เปิดประวัติ “ไพโรจน์ ใจสิงห์” พระเอกร้อยบทบาทในความทรงจำ

22 ก.พ. 2564 | 10:30 น.

ไพโรจน์ ใจสิงห์ นักแสดงอาวุโส เสียชีวิตอย่างสงบวันนี้ (22 ก.พ.) ด้วยวัย 78 ปีหลังต่อสู้กับอาการเจ็บป่วยมาอย่างยาวนาน ฝากไว้แต่เพียงบทบาทการแสดงผ่านภาพยนตร์กว่า 180 เรื่อง และละครโทรทัศน์รวมทั้งซิทคอมอีกเกือบ 160 เรื่องไว้ในความทรงจำของแฟน ๆภาพยนตร์ไทย

ไพโรจน์ หรือ “อาโรจน์” ของผู้คนในวงการบันเทิง เข้าสู่เส้นทางการแสดงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514 และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะนักแสดงนำในระหว่างปี พ.ศ. 2514⎯พ.ศ. 2516 โดยในช่วงขวบปีแห่งความรุ่งโรจน์นั้น “อาโรจน์” มีนางเอกคู่ขวัญที่ยุคนี้คงต้องเรียกว่า “คู่จิ้น” คือคุณวันดี ศรีตรัง มีผลงานแสดงนำร่วมกันหลายเรื่องในช่วงปี พ.ศ. 2516 ได้แก่ ยอดสงสาร รัญจวนจิต สวรรค์เวียงพิงค์ เหลือแต่รัก และน้ำตานาง

บนเส้นทางสายพระเอกซึ่งเป็นยุคต้น ๆของวิถีนักแสดงนั้น ไพโรจน์ ใจสิงห์ จัดเป็นนักแสดงชั้นนำแถวหน้าร่วมกับสมบัติ เมทะนี ยอดชาย เมฆสุวรรณ กรุง ศรีวิไล และนาท ภูวนัย ต่อมาช่วงหลังปี พ.ศ. 2517 จึงเริ่มรับบทรองคู่กับ กรุง ศรีวิไล และอุเทน บุญยงค์ จากนั้นเราก็ได้เห็นเขารับบททั้งบทเด่นและบทรองที่มีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งผลงานในระยะหลัง ๆที่เป็นละครโทรทัศน์ ทำให้ผู้ชมรุ่นลูกหลานได้คุ้นหน้าคุ้นตากับ “อาโรจน์” ในหลากหลายบทบาท รวมทั้งบทพ่อทุกช่องสถานี รวมถึงบทผู้ร้าย และบทตลก

 

ไพโรจน์กับอรัญญา นามวงศ์

จากภาพยนตร์เรื่องแรกที่รับบทพระเอก คือเรื่อง “ดวง” ฝีมือกำกับการแสดงของเปี๊ยก โปสเตอร์ ในปี 2514 ไพโรจน์ ใจสิงห์ โลดแล่นในโลกเซลลูลอยด์มีผลงานภาพยนตร์มากกว่า 180 เรื่อง โดยภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายคือเรื่องพันท้ายนรสิงห์ (ปี 2558) แต่ที่ผู้ชมจดจำเขาได้ดีอีกเรื่องหนึ่งในระยะหลัง ๆเห็นจะเป็นผลงานในภาพยนตร์ “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 1 ตอนองค์ประกันหงสา” (ปี 2550) ที่เขารับบทเป็นพระยาจักรี

ส่วนผลงานด้านละครโทรทัศน์นั้น ไม่น่าเชื่อว่านักแสดงอาวุโสท่านนี้ ฝากผลงานไว้กับช่องสถานีต่าง ๆ เกือบ 160 เรื่อง โดยละครที่ผู้ชมจดจำได้ไม่ลืมเลือนมักจะเป็นบทตลก เช่นผลงานละคร “ผู้กองยอดรัก ยอดรักผู้กอง” (ปี 2545 เป็นละครรีเมคจากที่เคยมีในปี 2538 ซึ่ง"อาโรจน์" รับเล่นทั้งสองเวอร์ชัน) “ปัญญาชนก้นครัว” (ปี 2531) รวมทั้งบทบาทบุคคลในประวัติศาสตร์ เช่น พันท้ายนรสิงห์ (ปี 2559)  

ไพโรจน์ ใจสิงห์ เกิดเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2486 ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ จบการศึกษาจากโรงเรียนฝึกหัดครูพลานามัย เคยเป็นครูที่โรงเรียนสารวิทยา​ และโรงเรียนอำนวยศิลป์พระนครมาหลายปี ระหว่างสอนหนังสือก็ได้หารายได้พิเศษเล่นดนตรีตอนกลางคืน ก่อนเข้าสู่วงการแสดงภาพยนตร์ในปี 2514  ชีวิตส่วนตัวสมรสกับนางโซติรส ใจสิงห์ (นก) มีบุตร 9 คน

เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556 มีข่าวไพโรจน์ ใจสิงห์ ป่วยเป็นโรคอัมพฤตซีกซ้ายและมีโรคอื่น ๆ รุมเร้า รวมทั้งความดันโลหิตสูง เส้นเลือดในสมองตีบ กล้ามเนื้ออ่อนแรง หัวใจและต่อมลูกหมากโต ถูกส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึกจนอาการดีขึ้น ต่อมาเมื่อวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 อาการทรุดลงอีกครั้งโดยมีอาการไข้ขึ้นสูง และเบื่ออาหาร จึงถูกส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี จนกระทั่งเช้ามืดวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ไพโรจน์ ใจสิงห์ เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 78 ปี ท่ามกลางความอาลัยรักของสมาชิกในครอบครัว มิตรสหายร่วมวงการ รวมทั้งแฟน ๆภาพยนตร์ที่ยังจำบทบาทการแสดงของเขาได้ไม่เคยลืมเลือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

วงการบันเทิง สุดอาลัย 'ไพโรจน์ ใจสิงห์' เสียชีวิตแล้ว