"สมโภชน์" ลั่น EA เจ็บแต่จบ รับหุ้นถูกฟอสเซล ย้ำยังถือหุ้นใหญ่

01 ก.ค. 2567 | 10:01 น.

"สมโภชน์ อาหุนัย" รับราคาหุ้น EA ร่วงหนักสัปดาห์ก่อน (24-28 มิ.ย.67) เกิดการถูก Force Sell หลังนำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้สัดส่วน 3% ของมูลค่าทรัพย์สินที่มี ฉุดผู้ถือหุ้นบาดเจ็บ แจงแก้ไขปัญหาจบเรียบร้อยแล้ว และยังถือหุ้นใหญ่อยู่

KEY

POINTS

  • EA "สมโภชน์ อาหุนัย" ยอมรับราคาหุ้นร่วงหนักสัปดาห์ก่อนเกิดการถูกฟอสเซล

  • EA ชี้เกมการเงินกำลังสร้างปัญหาให้กับตลาดทุนไทย และบริษัทจดทะเบียน

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า จากราคาหุ้น EA ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญเพียงแค่ระยะเวลาไม่กี่วันในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า (24-28 มิ.ย.67) ทำให้ผู้ที่ถือหุ้นได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งตนก็ได้รับผลกระทบและบาดเจ็บหนักเช่นเดียวกัน ปัญหาดังกล่าวมันเกิดขึ้นจากตนได้มีการนำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้โดยสัดส่วนของการกู้เป็นเพียงประมาณ 3% ของมูลค่าทรัพย์สินส่วนของตนที่มีทั้งหมด ณ ราคาหุ้นเมื่อทำสัญญา

สมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA

ด้วยในขณะนั้นมองว่าสัดส่วน 3% ถือเป็นจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับหุ้นที่มี อีกทั้งเชื่อมั่นบริษัทจะสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามแผนที่วางไว้ จึงประเมินว่าไม่มีความเสี่ยงกระทบถึงบริษัท แต่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามีกระแสข่าวลือในแง่ลบต่อ EA มากมายเข้ามากระทบต่อความเชื่อมั่น รวมถึงจำนวนหุ้นที่ถูก Short Sell ก็มากขึ้นเรื่อยๆ ท้ายที่สุดเมื่อหุ้นถูกเทขายออกมามากๆ ทำให้ราคาหุ้นลดลง และนำไปสู่การถูก Force Sell จนกลายเป็น Snowball ทำให้ผู้ถือหุ้นทุกคนเกิดความเสียหาย

จุดเริ่มต้นของบทเรียนในครั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมาทางสถาบันการเงินที่ตนได้มีการเปิดพอร์ตลงทุนใน Wealth Management กับ Private banking  แห่งหนึ่ง ได้มีการติดต่อเข้ามาว่าด้วยราคาหุ้น EA ที่ปรับตัวลดลงมามากเกินไปทำให้ต้องมีการ Force Sell เพื่อนำเงินที่ได้มีชำระหนี้คงค้างทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าหลักพันล้านบาท ซึ่งตนได้พยายามทุกวิถีทางในการเจรจากับทางสถาบันการเงินดังกล่าว ตั้งแต่การหานักลงทุนเข้ามาซื้อหุ้นด้วยการทำ Big Lot เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาหุ้นในกระดาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยในขณะนั้นมีพันธมิตร จำนวน 2 ราย ที่มีความสนใจและพร้อมให้ความเชื่อเหลือ โดยมีปริมาณหุ้นที่จะทำ Big Lot รวมราว 19 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 3,700 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่สำเร็จ ถัดมาจึงได้มีการเจรจาเพื่อขอจ่ายชำระบางส่วนพร้อมนำหลักทรัพย์ปลอดภาระที่อยู่กับเจ้าหนี้ มาค้ำประกันเพิ่มขึ้น ขอขยายเวลาชำระหนี้จากภายใน 3 วัน ขยายเป็น 15 วัน โดยมีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าจะสามารถนำเงินมาชำระคืนได้อย่างแน่นอน มีผู้ใหญ่ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมาช่วยออกหน้าให้ แต่สุดท้ายเจ้าหนี้ก็ยังคงไม่ยอมและต้องการให้เร่งหาเงินมาชำระหนี้คืนหลักพันล้านบาทในระยะเวลาเพียง 3 วัน

