เหตุไฟไหม้ ฉุด SCC กำไรไตรมาส 3-4/67 กูรูชี้ชะลอการลงทุน

24 ก.ย. 2567 | 00:30 น.

เหตุไฟไหม้ TPC ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ในกลุ่มธุรกิจเคมิคอลส์ ของ SCC คาดกระทบต่อกำไรตั้งแต่ปลายไตรมาส 3/67 และต่อเนื่องไปต้นไตรมาส 4/67 โบรกแนะชะลอการลงทุน หลังสเปรดปิโตรฯ ตกในสถานการณ์ย่ำแย่

กรณีที่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วานนี้ 23 ก.ย.2567 ว่า บริษัทไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPC ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ในกลุ่มธุรกิจเคมิคอลส์ ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ได้เกิดเพลิงไหม้ในบริเวณโรงงาน

พร้อมกันนี้ ทาง SCC ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า ด้วยเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อยอดขาย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 0.04% ของยอดขายของเอสซีจี ทั้งนี้ แม้เหตุการณ์ดังกล่าวได้สงบลงแล้วแต่ TPC ยังคงติดตามและดูแลความปลอดภัยต่อชุมชน และคุณภาพอากาศอย่างใกล้ชิดต่อไป

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.ลิเบอเรเตอร์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์บริษัทย่อย SCC ไฟไหม้ มองว่ากลุ่มธุรกิจที่โดน คือ TPC ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ทำกำไรดีที่สุด แน่นอนว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ต้องส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานโดยรวมอย่างแน่นอน เนื่องจากสายการผลิตดังกล่าวต้องหยุดการดำเนินงานชั่วคราวไปก่อน

เข้าใจว่าในขณะนี้ SCC อยู่ระหว่างการประเมินความเสี่ยงและต้นทุนต่างๆ โดยที่ยังไม่ทราบว่า การหยุดดำเนินการสายการผลิตดังกล่าวจะใช้ระยะเวลานานมากน้อยเท่าไหร่ และจะสามารถกลับมาเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ตามปกติในช่วงใด ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่าผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้อาจกดดันต่อกำไรตั้งแต่ปลายไตรมาส 3/67 เป็นต้นไป และอาจต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 4/67 นี้ด้วย

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่ากลุ่มธุรกิจ TPC มีส่วนเกี่ยวข้องกับปิโตรเคมี ดังนั้นแม้แล้วในสถานการณ์ปกติแนวโน้มการดำเนินงานในปีนี้ก็คาดว่าจะไม่ได้ออกมาดีนัก เนื่องจากสเปรดปิโตรเคมียังอยู่ในระดับที่แย่ ทำให้คำแนะนำการลงทุนในกลุ่มปิโตรเคมีจึง "ชะลอไปก่อน" และรอดูความคืบหน้าต่อไป

ซึ่งการที่สเปรดจะกลับมาดีได้อีกครั้ง คงต้องขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศจีน ซึ่งส่งผลต่อดีมานด์ปิโตรเคมี อย่างไรก็ดี ไม่ได้เป็นเพียงแค่ SCC เท่านั้นที่ในปัจจุบันยังไม่น่าสนใจในการลงทุน ด้วยกลุ่มปิโตรเคมีเป็นกลุ่มที่กำลังเผชิญปัญหาในการตั้งสำรองสูง ทำให้ทั้ง IVL ที่มีการตั้งสำรองสูงในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา และในไตรมาส 3 ก็ยังคง Outperform อยู่ เช่นเดียวกันกับ PTTGC