มวลชนสายเขียวคับคั่งงาน"แม่โจ้ชวนยิ้มชิมกัญ(ชา)"

20 ก.พ. 2564 | 14:08 น.

ประชาชนสายเขียวแห่ร่วม “แม่โจ้ชวนยิ้ม ชิมกัญ(ชา)” จากเมนูเด็ดของมีร้านอาหารชื่อดัง 45 ราย ปรุงอาหาร เครื่องดื่ม ขนมด้วยชิ้นส่วนกัญชา เรียกร้องจัดอีกบ่อย ๆ หลายๆที่

ประชาชนสายเขียวแห่ร่วมแม่โจ้ชวนยิ้ม ชิมกัญ(ชา)” จากเมนูเด็ดของมีร้านอาหารดัง 45 ราย ปรุงอาหาร เครื่องดื่ม ขนมด้วยชิ้นส่วนกัญชา เรียกร้องจัดอีกบ่อย ๆ หลาย ๆที่

   มวลชนสายเขียวคับคั่งงาน"แม่โจ้ชวนยิ้มชิมกัญ(ชา)"

 วันที่ 20 ก.พ.2564  นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยดร.อำนวย ยศสุข นายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ ศ.ดร.อานัฐ ตันโช ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกันเปิดงานโครงการวิจัย “แม่โจ้ชวนยิ้ม ชิมกัญ(ชา)” ซึ่งจัดขึ้นภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ โดยมีร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 45 ร้านเข้าร่วม 

อาหารปรุงด้วยกัญชามีมาให้ชิมทั้งเมนูไทย อาหารถิ่น และสากล

 ศ.ดร.อานัฐ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้มอบหมายให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ ดำเนินการต่อยอดจากงานวิจัยโครงการปลูกและเก็บเกี่ยวกัญชาเพื่อทางการแพทย์ในระบบอินทรีย์ระดับอุตสาหกรรม ซึ่งมหาวิทยาลัยแม่โจ้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขรับดำเนินการ  โดยนำชิ้นส่วนของกัญชานอกจากช่อดอกมาใช้ประโยชน์ และทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ โดยมีโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเป็นต้นแบบ ในเรื่องการนำมาใช้ปรุงเป็นเมนูอาหาร และได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)
ประชาชนมาร่วมงานคับคั่งเพื่อร่วมชิมเมนูเด็ดที่ปรุงจากใบกัญชา     

ไส้อั่วใบกัญชาก็มีให้ชิม

"การจัดงานในครั้งนี้เป็นการทดสอบ และทำให้ทราบถึงคุณสมบัติที่ดีของกัญชา ในการนำมาใช้ปรุงอาหาร ตลอดจนเป็นการประเมินผลข้อมูลเพื่อนำไปสู่การวางหลักเกณฑ์ ทั้งวิธีการและปริมาณการใช้ที่เหมาะสมเพื่อหน่วยงานรับผิดชอบจะประกาศบังคับใช้เป็นกฎระเบียบตามกฎหมายต่อไป" ศ.ดร.อานัฐ กล่าวและว่า 
พายใบกัญชาก็มา     

แม้ว่าขณะนี้จะมีการปลดล็อคให้ชิ้นส่วนกัญชา ทั้งใบ ต้น และราก  นำมาใช้ประโยชน์ได้โดยไม่จัดเป็นยาเสพติด ยกเว้นช่อดอกและเมล็ด  แต่ทั้งนี้ต้องนำมาจากแหล่งที่ผู้ปลูกได้รับการอนุญาตให้ปลูกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้นแล้วยังถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ส่วนผู้ประกอบการจะนำไปเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม หรือเครื่องสำอาง เพื่อจำหน่ายนั้น จะต้องแจ้งและขอนุญาตกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ตามระเบียบให้ถูกต้องเสียก่อน
       
  แบล็กแคนยอนทดลองปรุงเครื่องดิ่มจากกัญชา

แซนวิชกัญชา

มีรายงานว่า งานโครงการวิจัย “แม่โจ้ชวนยิ้ม ชิมกัญ(ชา)” ซึ่งจัดขึ้นภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ โดยมีร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 45 ร้านนั้น  ได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียงอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะผู้ที่สนใจในการใช้กัญชาเพื่อสุขภาพ ทำให้มีกระแสตอบรับดีมาก

 

จึงอยากให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้และกระทรวงสาธารณสุขขยายการจัดงานในลักษณะเดียวกันนี้ออกไปในภูมิภาคอื่น หรือในส่วนกลางด้วย เพราะนอกจากจะเป็นการปลุกระแส ให้ประชาชนได้เรียนรู้เรื่องการนำกัญชาไปใช้ประโยชน์ต่าง ๆ แล้ว ยังถือว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัวด้วย

   มวลชนสายเขียวคับคั่งงาน"แม่โจ้ชวนยิ้มชิมกัญ(ชา)"

ที่มา ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดแล็บเทสต์มาตรฐาน‘กัญชา-กัญชง’‘เพ ลา เพลิน’ ส่งทดสอบ‘สารสำคัญ

โหนกระแส‘กัญชา’ รังสรรค์เมนูเด็ด“พรึบ” ชาวบ้านลุ้นปลูกเสรี

สุดว้าว! GPO เผยช่อดอกกัญชาแห้ง แพงสุด ก.ก. ละ 45,000 บาท

แน่นร้าน บ้านตุลย์ระยองฉับไวเปิดขาย"ใบกัญชาเทมปุระ" 

KWM จับมือ JSP Pharma สกัดกัญชา-กัญชง ป้อนตลาดยา เปิดทาง SME เข้าถึงธุรกิจ