ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ท่ามกลางความกังวลต่อพายุโซนร้อนนิโคลัส

14 ก.ย. 2564 | 01:38 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังแท่นขุดเจาะบริเวณอ่าวเม็กซิโกยังหยุดดำเนินการท่ามกลางความกังวลต่อพายุโซนร้อนนิโคลัส สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 73 เซนต์ ปิดที่ 70.45 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบ BRENT เพิ่มขึ้น 59 เซนต์ ปิดที่ 73.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 14 กันยายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ท่ามกลางความกังวลต่อพายุโซนร้อนนิโคลัส

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอุปทานน้ำมันดิบสหรัฐฯ ได้รับแรงกดดันจากผู้ผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดากลับมาดำเนินการผลิตล่าช้ากว่าที่กำหนด ขณะที่บริษัทผู้ผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัสเฝ้าระวังต่อพายุโซนร้อนนิโคลัสที่มีโอกาสกำลังทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอริเคนได้

+ ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากสัญญาณการผ่อนคลายความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนหลังจากมีการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (OPEC+) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกใตรมาส 4  ปี 2564 ในรายงานประจำเดือน ก.ย. ลดลงจากการรายงานในฉบับก่อนหน้า รวมทั้งคาดว่าอุปสงค์การใช้น้ำมันทั่วโลกจะไม่สามารถกลับไปสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ภายในปีนี้ ท่ามกลางอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากการขายปริมาณสำรองน้ำมันดิบเชิงยุทธศาสตร์จากสหรัฐฯ และจีน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันในประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียได้รับการสนับสนุนจากดัชนีการขับขี่ภายในประเทศในช่วงเดือน ก.ย. 64 ที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นกว่าระดับก่อนการเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคปรับตัวลดลงจากปริมาณการส่งออกของประเทศจีนที่ปรับลด ขณะที่โรงกลั่นในมะละกา ประเทศมาเลเซียกลับมาดำเนินการผลิตช้ากว่าที่กำหนด

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 70 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 6 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (13 ก.ย.) โดยได้รับปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่าแหล่งผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกยังคงได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดา นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ว่าการผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัสอาจได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนนิโคลัสที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 73 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 70.45 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 59 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 73.51 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.ปีนี้