หุ้น GULF พุ่ง 5% รับข่าวผนึก Google รุกธุรกิจระบบคลาวด์ในไทย

26 มิ.ย. 2567 | 03:30 น.
อัพเดตล่าสุด :26 มิ.ย. 2567 | 08:35 น.

ราคาหุ้น GULF เช้านี้ ( 26 มิ.ย. ) ดีดพุ่ง 5% รับข่าวบริษัทฯ จับมือ Google ประกาศร่วมมือเชิงกลยุทธ์ให้บริการระบบคลาวด์ในไทย ต่อยอดธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของบริษัท โบรกฯ มองเป็น sentiment บวกในระยะยาวต่อธุรกิจ แนะทยอยสะสม คงราคาเป้าหมายที่ 56 บาท

หุ้น บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF เช้านี้ ( 26 มิ.ย.67) เปิดซื้อขายที่ 42.00 บาท ปรับขึ้น 5.00% หรือบวก 2.00 บาท จากราคาปิดเมื่อวานที่ 40.00 บาท  ล่าสุดเมื่อเวลา 10.39 น. ราคาอยู่ระดับ 41.70 บาท ปรับขึ้น 4.38% หรือบวก 1.70 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 537 ล้านบาท ราคาปรับสูงสุดที่ 42.25 บาทและต่ำสุด
ที่ 41.25 บาท

การปรับขึ้นของราคาหุ้น GULF รับข่าวหลัง บริษัทฯ แจ้งว่าเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 บริษัท กัลฟ์ เอดจ์ จำกัด (“Gulf Edge”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 และเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท จีเอสเอ ดาต้า เซนเตอร์ จำกัด (“GSA DC”) ได้ลงนามสัญญาความร่วมมือกับบริษัท กูเกิ้ล เอเชีย แปซิฟิก จำกัด (“Google”) เพื่อดำเนินธุรกิจการให้บริการระบบคลาวด์ Google Distributed Cloud air-gapped (“GDC air-gapped”) ซึ่งเป็นระบบคลาวด์ที่อยู่ภายใต้ขอบเขตข้อบังคับทางกฎหมายของประเทศ และได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ไร้ซึ่งการเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสาธารณะโดยสิ้นเชิง ส่งผลให้มีเสถียรภาพและความปลอดภัยของข้อมูลสูง 
 

โดยบริษัทฯ จะดำเนินงานในฐานะ Managed GDC Provider ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของ Google Cloud ที่จะช่วยผลักดันการใช้งาน GDC air-gapped สำหรับองค์กรในประเทศไทย ผ่านการให้คำปรึกษาและบริการจากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการจัดการดูแลระบบอย่างครบวงจร

ทั้งนี้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของระบบ GDC air-gapped ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลที่มีความส าคัญหรือเป็นความลับ เช่น การให้บริการทางการแพทย์ พลังงานและสาธารณูปโภค หรือการให้บริการด้านความปลอดภัยสาธารณะ โดยศูนย์ข้อมูลของ GSA DC สามารถรองรับการติดตั้งระบบคลาวด์ดังกล่าวในขอบเขตความร่วมมือนี้ได้ด้วย

สำหรับ Gulf Edge เป็นพันธมิตรรายแรกที่ร่วมมือกับ Google เพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าวในประเทศไทย นับเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในการให้บริการระบบคลาวด์ในหลายรูปแบบ รวมถึงการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ และนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (digital transformation) และขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรมของประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสความเป็นไปได้ให้บริษัทฯ สามารถขยายการดำเนินงานทางธุรกิจไปสู่บริการอื่น ๆ ในระบบนิเวศของ Google Cloud ในอนาคตได้ เช่น นวัตกรรม AIและการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์(cybersecurity)


ในขณะที่ Google Cloud เป็นผู้นำตลาดด้านธุรกิจคลาวด์การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และนวัตกรรม AI ซึ่งได้รับความไว้วางใจในฐานะพันธมิตรทางเทคโนโลยีขององค์กรต่าง ๆ กว่า 20 ประเทศและเขตการปกครองทั่วโลก รวมถึงมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการให้บริการด้านนวัตกรรม AI มาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าการทำงานร่วมกันระหว่างทั้งสองบริษัทจะสร้างรากฐานที่แข็งแกร่ง สำหรับการเติบโตในอนาคตสำหรับภาคโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลต่อไป

"ASPS แนะทยอยสะสม ให้ราคาพื้นฐาน GULF ที่ 56 บาท/หุ้น 

บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  GULF ประกาศลงนามสัญญาความร่วมมือกับบริษัท กูเกิ้ล เอเชีย แปซิฟิก จำกัด(Google) เพื่อดำเนินธุรกิจการให้บริการระบบ Google Distributed Cloud airgapped (GDC air-gapped) โดยจะเป็นผู้ดำเนินงานในฐานะManaged GDC
Provider ผ่านการให้คำปรึกษาและบริการจากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการจัดการดูแลระบบอย่างครบวงจร เพื่อต่อยอดในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของ GULFและผลักดันการเติบโตของระบบนิเวศโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในประเทศไทย

ประเด็นดังกล่าว ถือเป็น sentiment เชิงบวกในระยะยาวต่อภาพการดำเนินธุรกิจของ GULF ซึ่งถือเป็นการต่อยอดในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อรองรับความต้องการในการจัดเก็บ และประมวลผลข้อมูลที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอนาคตรวมถึงยังเป็นส่วนช่วยสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่งซึ่ง GULF ถือเป็นพันธมิตรรายแรกที่ได้ร่วมมือกับ Google เพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าวในไทย และยังเปิดโอกาสความเป็นไปได้ในการขยายธุรกิจไปสู่บริการด้านอื่นๆ ในระบบนิเวศของ Google cloud เช่น AI, cybersecurity ได้ต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจุบันยังถือเป็นช่วงเริ่มต้นของความร่วมมือทางธุรกิจ ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนงาน รวมถึงการสร้างกำไรที่ชัดเจน จึงยังถือเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม โดยหากมีความคืบหน้า ฝ่ายวิจัยจะนำเสนอในรายละเอียดอีกครั้ง

เบื้องต้น คงประมาณการและมูลค่าพื้นฐานของ GULF ที่ 56 บาท/หุ้น ด้านปัจจัยพื้นฐานยังเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่ง แนะนำทยอยสะสมลงทุนระยะยาว