ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังโอเปกพลัสคงมติเพิ่มการผลิตน้ำมัน 4 แสนบาร์เรล/วัน

02 ก.ย. 2564 | 01:32 น.

ราคาน้ำมันดิบทรงตัวหลังกลุ่มโอเปกพลัสคงนโยบายเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพียงแค่ 4 แสนบาร์เรลต่อวันในเดือน ต.ค.64

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 2 กันยายน 2564

ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังโอเปกพลัสคงมติเพิ่มการผลิตน้ำมัน 4 แสนบาร์เรล/วัน

+/-  ราคาน้ำมันดิบเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย หลังกลุ่มโอเปกและพันธมิตรคงนโยบายเดิมในการปรับเพิ่มกำลังการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพียงแค่ 4 แสนบาร์เรลต่อวันในเดือน ต.ค. 2564 แม้ว่าสหรัฐฯ จะเสนอให้ทางกลุ่มปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นจากเดิม โดยการประชุมครั้งถัดไปจะจัดขั้นในวันที่ 4 ต.ค. 64

 + สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 27 ส.ค. 64 ปรับตัวลดลง 7.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ ก.ย. 2562 ที่ประมาณ 425.4 ล้านบาร์เรล ลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลงราว 3.1 ล้านบาร์เรล

- บริษัทฯ น้ำมันในสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายจากเฮอร์ริเคนไอด้า โดยความคืบหน้าล่าสุด บางบริษัทฯ เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตแล้ว ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่หายไปปรับลดลงจากเดิมที่ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวันมาอยู่ที่ราว 1.45 ล้านบาร์เรลต่อวัน (ร้อยละ 80 ของกำลังการผลิตในอ่าวเม็กซิโก)

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันจากอินเดียที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกของจีนและประเทศในกลุ่มเอเชียเหนือที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการส่งออกไปยังยุโรปที่ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากสหรัฐฯ คาดจะส่งออกไปยังยุโรปลดลง อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกจากอินเดียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (1 ก.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในการประชุมเมื่อวานนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 68.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 71.59 ดอลลาร์/บาร์เรล