อย. ผนึก สตช. ล้างบาง “ยาทำแท้งเถื่อน”

19 ก.พ. 2564 | 10:23 น.

อย.-สตช. ทลายเครือข่ายขายยาทำแท้งเถื่อนบนทวิตเตอร์ ลงดาบผู้ต้องหาโทษสูงสุด คุก 5ปี

พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฯ และ ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมคณะทำงาน ร่วมกันแถลงผลการทลายเครือข่ายลักลอบขายยาทำแท้งเถื่อนทางสื่อทวิตเตอร์รายใหญ่

โดยชุดปฏิบัติการคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์ และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) สืบสวนติดตามพฤติกรรมผู้ต้องสงสัยพบเครือข่ายลักลอบขายยาทำแท้งรายใหญ่

อย. ผนึก สตช. ล้างบาง “ยาทำแท้งเถื่อน”

สตช.ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าตรวจค้นห้องพักแห่งหนึ่งย่าน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 คน เป็นผู้ค้ารายใหญ่ ผู้ส่งยา ผู้รับโอนเงินเข้าบัญชี และแม่ค้ารายย่อย จากการสอบสวนเพิ่มเติมพบเครือข่ายดังกล่าวซื้อยาจากร้าน ป.เภสัช อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นร้านขายยาที่ไม่ได้รับอนุญาตและเภสัชกรเจ้าของร้านเคยถูกจับกุมในคดีขายยาทำแท้งเถื่อนมาแล้ว

จากนั้นได้ขยายผลจับกุมผู้ต้องหาในเครือข่ายดังกล่าวและสามารถจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ได้อีก 4 คน ในเขตกรุงเทพฯ กาญจนบุรี นนทบุรี และสมุทรสาคร รวมของกลางที่พบทั้งหมด ได้แก่ ยาทำแท้ง 943 เม็ด ยี่ห้อ Cytolog และ MTPill ยาแผนปัจจุบัน อุปกรณ์ที่ใช้ในการขนส่ง โทรศัพท์สมุดบัญชี และสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอีกจำนวนหนึ่ง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐานร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต/ที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา, ร่วมกันโฆษณาขายยาโดยทำให้เข้าใจว่าเป็นยาทำให้แท้งลูกหรือยาขับระดูอย่างแรงและไม่ได้รับอนุญาต มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานแล้วหากพบเป็นการกระทำความผิดฐานใดก็จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่อไป ส่วนเจ้าของร้านขายยาซึ่งเป็นเภสัชกร อย. จะส่งเรื่องให้สภาเภสัชกรรมพิจารณาเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพต่อไป

อย. ผนึก สตช. ล้างบาง “ยาทำแท้งเถื่อน”

“แม้ว่าจะมีการปรับปรุงกฎหมายให้หญิง อายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ สามารถทำแท้งได้ แต่การทำแท้งต้องทำอย่างถูกกฎหมายภายใต้การดูแลของแพทย์ เพราะมีอันตรายถึงชีวิต การดำเนินงานร่วมกันในครั้งนี้ สามารถสืบหาแหล่งลักลอบขายยาทำแท้งรายใหญ่ เพื่อป้องกันประชาชน โดยเฉพาะเยาวชน ได้รับอันตราย”พล.ต.ท. เพิ่มพูน กล่าว

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวเสริมว่า ผู้มีปัญหาการตั้งครรภ์ต้องไปปรึกษาแพทย์ในสถานพยาบาล อย่าพยายามยุติการตั้งครรภ์ด้วยตัวเอง เนื่องจากอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต สำหรับยายี่ห้อ Cytolog และ MTPill ที่ยึดได้ในครั้งนี้ เป็นยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ซึ่งกลุ่มยาเหล่านี้อันตราย เป็นยาควบคุมพิเศษที่ ต้องใช้ในสถานพยาบาล

อย. ผนึก สตช. ล้างบาง “ยาทำแท้งเถื่อน”

มีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยต่อมหมวกไตวายเรื้อรัง โรคหอบหืดอย่างรุนแรง การออกฤทธิ์ทำให้ปากมดลูกนิ่มขึ้น และเพิ่มการหดรัดและการบีบตัวของมดลูก ซึ่งการนำไปใช้ทำแท้งด้วยตนเอง อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น มดลูกอักเสบติดเชื้อ เป็นไข้สูง หรืออาจจะทำให้มีอาการตกเลือดอย่างรุนแรงจนเป็นเหตุทำให้เสียชีวิตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :