ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังคาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มจากจีน

10 ก.ย. 2564 | 01:37 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังคาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มจากจีนและสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯลดน้อยกว่าคาด สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 1.16 ดอลลาร์ ปิดที่ 68.14 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบ BRENT ลดลง 1.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 71.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 10 กันยายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังคาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มจากจีน

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังจีนวางแผนที่จะปล่อยน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ โดยจะดำเนินการผ่านการประมูลสาธารณะ เพื่อช่วยให้โรงกลั่นภายในประเทศสามารถควบคุมต้นทุนราคา

-  สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ก.ย. 64 ปรับตัวลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล ลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลงราว 7.4 ล้านบาร์เรล

+/- นักลงทุนยังคงจับตาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุเฮอริเคนไอดา ขณะที่สำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (BSEE) คาดการณ์พายุเฮอริเคนไอดาจะส่งผลให้บริษัทพลังงานที่ดำเนินการในอ่าวเม็กซิโกระงับการผลิตน้ำมันดิบราว 76.48% และระงับการผลิตก๊าซธรรมชาติ 77.25%

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนมีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในเอเชียปรับเพิ่ม หลังมาเลเซียและอินโดนิเซียเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.) หลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลจีนจะปล่อยน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เพื่อช่วยให้โรงกลั่นภายในประเทศสามารถควบคุมต้านทุนราคา นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.16 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 68.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 1.15 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 71.45 ดอลลาร์/บาร์เรล