โบรกชี้ SCBX ยุติแอป Robinhood ผู้บริโภคทางเลือกลดจ่ายค่าบริการสูงขึ้น

26 มิ.ย. 2567 | 09:03 น.

โบรกมอง SCBX ยุติให้บริการแอป Robinhood อาจฉุดงบไตรมาส 3/67 เล็กน้อย ระยะสั้นไม่ได้เห้นการเปลี่ยนแปลงกำไรอย่างมีนัยสำคัญ แต่คาดปี 68-69 ผลงานมีโมเมนตั้มดีขึ้น กรรมตกถึงผู้บริโภคทางเลือกใช้บริการลดลง จ่ายค่าบริการฉ่ำ

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุนฝ่ายวิจัย บริษัท หลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า มองว่าจากการที่ SCBX ประกาศยุติให้บริการแอป Robinhood ตั้งแต่ วันที่ 31 ก.ค. นี้ เป็นต้นไป ดังนั้นจึงทำให้มีการตั้งด้อยค่าสินทรัพย์ราว 1,000-2,000 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 3/67 จึงมีผลกระทบต่อผลดำเนินงานน้อย แต่จะเป็นรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว

ทำให้มองว่าผลการดำเนินงานในระยะสั้นอาจหดตัวลงบ้าง แต่เชื่อว่าจะส่งผลดีในระยะยาว ทั้งนี้ การที่ SCBX ยุติการให้บริการแอป Robinhood ตัดค่าชดเชย ต้นทุนทรัพย์สิน (write off) รวมถึงฝั่งงบที่โดนผลขาดทุนมาตลอด เมื่อเอามา observer จะเห็นว่าในผลการดำเนินงานปี 2567 ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร

หากไปเทียบกำไรของ SCBX ดูแล้ว จะเห็นว่าผลการดำเนินงานของ Robinhood ไม่ได้มีนัยสำคัญต่องบ สังเกตได้ว่าหลังมีกระแสข่าวออกมาแต่ราคาหุ้น SCBX ก็ไม่ได้เป็นบวก สะท้อนถึงว่าการยุติ Robinhood อาจไม่ได้มีผลกับ SCBX มากขนาดนั้น แต่คาดว่าในปี 2568-2569 แนวโน้มผลการดำเนินงานมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ในระหว่างนี้ก็อาจต้องมีดูว่าทาง SCBX จะมีการลงทุนโครงการอะไรใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติมอีกหรือไม่

แม้ว่าแอป Robinhood กำลังจะสิ้นสุดทางเดินภายในสิ้นเดือนกรกำาคม 2567 นี้ แต่ก็ยังมีผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นฟู๊ดเดลิเวอรี่รายอื่นๆ เปิดให้บริการอยู่ และอาจมีการคิดค่าบริการและค่าอาหารที่สูงว่าแอป Robinhood เชื่อว่ามองว่าผู้บริโภคจะไหลไปใช้บริการแอปพลิเคชั่นฟู๊ดเดลิเวอรี่รายอื่นๆ ได้

"ข่าวการปิดตัวของแอป Robinhood อาจไม่ได้มีผลต่อราคาหุ้น SCBX ในวันนี้ (26 มิ.ย.67) ดูจากกระแสที่ออกมาราคาก็ยังไม่ได้เป็นบวก มองว่าหากไปดูในงบจะเห็นได้ว่าไม่ได้มีผลต่อกำไรของ SCBX มากขนาดนั้น แต่โมเมนตั้มผลการดำเนินงานในปี 68-69 คาดว่าจะดีขึ้น แต่ก็ต้องไปดูอีกว่า SCBX จะมีการลงทุนอะไรใหม่ๆ มาเพิ่มเติมหรือไม่"

ด้วยความสะดวกสบายไลฟ์สไตย์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ความต้องการบริการจัดส่งอาหารจึงเป็นอีกทางเลือกที่ผู้บริโภคยังคงเลือกใช้ ทำให้ดีมานด์ยังคงมีอยู่ การหยุดให้บริการแอป Robinhood ไม่ได้ทำให้ความต้องการลดลง ในทางกลับกันกลับเป็นผลดีให้กับผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นฟู๊ดเดลิเวอรี่รายอื่นๆ ในตลาดอีกด้วย

แต่ในแง่ของผู้บริโภคนั้น มองว่าอาจเผ็นผู้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ เนื่องจากมีทางเลือกในการใช้บริการที่น้อยลง และอาจต้องจ่ายค่าบริการจัดส่งอาหาร หรือค่าอาหาร ในราคาที่สูงขึ้น เพราะหากเทียบราคาค่าบริการของแอปพลิเคชั่นฟู๊ดเดลิเวอรี่รายอื่นๆ ในตลาด จะพบว่าแอป Robinhood คิดค่าบริการที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับรายอื่นๆ 

"ผลกระทบครั้งนี้ อาจไปตกอยู่ที่ผู้บริโภคมากกว่า นอกจากทางเลือกในการใช้บริการจะลดลงแล้ว อาจต้องยอมจ่ายค่าบริการทั้งอาหารและการจัดส่งที่สูงขึ้นอีกด้วย เพราะหากไปเทียบค่าบริการของแอปพลิเคชั่นฟู๊ดเดลิเวอรี่รายอื่นๆ ในตลาด จะพบว่าแอป Robinhood คิดค่าบริการที่ต่ำสุด แต่ด้วยความสะดวงสบาย ก็อาจเป็นราคาที่ผู้บริโภคต้องยอมจ่าย"