"สงกรานต์ 2564" งดสาดน้ำ-ประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม ลดเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19

16 มี.ค. 2564 | 08:45 น.

สงกรานต์ 2564 "อิทธิพล" เผย ชง ศบค.ชุดใหญ่ เคาะ งดเล่นน้ำ-ประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม อนุญาตเฉพาะสรงน้ำพระ ขบวนแห่ให้คำนึงถึงจำนวนคนตามความเหมาะสม ด้านคกก.จัดการพระพุทธสิหิงค์ฯ และงานสงกรานต์ จ.ชลบุรี ประกาศยกเลิกการจัดการในปีนี้แล้ว

16 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) ชุดเล็ก ในวันที่ 17 มีนาคม 2564 จะมีการเสนอกรอบการผ่อนปรนให้จัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยวันนี้กระทรวงวัฒนธรรมจะมีการประชุมคณะกรรมการบูรณาการที่เกี่ยวข้องกับประเพณีสงกรานต์ ซึ่งจะมีแนวปฏิบัติที่ได้หารือกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแล้ว

โดยจะอนุญาตให้มีการจัดสงกรานต์ได้ตามประเพณี เน้นแก่นแท้ของประเพณี เช่น การตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ส่วนกิจกรรมที่เป็นการละเล่นโดยเฉพาะการสาดน้ำและการประแป้งจะให้งดเว้นไปก่อน เนื่องจากยังมีความกังวลจากหลายส่วน รวมถึงกรณีเกิดคลัสเตอร์ใหม่ด้วย ทำให้กังวลว่า หากมีการสาดน้ำจะเกิดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อได้ โดยจะเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา 19 มีนาคม นี้ นายอิทธิพล กล่าว

กรณีที่เป็นสถานที่เอกชน ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิด สำหรับถนนข้าวสารสามารถปิดถนนได้แต่ต้องงดสาดน้ำ ส่วนการสรงน้ำพระ ขบวนแห่ต่าง ๆ ขอให้ดูตามความเหมาะสมซึ่งขึ้นอยู่กับรูปแบบประเพณีของแต่ละจังหวัด ที่ต้องดูจำนวนคนในขบวนแห่ต่างๆด้วย 

ส่วนเรื่องปาร์ตี้โฟมหรือกิจกรรมในสถานบันเทิงก็ต้องงดการสาดน้ำ งดการเล่นน้ำด้วย ปีนี้ยังต้องขอให้เว้นไปก่อน เนื่องจากว่าวิเคราะห์แล้วมีความเสี่ยงเรื่องของการมีของเหลวเข้าสู่ร่างกาย เช่นเดียวกับงานวันไหล จ.ชลบุรี ที่มีการละเล่นพื้นบ้านและมีการสาดน้ำ ชัดเจนว่า ต้องงดการสาดน้ำ งดการประแป้ง งดปืนฉีดน้ำ เช่นกัน 

ขณะที่มีรายงานล่าสุดว่า คณะกรรมการจัดงานนมัสการพระพุทธสิหิงค์ฯ และงานสงกรานต์จังหวัดชลบุรี ได้มีมติยกเลิกจัดงานนมัสการพระพุทธสิหิงค์ฯ และงานสงกรานต์จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2564 แล้ว โดยคกก.การจัดงานมนัสการฯ ระบุว่า เนื่องจากปัจจุบันยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) ในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น เพื่อความเหมาะสมในการจัดงานนมัสการพระพุทธสิหิงค์ฯ และงานสงกรานต์จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2564 ให้ช่วยลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค และลดการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก ที่อาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโดยไม่จำเป็นจึงมีมติยกเลิกจัดการนมัสการพระพุทธสิหิงค์ฯ และงานสงกรานต์ชลบุรี ประจำปี 2564  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: