เปิดเว็บไซต์ Koncovid.com ค้นหา "จุดตรวจโควิด" ในไทยที่อยู่ใกล้ตัวคุณ

05 ส.ค. 2564 | 09:19 น.

ศบค. เปิดเว็บไซต์ https://koncovid.com/ รวมแผนสถานที่ตรวจโควิดในประเทศไทย วิธีค้นหาง่ายๆด้วยตัวเอง เพียง 3 ขั้นตอน แค่กรอกรหัสไปรษณีย์

วันที่ 5 ส.ค. ศบค. ได้ทำการเปิดตัวเว็บไซต์ที่ชื่อว่า Koncovid.com เพื่อเป็นช่องทางในการค้นหาสถานที่จุดตรวจโควิด-19 ในกทม.และทั่วประเทศไทย

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า มีประชาชนถามเข้ามาว่าหากมีความต้องการจะไปตรวจ Rapid  Antigen Test Kit (ATK) แต่จากที่ ศบค.เคยระบุว่ามีสถานที่ให้บริการตรวจไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลภาครัฐและภาคเอกชน แต่เมื่อประชาชนเข้าไปพบว่าไม่ได้ให้บริการการตรวจ หรือมีการปิดไปแล้ว 

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19

ดังนั้น ศบค.จึงร่วมกับ Tech For Thailand รวบรวมสถานที่ตรวจโควิด-19 ที่ยังให้บริการ โดยสามารถเข้าเว็บไซต์ Koncovid.com เพื่อเข้าไปค้นหาสถานที่โควิด-19 ในประเทศไทยหรือในกรุงเทพฯ

ขั้นตอนการใช้งาน เว็บไซต์ https://koncovid.com/ ค้นหาจุดตรวจโควิดในประเทศไทย

โดยหากจะไปตรวจในสถานที่ใกล้บ้าน ให้พิมพ์รหัสไปรษณีย์ ก็จะปรากฏสถานที่ตรวจ หรือกดไปที่จุดสีแต่ละจุด ในแผนที่ก็จะแสดงข้อมูลของจุดตรวจแต่ละสถานที่ตรวจใกล้บ้านขึ้นมา

อาทิ สีแดงในบางแห่งอาจเป็นเป็นศูนย์ หรือแล็บงานวิจัย ที่ไม่ได้เปิดให้ประชาชนเข้าไปตรวจได้ ส่วนสีเขียวเป็นโรงพยาบาลของภาครัฐ เป็นต้น 

ทั้งนี้ในโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนแม้มีศักยภาพที่จะตรวจได้แต่ต้องขอชี้แจงว่าภาระที่จะต้องตรวจ เช่น จะต้องมีการคัดกรองผู้ป่วยเข้ารับบริการผ่าตัด คลอดลูก เป็นต้น 

ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลจะต้องมีการตรวจอยู่แล้วเกิน 300 รายต่อวัน ดังนั้นโรงพยาบาลบางแห่งที่ประชาชนโทรศัพท์เข้าไปจึงปฏิเสธไม่สามารถรับได้ เพราะภาระหน้างานที่ทำอยู่ในโรงพยาบาลหลายแห่งช่วยรับผู้ป่วยโควิดด้วย จึงขอแนะนำให้ประชาชนโทรศัพท์ไปสอบถามก่อนเสมอ

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เน้นย้ำเบอร์โทรศัพท์ 1330 ของ สปสช.จะเป็นเบอร์หลักในการจัดการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เข้าระบบ ส่วนเบอร์โทรศัพท์ 1668 และ 1669 ขอสงวนเป็นสายด่วนช่วยชีวิตช่วยลดความหนาแน่นผู้ป่วยโควิด-19 ในระดับสีแดง และในกรุงเทพฯ จะมีเบอร์โทรศัพท์ตรงสำนักงานเขตอีก 50 เลขหมาย หนึ่งเขต 1 เบอร์ 1 เบอร์มี 20 คู่สาย โดยยอดเมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมามีประชาชนใช้ใช้ 50 เลขหมายมาถึง 5,000 สาย