กูรูมองบวก EA ไม่เสี่ยงผิดนัดจ่ายหนี้หุ้นกู้ แต่ราคาหุ้นต้องใช้เวลาฟื้น

15 ก.ค. 2567 | 23:00 น.

โบรกมอง EA เปลี่ยนบอร์ดใหม่สร้างความเชื่อมั่น หนทางในการหาทุนมาจ่ายหนี้หุ้นกู้ยังมี ไม่เกิดการ Default แน่ เชื่อสถาบันการเงินไม่ปล่อยล้ม แต่ราคาหุ้นต้องใช้ระยะเวลากว่าจะฟื้น

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ประเด็นร้อนแรงที่เกิดขึ้นกับ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ตั้งแต่การปรับตัวลดลงของราคาหุ้นอย่างรุนแรงจากการถูก Force Sell

เจอแรงประทะซ้ำอีกครั้งจากกรณีที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหาร EA กับพวก รวม 3 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีทุจริต พร้อมส่งเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้่องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

กระทั่งทำให้ทั้งนายสมโภชน์ อาหุนัย และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล ประกาศขอลาออกจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารของ EA จนเป็นเหตุที่ต้องทำให้ EA แต่งตั้งนายสมใจนึก เองตระกูล ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ เพื่อเข้ามาช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับบริษัทและเดินหน้าดำเนินธุรกิจตามแผนงานที่วางไว้ต่อไป ทำให้ทางฝ่ายมองว่าประเด็นด้านลบต่างๆ ได้หมดลงแล้ว

ความผันผวนของราคาหุ้น EA รวมไปถึงความผันผวนที่เป็นกระแสเข้าไปกวนในตลาดตราสารหนี้สร้างความกังวลใจถึงความสามารถของบริษัทจดทะเบียนในการชำระคืนหนี้หุ้นกู้จะยุติลงแล้ว เพราะมองว่า EA ยังคงมีการรับรู้รายได้จากการจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบเข้ามาต่อเนื่องในทุกเดือน เฉลี่ยเดือนละกว่าพันล้านบาท สะท้อนต่อกระแสเงินสดที่ยังคงมีเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ

โดยส่วนตัวมองว่ากรณีที่เกิดขึ้นของ EA นั้นไม่เหมือนกับ STARK ที่เป็นการสร้างรายได้เทียมขึ้นมา หนทางในการแก้ไขปัญหา EA ยังมีอยู่ ทั้งในเรื่องของการยื่นขอการต่ออายุสัญญาใหม่ (Rollover) หุ้นกู้ ปล่อยหุ้นกู้เพิ่ม และการรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ แลกกับการที่สถาบันการเงินจะเข้ามาดูแลในส่วนของรายได้ในธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง

ยกตัวอย่าง หาก EA นำเอารายได้จากธุรกิจไฟฟ้าเข้าไปใส่ในบัญชีแยกเฉพาะให้กับสถาบันการเงินเป็นผู้ดูแล ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถนำเงินก้อนดังกล่าวออกมาหมุนเวียนได้ หากว่ามีความจำเป็นในการใช้เงินทุนก็สามารถทำเรื่องขออนุมัติได้ ซึ่งส่วนตัวมองว่านี่อาจจะเป็นอีกตัวช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนช่องทางหนึ่ง

"เชื่อว่าไม่ว่าอย่างไรทางสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ก็ต้องยื่นมือเข้ามาช่วย และไม่ปล่อยให้ EA ต้องล้มลง ดังนั้น กรณีของการถูก Default (ผิดนัดชำระหนี้) หุ้นกู้จะไม่เกิดขึ้นกับ EA แน่ แต่สิ่งที่อาจจะเป็นผลกระทบหลังจากนี้คือ เมื่อสถาบันการเงินเข้ามาดูในส่วนของรายได้แล้ว การใส่เงินทุนให้กับบริษัทย่อย ซึ่งมันอาจไปตกที่การเพิ่มทุนของ บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX หรือไม่ก็ต้องรอว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรต่อไป"

แต่อย่างไรก็ดี ในเรื่องของความสามารถในการคืนหุ้นกู้นั้นเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหา หุ้นกู้ไม่ Default ราคาหุ้นจะกลับมานิ่งได้มากขึ้น แต่ก็กลายเป็นว่า Upside ของ EA ก็นิ่งตามไปด้วย แต่ในมุมมองนักลงทุน EA ก็อาจเป็นหุ้นที่หมดความน่าสนใจไปแล้ว ความเชื่อมั่นอาาจเรียกคืนหลับมาได้ในอนาคต แต่ราคาหุ้นคงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรกว่าจะฟื้นขึ้นมาได้