“นาฬิกาหรู” และ “งานศิลปะ” ทางเลือกใหม่ในการลงทุนสำหรับนักสะสม

15 พ.ย. 2566 | 04:45 น.
อัพเดตล่าสุด :15 พ.ย. 2566 | 08:22 น.

ส่อง 2 ทางเลือกใหม่ในการลงทุน : “ตลาดนาฬิกา” ราคาลง จังหวะดีในการซื้อเก็บ แบรนด์อินดี้เริ่มมีบทบาทน่าสนใจ ด้าน “ตลาดงานศิลปะ” ได้รับความสนใจดีดตัวต่อเนื่อง 5 ปี

นายเบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา นักสะสมและนักลงทุนทางเลือก “นาฬิกา” และ นางเยาวณี นิรันดร นักสะสมและผู้เชี่ยวชาญงานศิลปะ

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 ภายในงาน Health & Wealth Expo 2023 ที่จัดขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้รับเชิญ นายเบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา นักสะสมและนักลงทุนทางเลือก “นาฬิกา” และ นางเยาวณี นิรันดร นักสะสมและผู้เชี่ยวชาญ "งานศิลปะ" ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129 ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย ร่วมเสวนาในหัวข้อ “การลงทุนทางเลือกใหม่” ที่ในปัจจุบันไม่ได้จำกัดแค่เพียง การออมเงิน และการลงทุนในหลักทรัพย์หรือกองทุนรวมเท่านั้น แต่ยังมีของสะสมที่มีมูลค่าสูงและเป็นที่ต้องการในตลาดของนักสะสมอยู่หลายประเภท อาทิ นาฬิกา งานศิลปะ และจิวเวลรี่ เป็นต้น
 

นายเบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา นักสะสมและนักลงทุนทางเลือก “นาฬิกา”

นายเบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา หรือ คุณหนุ่ย กล่าวว่า ตลาดนักสะสมนาฬิกาหรูในช่วงนี้ ราคากำลังลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความต้องการของตลาดค่อนข้างอิ่มตัว แต่สำหรับแบรนด์นาฬิกาที่เป็นแบรนด์ independent นั้นเริ่มน่าสนใจและเข้ามามีบทบาทในตลาดนักสะสม เพราะเป็นเหล่าแบรนด์ที่มีการผลิตจำกัด ทั้งนี้ หากใครสนใจเรื่องของนาฬิกา ราคานาฬิกาในช่วงนี้จนถึงปีหน้าถือว่าเป็นที่น่าพึงพอใจที่จะซื้อเก็บไว้ ซึ่งการลงทุนนาฬิกาจะขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เลือกเข้าไปถือครอง แม้ตลาดนาฬิกาในช่วงนี้อาจจะต้องใช้เวลา แต่สามารถมั่นใจได้ว่า ราคาจะฟื้นกลับมาเร็ว เนื่องจากมีตลาดรองรับที่กว้างขวาง โดยในตลาดนาฬิกามีแบรนด์ยอดนิยมที่น่าสนใจอยู่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Rolex, Patek Philippe, Audemars Peguet หรือกลุ่มแบรนด์อินดี้ เช่น MB&F, Urwerk, F.P. Journe เป็นต้น

สำหรับการลงทุนในอนาคต คุณหนุ่ยคาด ช่วงปีหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการลงทุนตลาดนาฬิกา เพราะเศรษฐกิจกำลังซบเซาในตลาดสิ่งของลักชูรี และจากที่ได้ศึกษามา คิดว่าคุ้มค่า ทั้งนี้แนะนำให้คนที่เพิ่งเริ่มต้น ศึกษาจากการประมูลก่อน เพราะนาฬิกาที่ใช้ในการประมูลนั้นถูกคัดกรองมาในระดับหนึ่งแล้ว อาจช่วยในเรื่องของความไว้ใจได้อีกระดับหนึ่ง


 

นางเยาวณี นิรันดร นักสะสมและผู้เชี่ยวชาญงานศิลปะ ทางด้านนางเยาวณี นิรันดร หรือ คุณกิ๊ก กล่าวว่า คนสนใจสะสมงานศิลปะเพิ่มเยอะขึ้นมากในช่วง 5 ปีหลัง ในตลาดงานศิลปะเองก็มีศิลปินที่มีความต้องการของผลงานมาก และมีราคาที่สูง พร้อมเผยว่างานศิลปะสมัยนี้ราคาขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในรูปแบบการ์ตูน หรือฟิกเกอร์ ที่คนนิยมสะสม ทั้งนี้ ในต่างประเทศก็มีการนำงานศิลปะไปผสมผสานกับการลงทุนอย่างอื่นด้วยเช่นเดียวกัน อาทิ นาฬิกา จิวเวลรี่ และหุ้น เป็นต้น รวมถึงพบว่ามีความเสี่ยงในการลงทุนน้อยลง และได้ผลตอบแทนมากขึ้น เนื่องจากลักษณะของงานศิลปะที่มีเพียงชิ้นเดียวและมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปินแต่ละท่าน

นอกจากนี้ คุณกิ๊กยังได้ยกตัวอย่างผลงานภาพวาดสีของศิลปินคนโปรด อย่าง อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ที่เมื่อก่อนราคาผลงานศิลปะจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 แสนบาท แต่ปัจจุบันนี้ ราคาผลงานของอาจารย์ถวัลย์ราคาสูงขึ้นถึงราวๆ 26 ล้านบาทแล้ว

นายเบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา นักสะสมและนักลงทุนทางเลือก “นาฬิกา” และ นางเยาวณี นิรันดร นักสะสมและผู้เชี่ยวชาญงานศิลปะ

คำแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจการลงทุนทางเลือกใหม่
นายเบญจ์เยี่ยม แนะนำว่า หลายๆ คนอาจจะซื้อนาฬิกาเพราะชอบสะสม แต่ควรใช้ความชอบของตัวเองเป็นที่ตั้ง ไม่แนะนำให้ซื้อตามเทรนด์ และควรใช้เวลาศึกษาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เพื่อให้เข้าใจประวัติของตัวแบรนด์ และหากจะขายก็ต้องเข้าใจถึงการให้คุณค่าที่ผู้ซื้อมีต่อนาฬิกาแต่ละเรือน ต้องลองศึกษาเรียนรู้ เพื่อให้รู้ว่าตัวเองชอบจริงๆ แล้วค่อยเข้าสู่วงการสะสม "ถ้าซื้อแล้วอยากได้กำไร งานศิลปะ และนาฬิกา อาจไม่ใช่คำตอบ” แต่ข้อดีของทั้งสองอย่างนี้ นอกจากลงทุนแล้ว ยังได้ใช้งานและได้ชื่นชมอีกด้วย อีกทั้งวงการนาฬิกาในช่วงหลังนี้ มีคนให้ความสำคัญมากขึ้น หากมีผู้ที่สนใจอยากจะลงทุนในเรื่องของนาฬิกา อาจจะต้องศึกษาข้อมูลในแต่ละแบรนด์ว่าเป็นอย่างไร รวมถึงแบรนด์และตลาดในอนาคตจะเป็นไปในทิศทางไหน

ด้านนางเยาวณี กล่าวว่า ถ้าได้ศึกษาเกี่ยวกับงานศิลปะอย่างดีและมีความชื่นชอบ ก็คุ้มค่าที่จะลงทุนให้เร็วที่สุด เพราะงานศิลปะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีเพียงชิ้นเดียวที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้น หากพลาดไปแล้ว มีโอกาสยากที่กลับมาอีกครั้ง ทั้งนี้งานศิลปะอาจจะต้องถือครองเป็นระยะเวลานานสักเล็กน้อย ระหว่างนั้นอาจจะไม่ได้มีผลดอกเบี้ยหรือมูลค่าที่เห็นได้ชัด แต่ “หากผู้สะสมศึกษามาอย่างดี ก็มีความมั่นใจว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน”