สธ.เผยชุดตรวจ"Test Kit"โควิด-19 อย่างง่าย  ไม่สามารถยืนยันผลได้ 100%

25 มี.ค. 2563 | 06:43 น.

หระทรวงสาธารณสุขเผยชุดตรวจ Test kit ไวรัสโควิด-19 อย่างง่าย ไม่สามารถยืนยันผลได้ 100%

สธ.เผยชุดตรวจ\"Test Kit\"โควิด-19 อย่างง่าย  ไม่สามารถยืนยันผลได้ 100%

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กล่าวถึงชุดตรวจไวรัสโควิด-19 อย่างง่าย(ชุด Test kit)ว่า ขณะนี้ได้รับทราบข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่ามีบริษัทเอกชนยื่นเสนอมากว่า 10 บริษัท แต่พบว่ามีเพียง 2 บริษัทที่ผ่านการรับรองและได้มาตรฐาน ซึ่งกระทรวงจะเปิดให้มีการนำเข้าตามขั้นตอนต่อไป
          
อย่างไรก็ดี ผลตรวจที่ได้จากชุดตรวจ Test kit นี้ ไม่ใช่ผลตรวจที่ยืนยันว่าถูกต้อง 100% เพราะต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องระยะเวลา และความมากน้อยในการแสดงอาการของโรคด้วย เพราะเป็นการตรวจจากแอนตี้บอดี้ที่ร่างกายสร้างขึ้นเมื่อได้รับเชื้อ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาช่วงหนึ่ง จึงงแนะนำว่าจะต้องมีการตรวจเชื้อยืนยันผลจากห้องปฏิบัติการอีกครั้งเพื่อให้ได้ผลตรวจที่แม่นยำ ด้วยวิธีตรวจ PCR (การตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูก) เนื่องจากเป็นวิธีการตรวจที่ทางการแพทย์ทั่วโลกให้การยอมรับ
          
พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้น้ำยาสำหรับชุดตรวจ PCR ยังมีเพียงพอ แต่ทั้งนี้ ขอความร่วมมือว่าผู้ที่จะมาตรวจด้วยวิธี PCR ควรเป็นผู้ที่สงสัยหรือมีอาการที่เข้าข่ายจริงๆ เท่านั้น เพราะแต่ละโรงพยาบาลมีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ดังกล่าวสำหรับการตรวจหาเชื้อให้แก่ผู้ที่ป่วยจริงๆ จึงขอสำรองชุดตรวจไว้ให้กับผู้ที่มีอาการเข้าเกณฑ์ของโรคก่อน