อัศจรรย์ ล้านผีเสื้อที่หาดชมตะวันโคราช

30 มี.ค. 2564 | 11:28 น.

ฝูงผีเสื้อนับล้านตัวที่หาดชมตะวัน เขื่อนลำปลายมาศ เสิงสาง ปีนี้หนาแน่นกว่าทุกปี คาดสภาพป่า-อาหารอุดมสมบูรณ์

ฝูงผีเสื้อนับล้านตัวที่หาดชมตะวัน เขื่อนลำปลายมาศ เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลาน เสิงสาง  โคราช ปีนี้หนาแน่นกว่าทุกปี คาดสภาพป่า-อาหารอุดมสมบูรณ์

อัศจรรย์ ล้านผีเสื้อที่หาดชมตะวันโคราช

วันที่ 29 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในช่วงฤดูร้อนปีนี้  ที่หาดชมตะวัน ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเขื่อนลำปลายมาศ ในเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ขณะนี้กำลังเต็มไปด้วยฝูงผีเสื้อนับล้านตัว ที่พากันออกมาอวดโฉมสร้างสีสันและความสวยงามตลอดแนวหาด  เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็น  ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถจะเข้าไปชมฝูงผีเสื้อเหล่านี้ได้อย่างใกล้ชิดแบบถึงตัวกันเลยทีเดียว   โดยทุกคนที่ผ่านไปพบต่างอดไม่ได้ที่จะหยิบโทรศัพท์มาถ่ายรูปกับฝูงผีเสื้อ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก เพราะเป็นโอกาสที่หาชมได้ยากมาก ที่จะมีฝูงผีเสื้อมากมายขนาดนี้มารวมตัวกันให้ได้พบเห็น

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ซึ่งประจำอยู่ที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 ทราบว่า ในช่วงฤดูร้อนของทุก ๆ ปี จะมีผีเสื้อจำนวนมากออกมาโบยบินให้ได้พบเห็น แต่ก็ไม่เคยพบมากขนาดนี้มาก่อน อาจเป็นเพราะปีนี้หนอนผีเสื้อเจริญเติบโตได้ดี เนื่องจากสภาพป่าไม้มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก  จึงมีพืชที่เป็นอาหารของหนอนผีเสื้อมากกว่าปกติ  และทำให้ผีเสื้อเพิ่มจำนวนขึ้นมากตามไปด้วย  

อัศจรรย์ ล้านผีเสื้อที่หาดชมตะวันโคราช

อัศจรรย์ ล้านผีเสื้อที่หาดชมตะวันโคราช

ขณะเดียวกันพื้นที่บริเวณหาดชมตะวัน ก็เป็นแหล่งที่รวมแร่ธาตุจากเศษซากพืชและซากสัตว์น้ำซึ่งเป็นอาหารของผีเสื้อ  จึงเป็นแหล่งที่ดึงดูใจให้ผีเสื้อมารวมตัวกัน   

โดยส่วนใหญ่ผีเสื้อที่พบเห็นจะเป็นผีเสื้อที่มาจากหนอนคูณ หรือ หนอนขี้เหล็ก  มีสีเหลืองอ่อนและมีขนาดเล็กประมาณหัวแม่มือเท่านั้น แต่จำนวนที่พบเห็นขณะนี้มีนับล้านๆตัว  ซึ่งไม่แค่จะพบได้ที่หาดชมตะวันเท่านั้น แต่ตลอดทั้งตำบลบ้านราษฎร์ และตำบลโนนสมบูรณ์ ที่อยู่ใกล้เคียง ก็จะมีฝูงผีเสื้อเหล่านี้โบยบินให้ได้พบเห็นทั่วทั้งพื้นที่อีกด้วย

อัศจรรย์ ล้านผีเสื้อที่หาดชมตะวันโคราช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง