ราคาน้ำมันดิบปรับลด ตลาดกังวลการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมันในเอเชีย

08 ก.ย. 2564 | 01:58 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดยังคงกังวลต่อการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมันในทวีปเอเชีย สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 94 เซนต์ ปิดที่ 68.35 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบ BRENT ลดลง 53 เซนต์ ปิดที่ 71.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 8 กันยายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลด ตลาดกังวลการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมันในเอเชีย

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังตลาดมองว่าการประกาศปรับลดราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการ (OSPs) สำหรับน้ำมันดิบทุกเกรดแก่ผู้ซื้อในทวีปเอเชียของซาอุดิอาระเบีย เป็นสัญญาณว่าความต้องการใช้น้ำมันดิบในภูมิภาคเอเชียจะยังคงซบเซา แม้ว่าตัวเลขการส่งออกสินค้าในเดือน ส.ค. ของจีน จะปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ สะท้อนถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

- ค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่นๆ ส่งผลให้ตลาดน้ำมันมีความน่าสนใจลดลงสำหรับนักลงทุน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบจะมีราคาที่น่าดึงดูดใจน้อยลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

+ นักวิเคราห์คาดว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน โดยคาดว่าปรับตัวลดลงราว 3.8 ล้านบาร์เรล ลงมาแตะระดับที่ 421.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่ เหตุการณ์พายุเฮอริเคนไอดาพัดถล่มอ่าวเม็กซิโก ยังคงทำให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกกว่า 79% ของกำลังการผลิตทั้งหมด หรือคิดเป็น 1.44 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไม่สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคได้รับแรงกดดัน โดยเวียดนามมีการประกาศขยายมาตรการล็อกดาวน์ กรุงฮานอย ออกไปอีก 2 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคฟื้นตัว โดยความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในประเทศปากีสถานปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 32% จากปีก่อนหน้า

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.) โดยได้รับปัจจัยลบจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากการที่ซาอุดีอาระเบียประกาศลดราคาน้ำมันดิบให้กับลูกค้าในเอเชีย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 94 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 68.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 53 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 71.69 ดอลลาร์/บาร์เรล