ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หวั่นอิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมัน

21 พ.ค. 2564 | 02:09 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 จากความกังวลอิหร่านเตรียมกลับมาส่งออกเพิ่มในเร็วนี้

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 21 พฤษภาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หวั่นอิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมัน

 ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 2% ซึ่งนับเป็นการปรับลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน หลังถูกกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น โดยอิหร่านเปิดเผยว่าการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่านมีความคืบหน้ามาก ส่งผลให้ในเร็วนี้ สหรัฐฯ คาดจะมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านและทำให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันดิบมากขึ้น

- การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเอเชีย ส่งผลให้หลายประเทศ อาทิเช่น อินเดีย ไต้หวัน สิงคโปร์ และไทย มีการบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางหรือมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันในระยะสั้นอาจได้รับแรงกดดัน

- ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) เปิดเผยในรายงานการประชุมของวันที่ 27-28 เม.ย. ว่าอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว ทำให้ FED มีแนวโน้มที่จะปรับลดวงเงินของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ และปริมาณการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มลดลง อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มปรับลดลง และปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (20 พ.ค.) โดยสัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ท่ามกลางความกังวลที่ว่า อิหร่านอาจกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง เนื่องจากการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์กับสหรัฐที่มีความคืบหน้าและอาจทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 1.31 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 62.05 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. 2564

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.55 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 65.11 ดอลลาร์/บาร์เรล