"ชุดพญาเสือ" พบซากช้างป่าแก่งกระจาน 2 ซาก

30 เม.ย. 2564 | 05:08 น.

"ชุดพญาเสือ" พบซากช้างป่าแก่งกระจาน 2 ซาก พบปลอกกระสุนบริเวณใกล้เคียงจำนวนหนึ่ง ส่งซากช้างป่าให้พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบหาผู้กระทำผิดต่อไป

ข้อมูลการสืบสวนพบว่าขบวนการล่าช้างในผืนป่าแก่งกระจานยังมีอยู่บ่อยครั้ง ทั้งที่ในอดีตมีคดีต่อเนื่อง แต่กลับไม่มีการป้องกัน ปล่อยให้มีการล่าช้างป่า ตัดงา ตัดอวัยวะขาย จนช้างป่าแก่งกระจาน เหลือไม่ถึง 160 ตัว จากที่ควรจะมีถึง 450 ตัว  

ล่าสุด วันที่ 30 เม.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมงคล ไชยภักดี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าหน่วยฯ พญาเสือ รายงานความคืบหน้าการฏิบัติงานการตรวจสอบ / ตรวจยึด คดีความผิดลักลอบล่าสัตว์ป่า ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ตามนโยบาย / ข้อสั่งการของ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยรายงานสุรปดังนี้ 

วันที่ 29 เม.ย.64 คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย หน่วยพญาเสือ ส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันปราบปราม อช.แก่งกระจาน ตำรวจ สภ.แก่งกระจาน อาสากู้ภัยตำรวจภูธรแก่งกระจาน ทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ฝ่ายปกครอง บ้านป่าแดง หมู่ที่ 3 ตำบลป่าเด็ง ฝ่ายปกครอง บ้านป่าเด็งใต้ หมู่ที่ 6 ตำบลป่าเด็ง องค์การบริหารส่วนตำบลป่าเด็ง ร่วมกันผลตรวจสอบ ซากโครงกระดูกช้างป่าที่ตายแบบผิดธรรมชาติ ซึ่งชุดลาดตะเวน Smart pratol สำรวจพบ มีรายละเอียดดังนี้

1.ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2564 ชุดลาดตะเวนร่วมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระญาเสือ ตรวจพบภัยคุกคามเป็นร่องรอยการล่าสัตว์ป่า เป็นชากกระดูกช้างตายและพบรูผิดธรรมชาติที่กะโหลกช้าง บริเวณขอบอ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 ในเขต อช.แก่งกระจาน และป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือ และป่ายางน้ำกลัดใต้ บริเวณพิกัด 47P 0560807E 1394338N ท้องที่บ้านป่าแดง หมู่ที่ 3 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จึงแจ้งผู้บังคบบัญชาเพื่อขอผู้เชี่ยวชาญและเครื่องตรวจจับโลหะเข้าตรวจสอบ

 

"ชุดพญาเสือ" พบซากช้างป่าแก่งกระจาน 2 ซาก

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงสถานที่ดังกล่าวได้ทำการกั้นสถานที่ทำแผนฝัง พบซากกองกระดูกช้างป่าตายบริเวณดังกล่าว รวม 2 ซาก ตายมาแล้วประมาณไม่เกิน 1 ปี กระดูกกระจัดกระจายมีร่องรอยสัตว์กินซาก เช่น ตะกวด เม่น เป็นต้น ประเมินอายุช้างจากฟันกรามล่างที่เหลืออยู่ คาดว่าอายุไม่เกิน 3 ปี ทั้ง 2 ซาก 

เจ้าหน้าที่จึงใช้เครื่องตรวจจับโลหะของหน่วยพญาเสือ ยี่ห้อ EQUINOX 600 สแกนกระดูกช้าง ไม่พบหัวกระสุน แสนกบริเวณโดยรอบพบปลอกกระสุนปืนไรเฟิลชนวนกลางขนาดใหญ่จำนวน 2 ปลอก ปลอกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 1 ปลอก  และหมอนรองกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 1 ชิ้น (ภายหลังคณะเจ้าหน้าที่ได้ส่งภาพถ่ายปลอกกระสุนปืนไรเฟิลให้ผู้เชี่ยวชาญวินิจฉัย คาดว่าเป็นปลอกกระสุนขนาด .30-06 (7.62 x 63 ม.ม.) ที่ใช้กับปืนรุ่นเก่า ตัวอย่างเช่น ปืน ปลยบ.88 หรือปืนไรเฟิล เรมิงตัน 700 หรือปืนซีแซด 600 .30-06) 

"ชุดพญาเสือ" พบซากช้างป่าแก่งกระจาน 2 ซาก

"ชุดพญาเสือ" พบซากช้างป่าแก่งกระจาน 2 ซาก

เจ้าหน้าที่จึงทำการเก็บรวบรวมซากกระดูกช้าง จัดเก็บวัตถุพยานที่ตรวจพบ ในถุงซิปปิดผนึกพร้อมลงลายมือชื่อกำกับไว้ทุกซอง และจัดทำบันทึกตรวจยึด และบัญชีของกลาง นำส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน เพื่อส่งตรวจพิสูจน์กับศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 7 (ศพฐ.7) ตรวจพิสูจน์หาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

"ชุดพญาเสือ" พบซากช้างป่าแก่งกระจาน 2 ซาก

 2.ได้รวจสอบเพิงพักในอ่างเก็บน้ำบริเวณใกล้เคียง บริเวณพิกัด 47P 560956E 1394348N ซึ่งอยู่ในพื้นที่เตรียมประกาศเขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าเด็ง พบปืนไทยประดิษฐ์อัดแก๊ส จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนลูกแก้ว ปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน และปลอกกระสุนปืนลูกซอกใช้แล้ว จำนวน 1 ปลอก และพบนายจิ๊กโก๋ อบผล รับเป็นเจ้าของอุปกรณ์ 

เจ้าหน้าที่จึงทำการเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน และจัดทำบันทึกการตรวจยึด/จับกุม นำส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน ในฐานความผิดตาม พรบ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490

3.ตรวจสอบเพิงพักในอ่างเก็บน้ำ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง บริเวณพิกัด 47P 561221E 1393924N พบกับเพิงพักไม้ไผ่ จำนวน 2 หลัง หลังที่ 1 เป็นเพิงพักไม้ไผ่ สูงจากพื้นดินประมาณ 10 เมตร หลังที่ 2 เป็นเพิงพักพื้นทำจากฟากไม้ไผ่ ยกพื้นสูงจากพื้นดินสูงประมาณ 0.5 เมตร พบอุปกรณ์สำหรับล่าสัตว์ อาวุธปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก ปืนไทยประดิษฐ์อัดแก๊ส จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนจำนวนมาก อุปกรณ์สำหรับล่าสัตว์ บ่วงแร้วสลิง ปลอกกระสุนปืนลูกซอง จำนวน 2 ปลอกและซากของสัตว์ป่า เช่น กระดูกกลางป่า กระดุกเก้งธรรมดา กระดองเต่า ซากขาไก่ป่า และซากหนังตะกวด เป็นต้น สอบถามพยานทราบว่าเพิงพักหลังดังกล่าวเป็นของนายสัญชัย ท้วมทรัพย์ หรือนายอ๊อด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แก่งกระจาน จึงได้ติดตามตัวนายสัญชัยฯ มาถ้อยคำต่อคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ นายสัญชัยฯ ให้การรับสารภาพ

เจ้าหน้าที่จึงทำการเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน และจัดทำบันทึกการตรวจยึด/จับกุม นำส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน ในฐานความผิดตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562  พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และ พรบ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490