“บริษัท พีเอ็ม 80”เตือนใครนำงานวิจัยไปโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ต่อผิดอาญา-แพ่ง

20 ก.ค. 2564 | 11:38 น.

“บริษัท พีเอ็ม 80” เตือนบุคคลหรือนิติบุคคลใดๆ แอบอ้างเอาผลงานวิจัย-สิทธิของบริษัท ไปโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ต่อสาธารณชน ถือเป็นการกระทําผิดและละเมิดสิทธิตามกฎหมาย มีความผิดทั้งทางอาญาและแพ่ง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(20 ก.ค.64) ฝ่ายกฎหมาย บริษัท พีเอ็ม 80 จํากัด และ บริษัท พีเอ็ม 80 ไบโอ รีเสิร์ช กรุ๊ป จํากัด ได้ออกประกาศว่า

 

บริษัท พีเอ็ม 80 จํากัด และ บริษัท พีเอ็ม 80 ไบโอ รีเสิร์ช กรุ๊ป จํากัด ขอแจ้งให้ทราบว่า บริษัทฯ เป็นเจ้าของผู้มีสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในอนุสิทธิบัตรของ “กระบวนการผลิตสาร สกัดจากลําไยที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพสูง” ซึ่งได้ยื่นจดทะเบียนอนุสิทธิบัตรไว้แล้ว เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2564 ตามเลขที่คําขอ 2103000091 

 

นอกจากนี้ บริษัท พีเอ็ม 80 ไบโอ รีเสิร์ช กรุ๊ป จํากัด ยังมีบันทึกข้อตกลงกับ ศ.ภญ.ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ และคณะ ให้เป็นผู้ทําการศึกษาวิจัยโครงการ P80 Throat Spray : สเปรย์สมุนไพรพ่นลําคอจากสารสกัดลําไย โดยบริษัทฯ แต่เพียงผู้เดียวมีสิทธิในการนําสูตรและสิทธิในผลงานการวิจัยที่เกิดขึ้น ไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ไม่ว่าในประเทศไทย หรือต่างประเทศ และมีสิทธิอนุญาตให้บุคคลหรือนิติบุคคลใดนําผลงานวิจัยที่เกิดขึ้นไปใช้ประโยชน์ในทางพาณิชย์ได้ แม้แต่ผู้วิจัยและคณะก็ไม่มีอํานาจกระทําการดังกล่าวได้ หากไม่ได้รับความยินยอมจากบริษัทฯ
 

นอกจากนี้ นวัตกรรมสารสกัดลําไยเข้มขัน P80 ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ยังได้รับการรับรองจากสถาบัน Austrian Drug Screening Institute GmbH (ADSI) สถาบันรับรองด้านยา และเภสัชโภชนาแห่งออสเตรีย โดย Professor Gunther K. Bonn ทําการทดลองแล้วพบว่า P80 มีสาร Polysaccharide ที่สามารถจัดการไวรัส SARS-CoV-2 ได้ เพราะสาร Polysaccharide สามารถห่อหุ้มตัวไวรัสไม่ให้เกาะเยื่อบุในร่างกายได้ ซึ่งสิทธิตามผลงานวิจัยนี้ เป็นของบริษัทฯแต่เพียงผู้ เดียว อีกด้วย

 

ด้วยเหตุดังกล่าว บริษัทฯ จึงขอประกาศเตือนมาให้ทราบโดยทั่วกันว่า บุคคลหรือนิติบุคคลใดๆ ที่อ้างเอา ผลงานวิจัย หรือ สิทธิของบริษัทฯ ตามที่ได้ยื่นคําขอจดอนุสิทธิบัตรไว้ และที่เกิดขึ้นจากการดําเนินงานตามโครงการวิจัยดังกล่าวข้างต้นของบริษัทฯ ไปแอบอ้าง โฆษณา หรือ ประชาสัมพันธ์ต่อสาธารณชนโดยทั่วไปว่า ตนเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ สเปรย์พ่นลําคอ จากสารสกัดลําไยที่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย และมีคุณสมบัติป้องกันการยึดเกาะของไวรัส ทําให้ไม่สามารถยึดเกาะที่เยื้อบุอ่อน ก่อนลงไปที่ทางเดินหายใจ โดยมีประสิทธิภาพกับไวรัสทุกสายพันธุ์ 

 

โดยอ้างอิงจาก ผลงานวิจัยดังกล่าวของบริษัทฯ ย่อมถือได้ว่าเป็นการกระทําที่เป็นความผิดและเป็นการละเมิดสิทธิของบริษัทฯตาม กฎหมาย มีความผิดตามพระราชบัญญัติสิทธิบัตร พ.ศ.2522 มาตรา 86 ประกอบมาตรา 65 ทศ และยังเป็นความผิดละเมิด ในทางแพ่งต่อบริษัทฯ อีกด้วย ซึ่งหากพบว่ามีผู้ใดกระทําความผิดและยังดําเนินการต่อไป บริษัทฯ ยืนยันที่จะดําเนินการทางกฎหมายจนถึงที่สุดทั้งทางแพ่งและทางอาญา เพื่อให้ผู้ละเมิดสิทธิของบริษัทฯ ได้รับโทษสูงสุด และชดใช้ค่าเสียหายจน เต็มจํานวนตามที่บริษัทฯ ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ โดยจะไม่มีการเจรจา ประนีประนอมยอมความหรือผ่อนปรนใดๆ ทั้งสิ้น
จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

                             “บริษัท พีเอ็ม 80”เตือนใครนำงานวิจัยไปโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ต่อผิดอาญา-แพ่ง