"ที่ผ่านมาผมได้พยายามทุกวีถีทางแล้วในการเจรจากับทางสถาบันการเงิน พยายามแสดงให้เห็นว่าสินทรัพย์อื่นๆ ที่ผมเปิดบัญชีและฝากไว้ที่เขานั้นมีมูลค่าสูงกว่ามากแค่ไหน ซึ่งมีเกินพอต่อการใช้หนี้อยู่แล้ว แต่ทางนั้นยังยืนยันต้องการใช้จ่ายหนี้คืนเป็นเงินสด ด้วยเงินสดจำนวนมากขนาดนั้น เชื่อว่าคงไม่มีใครหามาคืนภายในระยะเวลา 3 วันได้ทันอยู่แล้ว จึงนำมาสู่การถูก Force Sell ดังกล่าวขึ้น ผมอยากจะขอโทษผู้ถือหุ้นที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนจากใจจริง ผมเองก็เจ็บหนักเช่นเดียวกัน แต่อยากยืนยันในจุดนี้ว่า EA ไม่ได้จะเจ๊ง เรายังคงทำธุรกิจอยู่ และธุรกิจก็ยังสร้างกระแสเงินสดได้หลักพันล้านบาทต่อเดือนได้อยู่ ยังมีแนวโน้มที่ดี อยากให้เชื่อมั่นใน EA"

ทั้งนี้ หุ้นที่เคยนำไปค้ำประกันเงินกู้ปัจจุบันได้ถูกบังคับขายเพื่อชำระหนี้ไปหมดแล้ว นับจากนี้แรงเทขายควรจะหมดไปได้แล้ว มองว่าต่อไปนี้ราคาหุ้น EA น่าจะเริ่มกลับมาสู่สภาพปกติ ส่วนราคาปิดเมื่อสิ้นสัปดาห์ที่แล้ว (28 มิ.ย.67) ที่ระดับ 11.20 บาทนั้น มองว่าเป็นราคาที่ยังไม่ได้สะท้อนพื้นฐานที่แท้จริงของบริษัท ซึ่งยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินงานหลักพันล้านบาทต่อเดือน ในอีกมุมหนึ่งวิกฤติที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสของนักลงทุนที่มองเห็นอนาคตของ EA 

วันนี้ปัญหาของตนถูกเคลียร์จบหมดแล้ว ปัจจุบันยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน EA สัดส่วนมากกว่า 33% รวมทั้งพันธมิตรยังถือหุ้นมากกว่า 50% จากนี้จะเดินหน้าทำธุรกิจต่อไป ผู้บริหารและพนักงานของ EA ทุกคนยังกำลังใจดีมาก พร้อมร่วมมือเป็นพลังที่เข็มแข็งกว่าเดิม ในฐานะผู้บริหารตนยังคงทำหน้าที่อย่างดีที่สุดและเป็นมืออาชีพ อยากให้นักลงทุนแยกแยะระหว่างเกมการเงินกับปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจออกจากกัน

ส่วนเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นวันที่หุ้นถูกเทขายอย่างวิกฤต มีกระแสข่าวออกมาว่าตนได้เดินทางหลบหนีไปต่างประเทศ ก็ขอแสดงห้เห็นว่าไม่เป็นความจริง ตนมีกำหนดการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อเซ็น MOU กับ China Railway Rolling Stock Corporation (CRRC) ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดของโลก ในฐานะ Strategic Partner ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่มีความเชื่อมั่นต่อปัจจัยพื้นฐานของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) และความเป็นมืออาชีพของผู้บริหารในการขับเคลื่อนองค์กร

อย่างไรก็ตาม บริษัทมั่นใจว่าทิศทางที่บริษัทดำเนินการในเรื่อง พลังงานสะอาด การลดก๊าซคาร์บอน เป็นเทรนด์ใหญ่ของโลก และจะมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ประเทศไทยลดก๊าซเรือนกระจกตามที่ได้สัญญาในข้อตกลงระหว่างประเทศ ในส่วนของรายละเอียดของแผนธุรกิจรวมทั้งความกังวลของนักลงทุนที่มีต่ออนาคตของบริษัทจะขอชี้แจงในวันรุ่งขึ้น

"ในตอนนี้เกมการเงินกำลังสร้างปัญหาให้กับตลาดทุนไทย และบริษัทจดทะเบียนที่ดำเนินงานอย่างซื่อตรง มันไม่สร้างสรรค์เลยแถมยังจะมาทำลายชื่อเสียงและอนาคตของบริษัทที่ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มีโอกาสเติบโตได้อีกไกลให้ดับลงเพียงพริบตา ความรุนแรงจากการ Force Sell ผมเองก็บาดเจ็บนะ…แต่ยังไม่ตาย และเชื่อว่าการที่หุ้นถูกขายไปอย่างมากในครั้งนี้ได้จบลงแล้ว ปัญหาต่างๆ ถูกเคลียร์หมดแล้ว ก็คาดหวังว่าด้วยแนวโน้มธุรกิจที่ดีจะช่วยสร้างความมั่นใจและหนุนให้ราคาหุ้นกลับมาอยู่ในจุดที่ควรจะเป็นได้"

อนึ่ง ราคาหุ้น EA ในวันนี้ 1 ก.ค. 67 ปิดตลาดที่ระดับ 12.60 บาท เพิ่มขึ้น 1.40 บาท หรือประมาณ 12.50% ในช่วงระหว่างวันราคาหุ้นไต่ระดับขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ราคา 13.30 บาท ก่อนที่จะย่อตัวลงมาทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 11.60 บาท โดยมีมูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 4,961.71 ล้านบาท