัญชีมาร์จิ้น ได้จากเว็ปไซต์ https://www.set.or.th/th/market/statistics/market-statistics/margin-accounts เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน