DITTO ชูดิจิทัลไฟล์ ชิงงานใหม่เติมพอร์ตกว่า 900 ล้าน

19 ก.ย. 2567 | 08:02 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2567 | 08:02 น.

DITTO โชว์ฟอร์ม "ดิจิทัลไฟล์" เดินหน้าชิงงาน โฉนดดิจิทัล กรมที่ดิน กรมศิลป์ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และโครงการต่อเนื่อง ใหม่เติมพอร์ตกว่า 900 ล้าน หนุนแบ็กล็อกในมือทะลุ 5 พันล้าน สะท้อนการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เปิดเผยว่า ผลประกอบการ ตั้งแต่ต้นปี 2567 ที่ผ่านมา บริษัทยังมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มดีกว่าปีที่ก่อน เนื่องจาก DITTO และบริษัทย่อยได้เซ็นสัญญาโครงการต่างๆ หลายโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยเฉพาะในส่วนของงานดิจิทัลไฟล์ ที่ถือว่าปีนี้ยังมาแรงต่อเนื่อง ล่าสุดงานกรมที่ดิน เป็นงานแปลงเอกสารที่ดินและหลังโฉนดจากเอกสารกระดาษเข้าสู่ระบบดิจิทัล หรือ โฉนดดิจิทัล มูลค่างานทั้งหมด 480 ล้านบาท 

สำหรับงานกรมที่ดิน DITTO ร่วมกับบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART โครงการดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่ 36 จังหวัด จำนวน 212 สำนักงานที่ดิน อาทิ ประจวบคีรีขันธ์ และชัยนาท เป็นต้น โดยงานโฉนดดิจิทัลอยู่ระหว่างการทยอยดำเนินการ เป็นเฟสๆ มูลค่ารวมทั้งโครงการ 2,000 ล้านบาท 

โครงการจ้างเหมาจัดทำระบบสถานีดิจิทัลศิลปวัฒนธรรมกรมศิลปากร (Fine Arts Department Digital Station) มูลค่าโครงการ 68.42 ล้านบาท เป็นโครงการออกแบบและพัฒนาระบบที่รวบรวมข้อมูลของกรมศิลปากรในรูปแบบดิจิทัลไฟล์ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมและให้บริการข้อมูลในด้านต่างๆ พร้อมการให้บริการออกใบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์ได้แบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียวผ่านช่องทางออนไลน์

โครงการจัดทำระบบเนรมิตพิพิธวัฒนธรรม (Cultural Metaverse) มูลค่าโครงการ 87.70 ล้านบาท เป็น โครงการออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์มเกม ที่รวบรวมและเชื่อมโยงข้อมูลด้านมรดกวัฒนธรรมของประเทศไทยในพื้นที่เมืองศรีเทพ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ การศึกษาและเผยแพร่ข้อมูล พร้อมผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

ในส่วนดิจิทัลไฟล์ ยังมีโครงการที่เพิ่งเริ่มต้นอยู่ในขั้นทดลองแต่มีโอกาสต่อยอดขยายเป็นโครงการขนาดใหญ่ในอนาคตอีกหลายโครงการ อาทิ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ในโครงการจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลการวิจัยนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร รวมมูลค่าโครงการกลุ่มนี้กว่า 80 ล้านบาท

ซึ่งเฉพาะในส่วนของโครงการดิจิทัลไฟล์ตอนนี้มีงานอยู่ในมือล่าสุด มูลค่า 473.11 ล้านบาท แต่ยังมีโครงการที่เป็นโครงการต่อเนื่อง ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ที่จะทำเกี่ยวกับสัญญาเงินกู้ โครงการของกระทรวงยุติธรรม ที่เกี่ยวข้องกับเอกสารคดีความต่างๆ ซึ่งสามารถเรียกดูเอกสารได้สะดวกและรวดเร็วขึ้นคาดว่าในส่วนรายได้ของดิจิทัลไฟล์จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกันรายได้จากลุ่มนวัตกรรมวิศวกรรมเทคโนโลยี ซึ่งอยู่ในความดูแลของบริษัท สยาม ทีซี เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย DITTO ถือหุ้น 100% นั้นก็มีแนวโน้มที่ดี โดยมีโครงการที่ได้เซ็นสัญญาไปแล้วหลายโครงการ อาทิ โครงการก่อสร้างทุ่งโปรงทองมหัศจรรย์ป่าชายเลน ปากน้ำประแส มูลค่าโครงการ 157.45 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ และท่องเที่ยวเชิงนิเวศทรัพยากรป่าชายเลน 

นอกจากนี้ โครงการอื่นๆ ที่เป็นโครงการต่อเนื่องที่ได้เซ็นสัญญาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมมูลค่าโครงการทั้งหมด 303.13 ล้านบาท ทำให้รายได้ของกลุ่ม นวัตกรรมวิศวกรรมเทคโนโลยี ทั้งหมดมีมูลค่า 460.58 ล้านบาท 

“เมื่อรวมรายได้จากทั้งกลุ่ม ดิจิทัลไฟล์ และ กลุ่มนวัตกรรมวิศวกรรมเทคโนโลยี ทำให้ตอนนี้ DITTO มีโครงการอยู่ในมือมูลค่า 933.69 ล้านบาท และเมื่อรวมกับแบ็คล็อกเดิมก่อนหน้านี้ จะทำให้แบ็คล็อกเพิ่มขึ้นเป็น 5,026.62 ล้านบาท สะท้อยต่อแนวโน้มการเติบโตของ DITTO ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง"