KTC เสริฟโปร-หนุนพันธมิตร รับท่องเที่ยว “ล้างแค้นเอาคืน” หลังโควิด

10 ก.ย. 2564 | 23:41 น.

KTC เจอพิษโควิด ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรวูบ เร่งปรับกลยุทธิ์ ซ่อม-เสริม- สร้าง รับมือเทรนด์ท่องเที่ยวแบบ “ล้างแค้นเอาคืน” หลังโควิด

นางสาวเจนจิต ลัดพลี ผู้อำนวยการ การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19ภาครัฐได้มีนโยบายในการปิดประเทศ ปิดสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงมาตรการในการเดินทางเข้าจังหวัด ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวไม่สามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ และมีผู้ประกอบการฯ ที่ต้องปิดกิจการไปจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น 

 

โดยธุรกิจบัตรเครดิตในหมวดท่องเที่ยวของเคทีซีก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างจากภาพรวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเช่นกันในช่วงที่ผ่านมาลูกค้าไม่มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตร ส่งผลให้ในช่วง 6 เดือนแรกรายได้บัตร KTCในหมวดท่องเที่ยวลดลง 70% 

 

 ภาพการท่องเที่ยวที่จะเห็นได้ชัดคือ จะไม่มีการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ใหญ่ๆ หรือCollective  แต่จะเป็นการเดินทางส่วนตัวหรือกลุ่มเล็กๆ  ซึ่งธุรกิจตัวกลางน่าจะยังมีบทบาทสำคัญอยู่เพราะสามารถให้ข้อมูลข่าวสารได้อัพเดทกว่า เข้าถึงผู้ประกอบการและดูแลได้ใกล้ชิดกว่าเมื่อมีเหตุการณ์ไม่ปกติเกิดขึ้น ครอบคลุมการให้บริการเปลี่ยนหรือยกเลิกตั๋วเครื่องบินและโรงแรมที่พักถึงแม้ว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายต่อทริปเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม 

ในส่วนของSegment นักท่องเที่ยวที่จะฟื้นตัวเร็วคือกลุ่ม Domestic Travelers  หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวในประเทศ จากข้อจำกัดในการเดินทางไปยังต่างประเทศ กลุ่มที่ 2 คือกลุ่ม Premium Travelers หรือกลุ่มคนรวยซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อย เมื่อมีการผ่อนคลายมาตราการ กลุ่มนี้จะขานรับและกลับมาท่องเที่ยวได้ทันที  และกลุ่มสุดท้ายคือ   Essential Travelers กลุ่มนี้เป็น Segment ที่ต้องเดินทางเพราะมีความจำเป็น เช่น ไปทำงาน หรือไปเรียนหนังสือ  

 

สำหรับ Destination ที่นักเดินทางให้ความสนใจ คือแหล่งท่องเที่ยวที่มีจำนวนคนไม่มาก สามารถเว้นระยะห่างได้ เช่น การท่องเที่ยว Outdoor เพื่อทำกิจกรรมกลางแจ้ง กางเต้นท์ ท่องเที่ยวในสไตล์ธรรมชาติ รวมถึงการท่องเที่ยวแบบ Unseen หรือ Lesser Known”  เนื่องจากคนเริ่มอึดอัดที่ต้องอยู่ในบ้านเป็นเวลานานๆ 

 

“เรายังเชื่อว่าการท่องเที่ยวอยู่ในเส้นเลือดของทุกคน และความกดดันของเมืองไทยตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว ถ้าเกิดการผ่อนคลายมาตราการต่างๆได้มากกว่านี้ การท่องเที่ยวแบบ “ล้างแค้นเอาคืน” จะเกิดขึ้นแน่นอนกับ 3 กลุ่มอย่างมีนัยสำคัญ”

สำหรับ KTC ในช่วงที่เมืองปิดถูกล็อคดาวน์และผู้ประกอบการเหลือน้อยลง KTC ไม่ได้หยุดนิ่งและยังคงต้องขานรับภาครัฐในช่วงที่มีมาตราการกระตุ้นออกให้เดินทางมากขึ้น โดยKTCได้ปรับกลยุทธ์การตลาดเน้นพัฒนาเรื่องการให้บริการของศูนย์บริการการเดินทางและท่องเที่ยวสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี หรือ KTC World Travel Service ภายใต้ 3 แกนหลักคือสานต่อในเรื่องของการซ่อม,การสร้างและการสนับสนุน 

 

ซึ่งในสองส่วนแรกจะเน้นไปที่การบริการของบริษัท  โดย“ซ่อม” บริษัทปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นบริการที่ได้มาตรฐานมากขึ้น จัดทีมงานที่คอยฟังปัญหาของลูกค้าที่ติดต่อเข้านับร้อยสายต่อวัน เพื่อค้นหาความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปในสภาวะการณ์ปัจุบัน และบริการของKTCตอบโจทย์สิ่งที่ลูกค้ามองหาหรือยัง

 

เรื่องของการ “สร้าง” บริษัทได้ขยายบริการให้รองรับความต้องการ ความจำเป็น ความเดือดร้อนแต่ละช่วงเวลาโดยขยายเวลาบริการเป็น 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด รวมทั้งขยายช่องทางบริการไปยัง ดิจิตอล อาทิ LINE@

 

นอกจากให้ความสำคัญกับบริการแล้ว บริษัทยังให้ความสำคัญกับพันธมิตรซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขยายธุรกิจของ KTC โดยในช่วงที่มีการปิดเมืองพันธมิตรของบริษัทหลายรายมีการปรับตัวอย่างมาก อาทิ การพัฒนา Application ให้เป็น One stop Service การขยายบริการไปยังสินค้าบริการที่เกี่ยวเนื่อง ตัวอย่างเช่นกรณีของสายการบินแอร์เอเชียที่เข้าซื้อกิจการของโกเจ็ค / OTA รายใหญ่ๆ มีการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ นำเสนอ Bundle Package มากขึ้น มีการพัฒนา Loyalty Program ของตนเอง หรือบางสายการบินก็ได้มีการหารายได้เสริม เช่น การขายสินค้าต่างๆ แม้จะไม่เกี่ยวกับการเดินทางแต่อย่างน้อยเพื่อให้มีรายได้เข้ามาเพื่อความอยู่รอด

 

โดย KTC ยังต้องให้การสนับสนุนพันธมิตรในเรื่องของการประชาสัมพันธ์บริการใหม่ๆ โดยใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้าที่มี ขณะเดียวกันยังเพิ่มโปรโมชั่นเพื่อสมาชิกบัตรด้วย

 

เมื่อการท่องเที่ยวเริ่มมีสัญญานกลับมาฟื้นตัว และเพื่อขานรับการท่องเที่ยวในประเทศที่ในช่วงไตรมาส 4 นี้ เคทีซีจึงได้จัดโครงการ “เที่ยว… อยู่ได้”  ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว อาทิ สถานที่ท่องเที่ยว หมวดรถเช่า และบริษัทนำเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากวิกฤตโควิด-19 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการออกแบบ จัดทำ และผลิตสื่อแบนเนอร์เพื่อทำการประชาสัมพันธ์ผ่าน 7 ช่องทางของเคทีซี อาทิ จดหมายรายเดือนสำหรับสมาชิกบัตรเคทีซี / Facebook: KTC Real Privileges /  เว็บไซต์เคทีซี / KTC Line Official / E-Newsletter / IG: KTC Card และแอพ KTC MOBILE เพื่อประชาสัมพันธ์ธุรกิจและบริการไปยังฐานสมาชิกกว่า 2.6 ล้านคน 

 

นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้ประกอบการได้มีช่องทางขายหรือตัวแทนจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น โดยไม่ต้องลงทุนด้วยตัวเอง ผ่านทาง KTC World Travel Service พร้อมกันนี้ เคทีซียังได้สนับสนุนโปรโมชันพิเศษ มอบเครดิตเงินคืน 10% ให้กับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีที่ใช้จ่าย ณ ร้านค้า หรือสถานประกอบการที่ร่วมรายการ  กว่า 200 ราย ในกว่า 40 จังหวัดท่องเที่ยว (ครอบคลุมจังหวัดท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง)