เปิดชื่อ 9 ผู้ต้องหานามสกุลดัง อัยการสั่งไม่ฟ้องคดีหุ้น MORE

25 ต.ค. 2567 | 04:08 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ต.ค. 2567 | 04:11 น.

เปิดรายชื่อผู้ต้องหาปั่นราคาหุ้น MORE จำนวน 9 ราย จาก 42 อัยการ มีคำสั่งม่ฟ้องในคดีสร้างราคา หรือปั่นหุ้น MORE ขณะที่ดีเอสไอ ทำความเห็นแย้ง ยืนยันความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด

จากปมหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ที่สร้างความเสียหายและผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทยเป็นจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา และจนถึงปัจจุบันคดีความดังกล่าวยังไม่พบจุดจบที่สมบูรณ์ได้ ล่าสุดคดีหุ้น MORE กลับมามีประเด็นอีกครั้ง

หลังจากที่มีกระแสข่าวออกมาว่า ทางพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ได้มีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาในคดีสร้างราคา หรือปั่นหุ้น ประมาณ 9 ราย จากผู้ต้องหาทั้งหมด 42 ราย หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งสำนวนการสอบสวนให้กับสำนักงานอัยการสูงสุด

แหล่งข่าจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า การตรวจสอบข้อมูลพบว่าผู้ที่มีรายชื่อหลุดฟ้องในครั้งนี้ จำนวน 9 ราย ดังนี้ 

  1. นายอธิภัทร พรประภา ผู้ต้องหาที่ 3
  2. นางอรพินธุ์ พรประภา ผู้ต้องหาที่ 4
  3. นายอิทธิวรรธน์ วรรณะเอี่ยมพิกุล ผู้ต้องหาที่ 5
  4. นายชูโบดีบ พลาซันต้า ดัส (Mr.Shubhodeep Prasanta Das) ผู้ต้องหาที่ 11
  5. นายเกรียงศักดิ์ วงศ์โอสถพานิช/นายฐนวัฒน์ รุ่งสิริประเสริฐ ผู้ต้องหาที่ 20
  6. นายพิเชษฐ์ ผลสุวรรณชัย ผู้ต้องหาที่ 31 
  7. นายไพศาล เกษมศิรินาวิน ผู้ต้องหาที่ 34
  8. นายปภิณวิช รอดบางยาง ผู้ต้องหาที่ 36
  9. นายพรเดช อุยะนันทน์ ผู้ต้องหาที่ 41

ฐานเศรษฐกิจตรวจสอบเรื่องดังกล่าวไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ให้คำชี้แจงว่า เบื้องต้นได้รับทราบเรื่องกรณีอัยการไม่สั่งฟ้อง ผู้ต้องหา จำนวน 9 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวโยงการสร้างราคาหุ้น MORE โดยจะมีการให้ชี้แจงรายละเอียดให้ทราบเร็วๆ นี้ 

ขณะที่ดีเอสไอ พ.ต.ต. ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ ได้ทำความเห็นแย้งเพื่อยืนยันความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 42 ราย ต่ออัยการสูงสุด (อสส.) แล้ว จึงต้องติดตามว่าอัยการสูงสุดจะมีความเห็น ว่าสั่งฟ้องหรือไม่ต่อไป

สำหรับคดีหุ้น MORE สำนักงานอัยการคดีพิเศษได้รับสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษที่ 66/2566 คดีระหว่าง คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดย นางวิไลลักษณ์ เจนอนันต์พร ผู้รับมอบอำนาจ กับพวกรวม 12 ราย ผู้กล่าวหา กับ นายอภิมุข บำรุงวงศ์ กับพวกรวม 42 คน ผู้ต้องหา ข้อหาร่วมกันกระทำการสร้างราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์

ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE และมีลักษณะต่อเนื่องกันโดยมุ่งหมายให้ราคาหลักทรัพย์หรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์นั้นผิดไปจากสภาพปกติของตลาด, ร่วมกันฉ้อโกง, เป็นอั้งยี่ และซ่องโจร ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 244/3 และมาตรา 244/5 ประกอบ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ประกอบ มาตรา 83 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 209 และมาตรา 210

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.66 ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีการกล่าวโทษผู้กระทำความผิด 18 ราย ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ประกอบด้วย 

  1. นายอภิมุข บำรุงวงศ์ 
  2. นายเอกภัทร พรประภา 
  3. นายอธิภัทร พรประภา
  4. นางอรพินธุ์ พรประภา
  5. นายประยูร อัสสกาญจน์
  6. นายวสันต์ จาวลา
  7. Mr. Shubhodeep Prasanta Das
  8. บริษัท ตงฮั้ว แคปปิตอล จำกัด
  9. บริษัท ตงฮั้ว มีเดีย แล็บ จำกัด
  10. นายสมนึก กยาวัฒนกิจ
  11. นางสาวจิระวรรณ ไชยพงศ์ผาติ
  12. นางสาวปุณฑรีก์ อิศรางกูร ณ อยุธยา
  13. นางสาวอัยลดา ชินวัฒน์
  14. นางสาวสุร์ศิริ ปรีดาสุทธิจิตต์
  15. นายอิทธิวรรธน์ วรรณะเอี่ยมพิกุล
  16. นายมั่นคง เสถียรถิระกุล
  17. นายโสภณ วราพร
  18. นายอมฤทธิ์ กล่อมจิตเจริญ

ต่อมาวันที่ 27 มิ.ย.66 ก.ล.ต. ได้ตรวจสอบการกระทำความผิดเพิ่มเติม พบผู้ต้องหาเพิ่มเติมที่ได้การร่วมกันกระทำการสร้างราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ในช่วงระหว่างเดือน ก.ค.-พ.ย. 65 โดยผลประโยชน์ที่กลุ่มผู้กระทำความผิดทั้งหมด ได้รับหรือพึงได้รับ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 800 ล้านบาท อีก 14 ราย ได้แก่

  1. นางสาวอรเก้า ไกยสิทธิ์
  2. นายเกรียงศักดิ์ วงศ์โอสถพานิช
  3. นางสาวสิริรัตน์ สมณาศรี
  4. นายธีรพงศ์ ด่านวณิชวงศ์
  5. นายวิศรุต เจียมจิตพลชัย
  6. นายปรณัฐ นุชาชาติพงศ์
  7. นายภูดิท สุจริตกุล
  8. นายวัชรินทร์ ยังให้ผล
  9. นายธนยุทธ ฤกษ์รักษา
  10. นายธรรมนูญ เวชวิทยาขลัง
  11. นายภัทร ฉัตรเจริญสุข
  12. นายชยพล พันธุ์แพ
  13. นายพิเชษฐ์ ผลสุวรรณชัย
  14. นางศศินภา วราพร

หลังจากนั้น ในวันที่ 26 มี.ค.67 ทางก.ล.ต. ได้มีการกล่าวโทษผู้กระทำความผิดกรณีปั่นหุ้น MORE เพิ่มเติม 8 ราย ต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้แก่

  1. นายไพศาล เกษมศิรินาวิน
  2. นายปรีชา วสุโสภณ
  3. นายปนิษฐ์ ศุภธาดารัตน์
  4. นายเทียนประเสริฐ พลอำไภ
  5. นายวรวุฒิ ศรีโสภิต
  6. นายพรเดช อุยะนันทน์
  7. นางสาวปารณีย์ ชวาลา
  8. นายปภิณวิช รอดบางยาง