โบรกฯ มอง GULF ผนึก Google ต่อยอดธุรกิจดิจิทัล ให้เป้าเฉลี่ย 56.56 บาท

26 มิ.ย. 2567 | 06:15 น.
อัพเดตล่าสุด :26 มิ.ย. 2567 | 06:19 น.

โบรก ประเมิน GULF ผนึก Google หนุนการเติบโตของธุรกิจระยาว ได้ประโยชน์ทั้งธุรกิจดาต้า เซ็นเตอร์ และโอกาสขายไฟฟ้าสะอาดผ่าน direct PPA แนะทยอยสะสม ให้ราคาเป้าหมายเฉลี่ย 56.56 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส หรือ ASPS เปิดเผยว่า บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF)ประกาศลงนามสัญญาความร่วมมือกับบริษัท กูเกิ้ล เอเชีย แปซิฟิก จำกัด (Google) เพื่อดำเนินธุรกิจการให้บริการระบบ Google Distributed Cloud airgapped (GDC air-gapped) โดยจะเป็นผู้ดำเนินงานในฐานะ Managed GDC Provider ผ่านการให้คำปรึกษาและบริการจากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการจัดการดูแลระบบอย่างครบวงจร เพื่อต่อยอดในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของ GULFและผลักดันการเติบโตของระบบนิเวศโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในประเทศไทย

ASPS แนะทยอยสะสม ให้ราคาพื้นฐาน 56 บาท/หุ้น 

ประเด็นดังกล่าว ถือเป็น sentiment เชิงบวกในระยะยาวต่อภาพการดำเนินธุรกิจของ GULF ซึ่งถือเป็นการต่อยอดในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อรองรับความต้องการในการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอนาคต รวมถึงยังเป็นส่วนช่วยสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ซึ่ง GULFถือเป็นพันธมิตรรายแรกที่ได้ร่วมมือกับ Google เพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าวในไทย และยังเปิดโอกาสความเป็นไปได้ในการขยายธุรกิจไปสู่บริการด้านอื่นๆ ในระบบนิเวศของ
Google cloud เช่น AI, cybersecurity ได้ต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังถือเป็นช่วงเริ่มต้นของความร่วมมือทางธุรกิจ ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนงาน รวมถึงการสร้างกำไรที่ชัดเจน จึงยังถือเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม โดยหากมีความคืบหน้า ฝ่ายวิจัยจะนำเสนอในรายละเอียดอีกครั้งเบื้องต้นจึงคงประมาณการและมูลค่าพื้นฐานของ GULF ที่ 56 บาท/หุ้น

ด้านปัจจัยพื้นฐานยังเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่ง แนะนำทยอยสะสมลงทุนระยะยาว

นักวิเคราะห์ บล. กสิกรไทย มองเป็น sentiment บวกหลังบริษัทฯ จับมือร่วมลงทุนในธุรกิจ cloud กับบริษัทระดับโลกอย่าง Google เพื่อให้บริการสำหรับลูกค้า corporate ในไทย โดยเน้นข้อมูลที่ security สูงและเก็บข้อมูลในประเทศ เป็น storage และ IT service โดยคาดว่าน่าจะ launch จริงช่วงกลางปี 2568 โดยการร่วมมือกับ Google จะช่วยทำให้ demand ของ data center ที่กำลังสร้างเต็มเร็วขึ้นด้วย อีกทั้งมอง direct PPA ช่วยหนุนธุรกิจ data center ในระยะกลาง-ยาว ซึ่ง GULF น่าจะได้ประโยชน์ทั้งธุรกิจ data center เองแล้วมีโอกาสขายไฟฟ้าสะอาดผ่าน direct PPA ส่วนด้านพื้นฐานคาด earnings momentum เติบโตได้ทั้ง QoQ และ YoY ใน Q2/24และ ภาพ FY24 กำไรโตสูงกว่า 20%

คงราคาเป้าหมาย GULFที่ 55.50 บาท

ด้านบล.ทิสโก้ ประเมิน  GULF ประกาศร่วมมือกับ Google ทำธุรกิจให้บริการระบบคลาวด์ในประเทศไทย มองเป็นผลดีต่อราคาหุ้น และเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญในการร่วมมือกับ Google หนุนการเติบโตในอนาคต

เราเลือก GULF เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มโรงไฟฟ้า ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์ต่อราคาเป้าหมายของเรา +22% และมี Forward P/E 21x, เป้าพื้นฐาน 49 บาท

ทั้งนี้ จากผลสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ลงทุน โดย IAA จำนวน 12 โบรก แนะนำซื้อ 11 ราย และแนะนำถือ 1 ราย ให้ราคาเป้าหมายเฉลี่ยที่  56.56 บาท โดยบล.บัวหลวงให้ราคาเป้าสูงสุดที่ 68.00 บาท ส่วนบล.กรุงศรี ฯ แนะนำถือ ให้ราคาเป้าที่ 45.50 บาท