"อำนวย"ชี้หุ้นไอพีโอกว่า 40 บริษัทรอเทรด แต่มีไม่น้อยถอดใจตลาดฯไม่เอื้อ

03 ก.ค. 2567 | 08:35 น.

"อำนวย จิรมหาโภคา" รับดัชนีตลาดหุ้นไทยต่ำระดับ 1,300 จุด มีผลต่อการชะลอเข้าระดมทุนของบริษัทน้องใหม่ ชูยังมีหลายบริษัทเดินหน้าเข้าซื้อขายต่อ และมีบริษัทใหม่เข้ามาขออนุมัติเพิ่มเติมต่อเนื่อง

นายอำนวย จิรมหาโภคา ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์ 1 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมภาะตลาดหุ้นไอพีโอในช่วงครึ่งหลังปี 2567 ยอมรับว่าด้วยสภาวะตลาดที่ไม่เอื้ออำนวย และดูมีความผันผวนอยู่ในปัจจุบัน ทำให้มีหลายบริษัทที่ชะลอการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ

โดยเฉพาะในส่วนบริษัทที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับ Approved (บริษัทได้รับอนุญาตแบบคำขอให้เสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่แล้ว)

เนื่องจากภาวะดัชนีหุ้นไทยที่ลดลงต่ำกว่าระดับ 1,300 จุด แต่ด้วยยังมีระยะเวลาการขายอีก 1 ปี ทำให้ยังพอมีเวลาที่จะดูสถานการณ์ไปได้อีกระยะหนึ่ง ขณะเดียวกันก็มีบริษัทบางแห่งที่มีความจำเป็นต้องการใช้เงินทำให้ยังคงเดินหน้าการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ (เทรด) ต่อไป

แต่อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่ต้นปี 2567 จนถึงปัจจุบันบริษัทที่ยื่นขออนุญาตเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังไม่ได้มีจำนวนบริษัทที่ลดลงแต่อย่างใด และยังคงมีเข้ามาต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีบริษัทที่ยื่นแบบ filing ขอเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่รวมแล้วกว่า 40 บริษัท แบ่งออกเป็นบริษัทที่ได้รับการอนุมัติหรือ Approved ไปแล้ว จำนวน 20 บริษัท และบริษัทที่อยู่ระหว่างยื่นแบบ filing อีกจำนวน 20 บริษัท รวมถึงมีบริษัทใหม่ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ช่วงที่ผ่านมาไปแล้วอีกจำนวนกว่า 20 บริษัท

"ทางตลาดหลักทรัพย์ ไม่ได้มีเป้าหมายว่าในแต่ละปีจะต้องมีบริษัทเข้ามาจดทะเบียน หรือ เข้ามาซื้อขายเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน ในทุกๆ ปี มีบริษัทจำนวนมากที่ให้ความสนใจ และเดินหน้าเข้าขออนุมัติมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยอมรับว่าด้วยสภาวะตลาดที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้กลุ่มบริษัทที่ได้รับการ Approved เกือบครึ่งชะลอการระดมทุนไป เพื่อรอดูช่วงจังหวะที่ดีกว่านี้อีกหน่อย"